อันตราย !!! ถ้าไม่รู้จัก 10 วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ม.ค 2562
แชร์ 3

การดูแลรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง จะช่วยให้การใช้ยางรถยนต์เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน ดังนั้นยางรถยนต์จะให้ประโยชน์คุ้มค่าทุกด้านอย่างเต็มที่ขึ้นอยู่กับการใช้ยางรถยนต์ที่ถูกต้อง

10 วิธียืดอายุยางรถยนต์

7 วิธียืดอายุยางรถยนต์

10 วิธียืดอายุยางรถยนต์ง่ายกว่าที่คิด !!!

ยางรถยนต์ เมื่อถูกใช้งานก็ย่อมสึกหรอไปตามระยะทางและระยะเวลา การดูแลรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง จะช่วยให้การใช้ยางรถยนต์เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกท่าน เคยตรวจยางรถยนต์ของท่านกันบ้างหรือเปล่าครับ

แม้ผู้ผลิตจะผลิต ยางรถยนต์ ออกมาให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพได้ดีเพียงใดก็ตาม หากใช้ยางรถยนต์ไม่ถูกต้อง จะทำให้ได้รับประสิทธิภาพยางรถยนต์ไม่เต็มที่และทำให้ยางรถยนต์เสียหายก่อนกำหนด ดังนั้นยางรถยนต์จะให้ประโยชน์คุ้มค่าทุกด้านอย่างเต็มที่ขึ้นอยู่กับการใช้ยางรถยนต์ที่ถูกต้อง วันนี้ทาง chobrod เรามีวิธีการดูแลรักษายางรถยนต์มาฝากครับ

วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

การใช้ยางรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถ

1.การใช้ยางรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถ

รถที่ใช้วิ่งทั่วไปบนทางเรียบในเมือง หรือเป็นรถที่ใช้ออกต่างจังหวัดที่พื้นผิวถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือรถที่ใช้แข่งขันความเร็ว เป็นต้น ก็ควรเลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์

2.การเติมลมยางรถยนต์ตามกำหนด

การเติมลมให้ได้ตามอัตราที่เขียนในคู่มือรถยนต์ได้กำหนดเป็นอัตราที่ดีที่สุด เหมาะสมสำหรับรถแต่ละชนิด ในส่วนของ ยางอะไหล่ คุณควรเติมลมไว้ให้มากกว่ามาตราฐาน 3 - 4 ปอนด์ และเมื่อนำมาใช้งานก็ปล่อยให้เป็นความดันปรกติ

วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

การเติมลมให้ได้ตามอัตราที่เขียนในคู่มือรถยนต์

3.การตรวจเช็คลมยางรถยนต์

นอกจากการเติมลมยางให้เหมาะสมแล้ว เราควรที่จะเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยๆก็ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรตรวจค่าลมยางในขณะที่ลมยางยังเย็นอยู่จะเป็นค่าที่แน่นอนกว่าการตรวจตอนยางร้อนเพราะจะมีค่าความดันภายในยางที่สูงขึ้นไม่ควรสังเกตด้วยตาเปล่าถ้าจะให้ได้มาตรฐานควรใช้เกจ์วัด เเละวัดความดันลมยางการเติมลมยางอ่อนกว่ามาตรฐานทำให้อายุยางสั้นลงบริเวณไหล่ยางจะเกิดความร้อนสูงและสึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่นนอกจากนี้อาจทำให้แก้มยางฉีกขาดหรือหักได้และยังสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วยส่วนการเติมลมยางมากเกินไปไม่เป็นผลดีเช่นกันเพราะรถมีโอกาสการลื่นไถลได้ง่ายและโครงยางอาจระเบิดได้ง่ายเมื่อได้รับแรงกระแทก หรือถูกตำเนื่องจากโครงยางเบ่งตัวเต็มที่เกิดการยืดหยุ่นตัวได้น้อยอายุยาง นอกจากนี้ยังทำให้ความนุ่มนวลในขณะขับขี่ลดลงอีกด้วย​

ดูเพิ่มเติม
>>
ช้อปช่วยชาติช่วงนี้ถึงปี 62 คนอยากเปลี่ยนยางรถ ลดหย่อนภาษีได้!!
>> พลาดไม่ได้นะ ... "Sprung Weight" เเละ "Unsprung Weight " สำคัญขนาดไหน...ต้องดู ?!!

4.การสลับยางรถยนต์

การสลับยางนั้นควรศึกษาจากคู่มือการใช้รถให้ดี และเมื่อใช้รถแล้วระยะทางประมาณ 10,000 กม.แรกควรที่จะสลับยางกัน ให้ระวังลมยางล้อหน้ากับล้อหลังที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรปรับให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้ยางทุกเส้นมีความสึกหรอที่เท่าๆกัน เป็นเคล็ดลับความปลอดภัย การดูแลรักษายางรถยนต์

วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

การสลับยางรถยนต์เมื่อถึงเวลา

5.การถ่วงล้อรถยนต์

เป็นเคล็ดลับความปลอดภัย การดูแลรักษายางรถยนต์ หากถ่วงล้อเพื่อกระจายน้ำหนักไม่ดี จะทำให้เกิดการสั่นสะท้านตอนรถวิ่ง นอกจากจะทำให้ลดอายุการใช้งานของยางแล้ว ยังทำให้เกิดผลเสียกับระบบช่วงล่างของรถ รวมถึงความสะดวกสบายในการขับรถด้วย

6.การปรับศูนย์ล้อ สังเกตง่ายๆ

เวลาขับรถทางตรง ถ้าหากผู้ขับปล่อยพวงมาลัยถ้ารถเบี่ยงเบนแสดงว่าศูนย์ล้อไม่ตรง ควรให้ช่างตั้งศูนย์ล้อให้ใหม่เพื่อไม่ทำให้ยางเกิดการสึกหรอแบบผิดรูปด้วย

วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

การปรับศูนย์ล้อเพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างปลอยภัย

7.นิสัยการขับรถ

อย่าลืมว่านิสัยการขับรถของเจ้าของรถย่อมมีผลกับรถ การสึกของยางได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ผู้ขับจะต้องเลี่ยงนิสัยการขับรถดังต่อไปนี้ การออกรถอย่างรุนแรง การเบรกอย่างรุนแรง การขับรถเบียดฟุตบาท การขับรถปีนของถนน การขับรถลงหลุมบ่อยๆโดยไม่หลบไม่หลีก ก้อนหินหรือสิ่งกีดขวาง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ยางรถยนต์ของคุณสึกเร็วขึ้น

8.ลดน้ำหนักบรรทุก

การบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป จะทำให้มีการบิดตัวบริเวณหน้ายางที่สัมผัสพื้นผิวถนนมาก ทำให้เกิดความร้อนได้ง่ายเป็นผลให้มี การสึกหรอของเนื้อยางอย่างรวดเร็ว อายุยางก็จะสั้นลง ขอแนะนำให้ตรวจสิ่งของที่บรรทุกอยู่เสมอ หากมีมากเกินความจำเป็น เช่น น้ำเปล่าขวดลิตรที่ได้มาฟรีจากการเติมน้ำมัน บางทีก็มีมากเกินไปจนทำให้รถหนัก และยางรถสึกหรอโดยใช่เหตุ

9. ลดความเร็วในการขับ

ขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีแรงเสียดทานและความร้อนที่เกิดขึ้นทำให้ความต้านทานต่อการสึกหรอจึงทำให้อายุของยางลดลงตามไปด้วยจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วเกินไปเพื่อถนอมอายุยางรถให้ใช้ได้นานขึ้น

10.เลี่ยงการเบรกและการออกตัวแรง

การเบรกจนล้อหยุดหมุนแล้วแรงเฉื่อยของตัวรถจะดันให้ล้อลื่นไถลไปกับพื้นถนนทำให้ยางเกิดการสึกหรอโดยจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะในการเบรก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการออกตัวอย่างรุนแรงจนล้อหมุนฟรีเพราะหน้ายางจะเสียดสีกับพื้นถนนอย่างหนักทำให้ยางสึกหรอเร็วขึ้น

การตรวจเช็คยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ และปฏิบัตรตามวิธีทั้ง 7 วิธีข้างต้น นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ให้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย และนี้ก็คือเคล็ดลับความปลอดภัย การดูแลรักษายางรถยนต์จากทาง chobrod.com ครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
สิ่งที่ควรเปลี่ยนทันทีเมื่อซื้อ “รถมือสอง” มาขับ
>> สนช.เตรียมจำกัดความเร็วถนนหลวงมากขึ้น จ่อเอาผิดรถขับช้าแช่ขวา

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนีa