เปิดประเด็นข้อสงสัยจากประชาชน “ทำไมแท็กซี่ถึงต้องเลือกผู้โดยสาร” ?!

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ต.ค 2561
แชร์ 0

เนื่องจากในประเทศไทยมีปัญหาติดต่อกันมาหลายต่อหลายปี แก้กันอย่างไรก็ไม่มีวันหมดสิ้น กับปัญหา “แท็กซี่ไม่ยอมให้บริการประชาชน” ไม่ว่าจะไปที่ไหนอะไรยังไง ก็ต้องอ้างตลอดว่า แก๊สหมดบ้าง ... รถติดบ้าง ...ความรู้สึกของประชาชนคนธรรมดาเพื่อนๆ คงต่างรู้ดีว่ามันเป็นอย่างไร แต่จะมีใครบ้างที่เข้าใจความรู้สึกของคนขับแท็กซี่หาเช้ากินค่ำ วันนี้เรามีโอกาสมาสัมภาษณ์คนขับแท็กซี่อิสระ พี่ปู คนขับแท็กซี่อิสระ เราฟังความรู้สึกของเขากันว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้เดี๊ยนก็ได้เกิดไอเดียและจุดประเด็นอย่างหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมันเป็นปัญหาที่ใหญ่พอๆ กับไก่และไข่อะไรเกิดก่อนกันเลยนะ เรื่องอะไรน่ะเหรอ เรื่องแท็กซี่ในเทศไทยไงล่ะเพื่อนๆ อย่างแรกที่คนไทยประสบปัญหาบ่อยมาก นั่นก็คือ “เรียกแท็กซี่แล้วแท็กซี่ไม่ยอมรับผู้โดยสาร” นั่นเอง ซึ่งประเด็นนี้ทำให้เกิดกฏหมายและข้อบังคับขึ้นมาว่า หากแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารจะถือว่ามีความผิดทางด้านกฎหมาย  วันนี้เดี๊ยนจะมาสัมภาษณ์ พี่ปู คนขับแท็กซี่อิสระ ทำอาชีพนี้มาสิบกว่าปี เราไปดูกันเลยว่าพี่เขาจะมีความคิดเห็นอย่างไร

ดูเพิ่มเติม
>> 
ใช้กล้องตรวจจับความเร็ว 1 วัน อาจปลอดภัยกว่าที่คิด
>> “ระบบขนส่งสาธารณะไทย” เป็นอย่างไรในสายตาต่างชาติ?

เปิดประเด็นข้อสงสัยจากประชาชน “ทำไมแท็กซี่ถึงต้องเลือกผู้โดยสาร ?” 

Chobrod : พี่ปูทำอาชีพนี้มากี่ปีแล้วคะ แล้วทำไมถึงทำอาชีพนี้ ?

พี่ปู : พี่คิดว่ามันเป็นอาชีพอิสระ ที่สามารถจะไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ที่พี่อยากไปครับ อีกอย่างคือพี่ทำอาชีพนี้มา 10 กว่าปี แต่ไม่ได้กมายความว่าพี่ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่จำความได้นะ (ฮาๆ) พี่ผ่านอะไรมาเยอะ พี่ไม่ชอบงานบริษัทไม่ชอบเลย เพราะเราต้องโดนคนรอบตัวเรากดดัน เพราะฉะนั้นพี่เลยตัดสินใจทำอาชีพนี้ครับ

เปิดประเด็นข้อสงสัยจากประชาชน “ทำไมแท็กซี่ถึงต้องเลือกผู้โดยสาร ?” 

Chobrod : ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันค่ะ ตอนนี้มันมีประเด็นที่จะเรียกว่าเป็นปัญหาโลกแตกเลยก็ว่าได้คือเรื่องแท็กซี่เลือกรับผู้โดยสาร พี่มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้คะ ?

พี่ปู : สำหรับพี่เหรอ .. พี่ว่าการที่เราเลือกรับผู้โดยสารมันก็ไม่ได้ผิดนะเพราะบางคนเขาก็ไปไกลเกินกว่าที่เราจะไปได้ อย่างพี่พี่มีรถแท็กซี่เป็นของตัวเองพี่จะไปไหนก็ได้ ใครจ้างพี่พี่รับหมดเลย แต่ถ้าเป็นแท็กซี่ที่ต้องไปส่งรถเขาก็ไม่สามารถที่จะไปได้เพราะมันมีปัญหาหลายอย่างเช่น เดี๋ยวจะส่งรถไม่ทันหรือไม่ก็แก๊สหมด ถามว่าใครจะเป็นคนออกตังค์ให้คนขับล่ะ ถ้าเราเรียกเก็บกับผู้โดยสารผู้โดยสารก็จะแบบ เอ๊ะ ทำไมต้องมาเก็บฉันล่ะ ?รถก็รถเธอ ? คือผมเจอมาแล้วไง (ฮาๆ) มันก็เลยเป็นสาเหตุว่าเออ...ทำไมแท็กซี่เขาไม่ยอมรับ ไม่ใช่เพราะไม่อยากรับแต่มันเป็นเนื่องมาจากสาเหตุนี้ไงน้อง เพราะผู้โดยสารส่วนมากเป็นแบบนี้เขาก็เลยเลี่ยงที่จะไม่รับกัน

พี่ปู คนขับแท็กซี่อิสระ

Chobrod : รายได้วันนึงถ้าพี่ปฏิเสธผู้โดยสารไป พี่จะได้เงินตกอยู่ที่วันละเท่าไหร่คะ ?

พี่ปู : มันแล้วแต่วันครับอันนี้พี่บอกไม่ถูกนะ ได้มากได้น้อยไม่ค่อยเท่ากันครับ อย่างพี่พี่ก็ได้เต็มที่มากสุดวันละ 2-3 พัน ถ้าผู้โดยสารเยอะหน่อยก็อาจจะมีมากกว่านั้นอยู่ที่เราขยันด้วยครับ

เปิดประเด็นข้อสงสัยจากประชาชน “ทำไมแท็กซี่ถึงต้องเลือกผู้โดยสาร ?” 

Chobrod : สุดท้ายนี้พี่อยากฝากอะไรถึงผู้โดยสารที่คิดกับแท็กซี่ในแง่ลบบ้างไหมคะ ?

พี่ปู : พี่ไปเปลี่ยนความคิดใครไม่ได้ แต่พี่อยากให้เขารู้ไว้อย่างหนึ่งเลยว่า แท็กซี่ทุกคนบริการด้วยใจไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตามแต่มีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนอยู่ อย่าเพิ่งเหมารวมนะ อยากให้เปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้กว้างๆ เพราะแต่ละคนก็มีเหตุผลเป็นของตัวเอง เหตุผลแต่ละอย่างมันก็ต่างกันออกไปอะเนอะ พี่เองก็ไม่รู้ได้ว่าคนไหนเขามีเหตุผลอะไรบ้าง ก็อยากฝากไว้เท่านี้แหละครับ

หลังจากจบการสัมภาษณ์แล้ว มันทำให้เดี๊ยนคิดได้ว่า ... ทุกอาชีพมันมักจะมีเหตุผลในตัวของมันเสมอ อาชีพเซลล์ขายรถ อาชีพคนขับแท็กซี่ หรือแม้แต่อาชีพอื่นๆ ก็ตามที เราต้องให้เวลาและให้ความสำคัญกับมันนะ สิ่งสำคัญคือการเข้าใจและเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่างที่พี่ปู คนขับแท็กซี่อิสระ บอกเอาไว้ว่า ทุกอาชีพมีคนดีและคนไม่ดีปะปนอยู่ ... อย่างไรก็ตาม เดี๊ยนอยากจะให้เพื่อนๆ ได้เห็นความสำคัญและเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่ให้บริการบ้างว่าเขารู้สึกอย่างไร เราจะได้สบายใจในการใช้บริการด้วยกันทั้งคู่นะคะ ต้องขอขอบคุณพี่ปู คนขับแท็กซี่อิสระมากๆ ที่ให้เกียรติมาให้เราสัมภาษณ์ในวันนี้ ส่วนใครที่อยากจะติดต่อหรือจ้างพี่ปูก็สามารถเรียกได้เลยจ้า ทางไลน์และทางเบอร์โทร 063-367-3497 นะคะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนก็ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> 
แม้ตายจากไทย..... Toyota ยกระดับความร่วมมือ Uber
>> ซามูไรไปไกลแล้ว! สตาร์ทอัปญิปปงเปิดทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับในโทเกียว