เช็ค 5 ข้อก่อนขับรถให้มีความปลอดภัยในการขับขี่

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ม.ค 2562
แชร์ 1

แน่นอนล่ะว่ารถยนต์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใครหลายๆ คนต่างใช้งานอยู่เป็นประจำ ดังนั้นการดูแลบำรุงรักษาจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แต่สำหรับหลายๆ คน อาจไม่ได้มีความรู้ในเชิงเทคนิคลึกๆในได้ศึกษาหรือเรียนรู้ว่าเอ๊ะ.. ? มันควรดูแลและเช็คอาการความผิดปกติของรถยังไงกันนะ

วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำทุกคนให้เช็คลิสต์เบื้องต้นก่อนออกรถที่ให้เราสามารถเช็ครถยนต์คู่กายไม่ว่าจะเป็นรถมือสองหรือป้ายเเดงได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ใหม่หรือรถยนต์เก่า โดยใช้เวลาไม่นานก่อนออกรถทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น จะได้ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในภายหลังได้นั่นเองค่ะ

ตรวจสอบความผิดปกติของรถ

ตรวจสอบความผิดปกติของรถ

1. ก่อนอื่นต้องตรวจสอบความผิดปกติโดยรวม ก่อนที่เราจะขึ้นและขับรถออกไปกันหน่อยนะคะ เพียงใช้เวลาเล็กน้อยในการเดินดูรอบๆ ตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นสภาพยางโดยรวมว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ยางแบน หรือยางรั่ว เป็นต้น รวมไปถึงสภาพโดยรวมของตัวรถว่ามีรอยขีดข่วนต่างๆรึเปล่า? รวมไปถึงความผิดปกติที่แตกต่างไปจากก่อนหน้า ซึ่งการกระทำแบบนี้จะทำให้เราสังเกตเห็นถึงความผิดปกติได้ง่ายมากขึ้น จะได้หาทางแก้ได้ทันค่ะ

ปรับเบาะที่นั่ง

ปรับเบาะที่นั่ง

2. ปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะสมและถูกต้อง พร้อมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนขับขี่ ควรจะรู้ว่าการปรับเบาะที่นั่งและท่าขับรถให้ถูกต้องช่วยให้เราสามารถบังคับและควบคุมรถได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการเช็คท่านั่งที่ถูกต้องง่ายๆ ก็คือ บริเวณของหลังต้องแนบชิดกับตัวเบาะพนักพิงให้มากที่สุด ยืดแขนตรงให้บริเวณข้อมืออยู่ที่พวงมาลัย ทำให้เวลาที่เราจับพวงมาลัยในตำแหน่งที่ถูกต้อง 3 และ 9 นาฬิกา ข้อศอกจะงอกำลังดี สามารถควบคุมรถได้ง่าย และในส่วนของการปรับระดับความสูงต่ำของเบาะให้เราปรับตั้งง่ายๆ โดยให้หนึ่งกำปั้นของเราเท่ากับระยะห่างระหว่างศีรษะและเพดานตัวรถ และสังเกตเวลาที่เรามองไปที่หน้าปัดรถจะต้องสามารถมองหน้าปัดได้ทั้งหมดและไม่ถูกบดบังส่วนอื่นส่วนใด และสิ่งที่สำคัญมากที่สุดนั่นก็คือ.. ต้องอย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนขับขี่นะคะทุกคน

ดูเพิ่มเติม
>> 10 ข้อต้องดูในส่วนของ “เครื่องยนต์” เมื่อซื้อรถมือสอง
>> อันตราย !!! ถ้าไม่รู้จัก 10 วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

ปลดเบรกมือ

ปลดเบรกมือ

3. ปลดเบรกมือก่อนนะ ในหลายๆ ครั้งเราอาจหลงลืมและขับรถออกไปโดยที่ยังไม่ได้ปลดเบรกมือ ซึ่งนั้นอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบเบรก และเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ดังนั้นอย่าลืมเช็คก่อนออกรถทุกครั้งว่าเราได้ปลดเบรกมือแล้ว อีกอย่างก็คือจะทำให้คนที่มาจอดรถต่อจากเราสามารถขยับรถ ถอยรถได้โดยไม่ติดอะไรอีกด้วยจ้า

เช็คสัญญาณความผิดปกติบนหน้าปัด

เช็คสัญญาณความผิดปกติบนหน้าปัด

4. ตรวจเช็คสัญญาณความผิดปกติบนหน้าปัด วิธีง่ายๆ ที่ระบบของตัวรถจะเป็นผู้แจ้งเตือนเรา เพียงสังเกตความผิดปกติหรือไฟสัญญาณที่อาจแจ้งเตือนขึ้นมา เพื่อให้เรารีบนำรถไปแก้ไข หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นร้ายแรง โดยสัญลักษณ์ต่างๆ มันจะทำให้เรารู้ก่อนได้

ตั้งแผนที่นำทางก่อนออกรถ

ตั้งแผนที่นำทางก่อนออกรถ

5. ตรวจสอบเส้นทาง หรือตั้งแผนที่นำทางก่อนออกรถ ก่อนออกเดินทางเราก็ต้องรู้เส้นทางก่อน เพื่อที่จะได้หลงทาง แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์ขณะขับรถเสมอ เพราะในขณะที่เราขับขี่ควรมีสมาธิอยู่บนท้องถนน การละสายตามาใช้โทรศัพท์เพียงเสี้ยววินาทีอาจก่อให้เกิดอุบติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ดังนั้นเมื่อตรวจสอบเส้นทางแล้ว ก็ตั้งมือถือไว้ใกล้ๆสายตา เวลาขับขี่จะได้ดูได้ด้วยนะคะ

และทั้งหมดนี้ที่เรานำมาฝากก็เป็นวิธีเช็ครถและเตรียมความพร้อมง่ายๆ อีกทั้งยังใช้เวลาไม่นาน สามารถทำได้ก่อนการขับขี่ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะใช้เวลาเล็กน้อย แต่ก็ช่วยให้เราหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วยน้าาา ยังไงก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันด้วยจ้า คราวหน้า Chobrod.com จะนำเรื่องราวดีๆอะไรมาฝากอีก ติดตามกันให้ดีนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> ฟิล์มกรองแสงรถยนต์เสื่อม ถึงเวลาต้องเปลี่ยน จะดูยังไงดี?
>> มาดูกันดีกว่าว่า "รถยนต์ของเรานั้น มีส่วนในการสร้างมลพิษ จริงหรอ" ???

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้