อัพเดท!! "ทำใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุ" ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง??

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ก.ย 2561
แชร์ 2

หลายคนคงจะมีใบขับขี่แล้ว แต่ถ้าหมดอายุก็ต้องต่อกันหน่อย แต่อยากรู้ว่าการต่ออายุใบขับขี่ปัจจุบันนี้จะต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง และบทความนี้จะเป็นความรู้ให้คนที่กำลังจะทำใบขับขี่ครั้งแรกด้วยค่ะ ใครอยากรู้ ไปดูกันเลยย!

ทำใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุ

อัพเดท!! "ทำใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุ" ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง??

เชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้คงรู้แล้วล่ะเนอะว่า ใบขับขี่ สำคัญยังไง และถ้าไม่พกไว้ติดตัวจะเกิดอะไรขึ้น  แต่วันนี้  Chobrod จะมาเน้นย้ำเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการต่อใบขับขี่รถยนต์ว่ามีขั้นตอนยังไงบ้าง ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง และข้อควรรู้ต่างๆในการต่อใบขับขี่ เพื่อจะทำให้การไปต่อใบขับขี่ของคุณนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้นค่ะ

​ใบอนุญาตขับรถ

ใบอนุญาตขับรถ

การขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ ในปัจจุบันมีขั้นตอนที่ผู้ขอรับควรจะศึกษาให้เข้าใจเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการนะคะนั่นก็คือ

1.การขอรับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว ในการ “ขอใหม่” ต้องเตรียมบัตรประชาชนตัวจริงและใบรับรองแพทย์ไปด้วย!

2.การขอเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว เป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (5 ปี) หรือจะให้เรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆเลยก็คือ เปลี่ยนใบขับขี่ชั่วคราวเป็น 5 ปี คุณจะต้องเตรียม บัตรประชาชนตัวจริง, ใบรับรองแพทย์ และใบขับขี่ใบเดิมที่หมดอายุ

3.การขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (5 ปี) เตรียมแค่ บัตรประชาชนตัวจริง และใบขับขี่ใบเดิมที่หมดอายุ แต่ถ้าปล่อยให้หมดอายุเกิน 3 ปี ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบด้วย

4.การขอใบอนุญาตขับรถหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ จะต้องเตรียมสำเนาบัตรประชาชน, บัตรประชาชนตัวจริง, ใบรับรองแพทย์ และต้องแสดงใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลหรือใบอนุญาตขับรถสาธารณะด้วย

5.ทั้งนี้ การขอใบอนุญาตขับขี่ใหม่และต่ออายุ สามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ และใช้เอกสารแบบเดียวกันทั้งหมด

ทำใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุ

ขอรับใบอนุญาตขับรถ

ดูเพิ่มเติม 
>>
 ประเทศที่หนาวจัดจนหิมะตก น้ำมันเชื้อเพลิงแข็งตัวไหม
>> Big Data กับ 5 คุณประโยชน์เพื่อวงการรถยนต์

ใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง

ใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ใบรับรองแพทย์ที่ต้องใช้ยื่นประกอบ ต้องใช้ ใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง” โดยจะต้องมีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ไปขอใบรับรองแพทย์จนถึงวันที่มาสมัคร ซึ่งผู้ขอรับใบรับรองแพทย์ต้องรับรองประวัติตนเอง การผ่าตัด โรคประจำตัวที่สำคัญ และลงลายมือชื่อในใบรับรองแพทย์ยืนยันความถูกต้อง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อความชัดเจน เวลาไปขอใบรับรองแพทย์ขอให้คุณแจ้งกับคลินิกหรือสถานพยาบาลให้ชัดเจนว่า ขอใบรับรองแพทย์ สำหรับประกอบการขอรับใบขับขี่ เพื่อให้ได้รูปแบบที่ถูกต้องและมีข้อมูลการตรวจที่ครบถ้วนสมบูรณ์ จะได้ไม่มีข้อผิดพลาด เผื่อเสียเวลามาแก้ภายหลังไม่ดีนะจ๊ะ

การทดสอบเพื่อขอใบขับขี่

การทดสอบเพื่อขอใบขับขี่

การทดสอบเพื่อขอใบขับขี่

การทดสอบเพื่อขอใบขับขี่

อืมม หลายๆคนก็อาจจะสงสัยเคลือบแคลงใจว่า เราจะต้องมีใบขับขี่ไปทำไม? ซึ่งเหตุผลที่ต้องพกใบอนุญาตขับขี่ก็เพราะว่า

1.การทำใบขับขี่นั้น ทำให้เรามั่นใจว่าเราจะขับรถอย่างถูกต้องตามกฎจราจร รู้ป้าย รู้วีธีการเลี้ยวโค้ง การแซงอย่างถูกต้อง เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ใครที่มีใบขับขี่ก็ถือว่าขับรถเป็นและรู้กฎหมายมากกว่าคนที่ไม่ทำ ตำรวจก็จึงต้องตรวจเพื่อเพิ่มความมั่นใจค่ะ

2. เมื่อคุณขับขี่รถยนต์ไปไหนมาไหน แล้วจู่ๆเจอด่าน!!  เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบว่าไม่มีใบขับขี่ ต้องมีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ใครไม่อยากโดนทั้งจำทั้งปรับก็พกไว้ปลอดภัยกว่านะคะ

3. เมื่อผู้ขับขี่รถยนต์ ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ  มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เนี่ย.. ถ้าใบขับขี่หมดอายุก็รีบไปต่อซะล่ะ จะได้ไม่เสียตังค์

ในเมื่อทุกคนเห็นความสำคัญของใบขับขี่แบบนี้แล้ว ไมใช่เรื่องเล่นๆเลยใช่ไหมล่าาา?  เพราะฉะนั้น ขับรถไปไหนมาไหน พกใบขับขี่ติดตัวไปด้วยเสมอเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินนะคะ ใครที่ยังไมมีใบขับขี่ให้รีบไปทำน้าาา และหากใกล้วันหมดอายุก็ควรจะรีบเข้าไปต่อ เพื่อจะทำให้การเดินทางไม่สะดุด ไม่มีปัญหาต่างๆตามมาจ้า โอเคเนาะ หากอยากติดตามข่าวสารเพิ่มเติม Chobrod จะเอามาฝากใหม่ในบทความหน้า อย่าลืมติดตามกันน้าาา

ดูเพิ่มเติม 
>>
 มิตซูบิชิประกาศให้ลูกค้านำรถตรวจสอบถุงลมนิรภัย
>> การสอบใบขับขี่ของประเทศต่างๆในโลก

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี