เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 พ.ย 2561
แชร์ 0

เราได้พูดกันถึงเรื่องกฎหมายไปหลายครั้งหลายหนแต่น้อยครั้งมากที่เราจะมานั่งพูดคุยกันถึงเรื่องปัญหาการจราจรในประเทศไทย .... เดี๊ยนว่าเพื่อนๆ เองก็คงมีคำตอบที่อยู่ในใจกันอยู่แล้ว วันนี้เดี๊ยนจะพาเพื่อนๆ ไปทราบความคิดเห็นจากเหล่าบรรดาน้องๆ นักศึกษาและเหล่าวัยรุ่นในปัจจุบันนี้ว่าเขามีความคิดเห็นในเรื่องนี้กันอย่างไร

ปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย

เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

นอกจากจะมีปัญหาเรื่อง “แท็กซี่” ไม่ยอมจอดรับแล้ว ปัญหาในไทยมันช่างมีมากมายเหลือเกินค่ะเพื่อนๆ กับปัญหา “การจราจร” ที่เราแก้กันเท่าไหร่ก็ยังไม่หายสักที ยกตัวอย่างถนนเส้นแคราย ที่รถจะติดมากๆ ในช่วงเช้าคือเราสามารถทานข้าวเช้าและทำภารกิจส่วนตัวต่างๆ บนรถได้เลยค่ะ คือติดกันมากๆ มันเป็นปัญหาสังคมที่แก้ยังไงก็แก้ไม่หายสักที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันที่มี “ตำรวจจราจร” จะยิ่งเป็นวันที่รถจะติดเป็นพิเศษหน่อย หลายคนนั้นโทษที่ “ตำรวจ” ว่าเวลาลงปฏบัติพื้นที่ทีไรต้องมีปัญหารถติดทุกทีเลยแต่ในขณะที่คนอีกกลุ่มนึงก็มองว่า ตำรวจมาลงในพื้นที่มันก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะถ้าหากมีปัญหาอะไรจะได้แก้ไขกันได้ทันท่วงที เอาเป็นว่าเดี๊ยนจะไม่ยอมตีกับความคิดตัวเองอยู่ตรงนี้ พอดีเลยค่ะ เดี๊ยนนั่งอยู่ที่ร้านน้ำชา เก่า-โก-ปี เราจะถือโอกาสนี้สัมภาษณ์น้องๆ นักศึกษาและเด็กรุ่นใหม่แถวนี้เลยว่าเขาคิดเห็นเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง รวมไปถึงจะสอบถามตำรวจจราจรประจำสถานีแยกนาหลวงกันด้วยค่ะ เอาให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลยว่าจะคิดเห็นกันอย่างไร

ปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย

เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

คุณ นุช – อนุชตา อาชีพ อิสระ อายุ 22 ปี

Chobrod : คุณคิดว่าปัญหารถติดที่มันเกิดขึ้นทุกวันนี้ใครเป็นคนผิดคะระหว่างตำรวจและผู้ใช้รถ ?

คุณนุช อนุชตา :อุ้ย มาถามกันตรงนี้เลยเหรอคะ (หัวเราะ) ในความคิดนี่คือตำรวจค่ะ พี่สังเกตดูดิว่าเวลามีตำรวจมาอะ ถนนบ้านเราจะติดมากๆ ทำให้เวลาหนูจะไปทำงานอะไปสายตลอดเลย มันแก้ไขไม่ได้แล้วมาเปรียบเทียบกันในวันที่ไม่มีตำรวจดิ โห รถโล่งมากอะ งี้ไม่น่าเปรียบกันแล้วอะน้องว่า (Chobrod : แต่พี่ว่าบางทีตำรวจเขาก็ต้องทำเพื่อรักษากฎจราจรหรือเปล่า?) อันนี้มันก็ใช่อ่ะพี่แต่แบบหนูบอกไม่ถูกอะ คือมันวุ่นวายมาก สำหรับหนูหนูคิดว่าเขาผิด

Chobrod : ถ้าแก้ปัญหาได้ในอนาคตอยากจะให้เรื่องการจราจรนี้เป็นแบบไหน

คุณนุช อนุชตา : อยากให้แค่ติดกล้องไว้ แล้วก็แก้ไขปัญหาเรื่องไฟจราจรด้วยค่ะ บางทีไฟเขียว 3 วิ หนูนี่แบบ อ้าว...อะไรอะ งงมาก ถ้าสมมุติว่าในอนาคตแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้จริงๆ จังๆ นะ หนูจะดีใจมากเลยเพราะมันมีคนไทยเกินร้อยคนคิดแบบหนู ฝากไว้นิดนึงค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> เปิดประเด็นข้อสงสัยจากประชาชน “ทำไมแท็กซี่ถึงต้องเลือกผู้โดยสาร” ?!
>> เกาะติดเรื่อง COROLLA ALTIS 2012 2 คัน ห่วยจนต้องร้องเรียนสื่อ?!

ปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย

เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

คุณเอ็ม – ประโยชน์ อาชีพอิสระ อายุ 22 ปี

Chobrod : ต่อจากคำถามเมื่อกี๊เลยค่ะ คุณคิดว่าปัญหาการจราจรที่มันเกิดขึ้น ใครเป็นคนผิด ระหว่างตำรวจและ ผู้ใช้รถ

คุณเอ็ม ประโยชน์ : เอ่อ .... ผมขอนึกก่อนนะ ผมว่า...ผิดทั้งคู่ป่ะ คือคนก็รีบ ตำรวจก็ผิดที่มาทำให้การจราจรบนท้องถนนมันวุ่นวายมากขึ้นกว่าเดิม แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่นะฮะผมว่าคือเขาก็ทำตามหน้าที่ไง ถ้าจะบอกว่าไม่มีใครผิดมันก็ใช่ มันผิดที่ว่าคุณเอารถส่วนตัวมาใช้กันเยอะเกินไปเอง เอาจริงๆ ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลยนอกจากสะดวกสบาย ปัญหาเพิ่มขึ้นคือรถติดล้นเมือง ผมขอคิดต่างนะ มองในความเป็นจริงอะ ถ้าผิดก็ผิดทั้งคู่ครับ

Chobrod : ถ้าคุณสามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เหล่านี้ได้คุณจะทำอย่างไร

คุณเอ็ม ประโยชน์ :  ผมอยากให้รถยนต์วิ่งกันเป็นทางรถไฟครับ ส่วนตำรวจจราจรผมอยากให้เขาปล่อยไฟจราจรให้นานขึ้นหน่อยฮะ บางทีไฟแดงเป็นร้อยไฟเขียวไม่กี่วิเอง ผมอยากแก้ปัญหาตรงนี้มากๆ ครับ เพราะมันเป็นปัญหาที่แบบพูดไม่ได้แต่ควรแก้จริงๆ นะ ผมอยากให้ทางผู้ใหญ่พูดถึงตรงนี้อย่างจริงจังและหันมาใส่ใจเรื่องนี้สักทีครับ

ปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย

เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

คุณหมี – รักขวัญ อาชีพคุณครูสอนคณิตศาสตร์ชั้นประถม อายุ 23 ปี

Chobrod : ปัญหาการจราจรทุกวันนี้คุณคิดว่าใครเป็นคนผิดคะ ระหว่าง ตำรวจและผู้ใช้รถ ?

คุณหมี รักขวัญ : ตำรวจค่ะ ไม่ลังเลเลย ตำรวจมาปุ๊บรถติดปั๊บ เป็นตลอดยิ่งบ้านเราอยู่แถวพระราม 2 งี้นะ โอ้โหอย่าให้พูดเลยติดสุดๆ หลัง 7 โมงไม่ต้องพูดถึงจ้า นั่งกินแซนวิชรอได้เลย ถ้าวันไหนไม่มีตำรวจก็ดีหน่อยไม่ค่อยติดอันนี้พอเข้าใจ ว่ารถติดเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าวันไหนตำรวจมานะ หลับได้ตื่นนึงเลย

Chobrod : ถ้าคุณแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ คุณจะแก้ที่ตรงไหนคะ ?

คุณหมี รักขวัญ : เอาตำรวจไปเก็บค่ะ เพราะว่าเกะกะมากมาทีไรคือรถพร้อมใจกันติดตลอดเลยแล้วจะปรับสัญญาณไฟจราจรให้เท่าเทียมกันมากขึ้นค่ะ จะได้ไม่ต้องมีปัญหาไฟเขียวเร็วไฟแดงนาน

เอาล่ะเราได้ฟังจากปากเหล่าบรรดาน้องๆ วัยทำงานกันไปแล้ว เรามาฟังจากปากตำรวจจราจรกันบ้างดีกว่าค่ะ ว่าเขารู้สึกอย่างไร แล้วเขามีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ?

ตำรวจจราจร ประจำสถานีแยกนาหลวง (ทางเจ้าตัวไม่ขอระบุชื่อ)

Chobrod :  จากที่เราได้ไปสัมภาษณ์ประชาชนที่เขาใช้รถกันแล้ว เขาบอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่า ตำรวจจราจร เป็นฝ่ายผิดที่ทำให้รถติดและยังปล่อยสัญญาณไฟจราจรช้าเร็วไม่เท่ากันอีกด้วย ทางคุณตำรวจเองคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้างคะ ?

ตำรวจจราจร นายหนึ่งจากสถานีแยกนาหลวง : น้อมรับครับ แต่ผมทำไปเพราะหน้าที่ ผมเข้าใจดีครับและรู้ด้วยว่าเวลาพวกผมลงพื้นที่มันทำให้จราจรติดขัด แต่มันเป็นระเบียบมากขึ้นนะครับ ส่วนเรื่องไฟสัญญาณเรื่องนี้ผมไม่ได้เป็นคนจัดการครับแต่ถ้ามีปัญหาแจ้งมาผมก็ยินดีที่จะรับฟัง ในเรื่องของสัญญาณไฟจราจรเราจะมีเวลาของเราในการเปลี่ยนไฟครับ อยู่ที่ความเหมาะสม จำนวนรถยนต์บนท้องถนนในพื้นที่ด้วย ผมขอพูดอะไรอย่างนึงหน่อยนะครับ พวกผมเองก็ไม่ได้อยากจะทำให้ทุกคนคิดว่าพวกผมผิดที่ทำให้รถติด แต่ผมก็แค่ทำตามหน้าที่และรักษาระบบการจราจรบนท้องถนนครับ เผื่อมีเหตุเกิดขึ้นมาผมจะได้ช่วยเหลือทันครับ ส่วนเรื่องการจราจรติดขัดขึ้นอยู่กับจำนวนรถที่พวกคุณใช้กันทุกวันนี้ครับ รถมากก็ติดขัดมาก แก้ไข้ลำบากครับเรื่องนี้

เห็นอย่างนี้แล้ว เพื่อนๆ ยังคิดว่าปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในสังคมอยู่หรือเปล่า ? ยังคงมองว่าตำรวจจราจรผิดอยู่ไหม ? ปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาคาใจที่เราไม่สามารถจะหาคำตอบตายตัวได้ ... แต่เอาเถอะค่ะ ไหนๆ เราก็รู้ถึงความจริงจากสองฝั่งแล้วเพื่อนๆ ก็ลองพิจารณากันนะคะว่าการจราจรในไทยควรจะเป็นเช่นไร ... สำหรับวันนี้เดี๊ยนขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้าค่ะ สวัสดี

ดูเพิ่มเติม
>>> รู้ไว้ใช่ว่า ... ตัวอย่างของการแต่งรถผิดกฎหมายและจำนวนค่าปรับที่ต้องจ่าย
>>> รู้ยัง !! จ่ายค่าปรับทาง “ไปรษณีย์” ก็ย่อมได้นะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้