“ระบบป้องกันล้อล็อค” คืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 เม.ย 2562
แชร์ 3

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมรถยนต์มีการก้าวหน้า และมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก ยิ่งในเรื่องความปลอดภัยด้วยแล้ว นับเป็นอีกด้านหนึ่งที่ทางแต่ละค่ายแบรนด์ชูมาเป็นจุดขาย และผลิตออกจำหน่ายสู่ตลาดรถยนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าหากเราได้สังเกต และศึกษาด้านความปลอดภัยในแต่ละรุ่น เราจะพบว่ามีระบบความปลอดภัยตัวหนึ่งที่มีในรถยนต์แทบทุกรุ่น นั่นคือ “ระบบป้องกันล้อล็อค” วันนี้ทาง Chobrod.com จึงอยากพาเพื่อนๆ มาหาคำตอบกันค่ะว่าระบบนี้คืออะไร และมีการทำงานอย่างไรกัน? เดี๋ยวเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่

 

“ระบบป้องกันล้อล็อค” คืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

“ระบบป้องกันล้อล็อค” คืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

ระบบป้องกันล้อล็อค” คืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

“ระบบป้องกันล้อล็อค” หรือหลายคนมักจะเรียกระบบนี้ว่า ระบบเบรก ABS นั่นเองค่ะ ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งเลยว่า ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อตัวย่อภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทยกันใช่ไหมค่ะ โดยปกติคำนี้เรามักจะได้ยินเวลา Sale หรือ MC ของบูธที่มีการขายรถยนต์นำมาพูดเป็นจุดขายในเรื่องของความปลอดภัยว่ารถยนต์คันนั้นมีระบบ ABS เข้ามาให้ด้วย เพื่อให้มีการซื้อขาย และยอดขายรถยนต์ให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้รถยนต์คันนั้นมีความน่าซื้อที่มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับระบบป้องกันล้อล็อค หรือระบบเบรก ABS นี้ ย่อมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Anti-Lock Brake System ทำหน้าที่ป้องกันการล็อกตัวของล้อในขณะเบรก หรือช่วยในเรื่องระบบเบรกป้องกันการลื่นไถลของตัวรถยนต์ เป็นระบบความปลอดภัยของรถยนต์ที่ช่วยให้ล้อรถรักษาสภาพตัวรถยนต์กับพื้นผิวถนนตามการควบคุมขณะเบรก ป้องกันล้อล็อก ไม่ให้รถยนต์หยุดหมุน และหลีกเลี่ยงการลื่นไถลที่ไม่สามารถควบคุมได้

ดูเพิ่มเติม
>> มาดูกันสิว่า... ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันภัยรถยนต์ 2+ แตกต่างกันอย่างไร ?
>> วิธีง่ายๆ รู้เอาไว้ก่อนสายเกินไป !! กับวิธีการเอาตัวรอดจาก “รถยางระเบิด”

หลักการทำงานของระบบป้องกันล้อล็อค

หลักการทำงานของระบบป้องกันล้อล็อค

หลักการทำงานของระบบป้องกันล้อล็อค ในบางรุ่นนั้นมีการใช้โปรแกรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมเบรกหน้า และเบรกหลัง ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะของการใช้งาน ซึ่งมีสองระบบ ได้แก่ ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบควบคุมการยึดเกาะด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน หรือควบคุมสมดุลของตัวรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC) โดยการทำงานของระบบป้องกันล้อล็อค หรือ ABS นั้น เป็นการผสมผสานระหว่างระบบกลไก และระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่คือป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อกเมื่อมีการใช้เบรกหนัก ซึ่งระบบ ABS จะประกอบด้วยฟันเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุนพร้อมเซ็นเซอร์ เมื่อล้อรถเริ่มหมุนฟันเฟืองจะหมุนตาม จากนั้นเซ็นเซอร์ก็จะทำการตรวจจับความเร็วการหมุนของฟันเฟือง แล้วรายงานอัตราความเร็วที่ได้มาไปให้กล่องสมองกล ABS ซึ่งปกติทั่วไปทุกล้อจะมีเซ็นเซอร์เพื่อตรวจสอบความเร็วติดอยู่ทุกล้อ เมื่อทำงาน สมองกล ABS จะสั่งการให้ชุดปั๊มเบรกทำงาน โดยจะมีการจับและปล่อยระหว่างจานเบรกกับผ้าเบรกที่ 16-50 ครั้งต่อวินาที หรือเปรียบได้ว่าเบรกและปล่อยรัว ๆ แบบอัตโนมัติทำให้ล้อไม่ล็อก ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ง่ายมากขึ้น

ภาพจำลองการทำงานแบบ 3 มิติ ของระบบล้อล็อค หรือ ABS ในรถยนต์

ภาพจำลองการทำงานแบบ 3 มิติ ของระบบล้อล็อค หรือ ABS ในรถยนต์

ระบบป้องกันล้อล็อค นอกจากจะป้องกันการป้องกันการล็อกของล้อแล้ว ในปัจจุบันก็ยังมีผู้ผลิตรถยนต์บางรายนำไป ประยุกต์ ใช้ร่วมกับระบบอื่น เช่น Traction Control เป็นระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ในการออกตัวในเส้นทางลื่นหรือในทางโค้ง โดยใช้ส่วนหนึ่งของ ABS ในการทำงาน คือ แทรคชันคอนโทรลบางระบบจะนำสัญญาณจากเซ็นเซอร์ ABS แต่ละตัว มาร่วมในการประมวลผลในหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ของระบบ Traction Control ว่า แม้ไม่มีการเบรก แต่ถ้ามีล้อใดหมุนเร็วกว่าล้ออีกข้างมากผิดปกติ ก็จะสั่งงานไปยัง หน่วยควบคุมไฮดรอลิกของ ABS ให้มีการจับตัวของผ้าเบรกลดความเร็วในการหมุนของล้อนั้นโดยเฉพาะอย่างเหมาะ สม เพื่อไม่ให้ล้อนั้นหมุนฟรีพร้อมตัดรอบการทำงาน ของเครื่องยนต์ แล้วค่อยคลายการจับเมื่อเข้าสู่สภาพปกติ เช่น เมื่อเข้าโค้งเลี้ยวซ้าย แล้วล้อด้านขวาหมุนเร็วกว่าปกติ เสี่ยงต่อการลื่นไถลหมุนคว้างท้ายปัด ระบบ Traction Control ก็จะสั่งงานผ่าน ABS เพื่อลดแรงดันน้ำมันเบรกในล้อนั้นลง พร้อมกับลดรอบของเครื่อง

 

ภาพเปรียบเทียบระหว่างรถยนต์ที่มีระบบ ABS และ ไม่มีระบบ ABS

ภาพเปรียบเทียบระหว่างรถยนต์ที่มีระบบ ABS และ ไม่มีระบบ ABS

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อรถยนต์มีระบบป้องกันล้อล็อค คือ เราจะต้องเรียนรู้การใช้ระบบนี้อย่างถูกต้อง ซึ่งระบบ ABS เมื่อทำงานจะมีอาการสะเทือนเท้าเนื่องจากแรงดันของเบรกมีการผ่อน และดันเป็นระยะตามหลักการที่กำหนด เราจึงไม่ควรถอนเบรกเพราะจะเป็นการเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้การสร้างแรงดันไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีความถี่ของการสั่งการมากเกินไป จนระบบ ABS ไม่ทำงาน

สำหรับระบบป้องกันล้อล็อค หรือระบบเบรก ABS นี้ ก็ถือว่าเป็นระบบที่เป็นมาตรฐานของคนยุคใหม่ที่รถยนต์แต่ละคันต้องมี ซึ่งข้อดีของมันก็คือ ช่วยป้องกันล้อล็อกเมื่อต้องการเบรกกะทันหัน ช่วยควบคุมพวงมาลัยให้ไปตามทิศทางที่ต้องการได้ง่าย และช่วยทำให้ยางรถยนต์ไม่สึกหรอ แต่ทั้งนี้ระบบป้องกันล้อล็อคนี้ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ เวลาที่ระบบป้องกันล้อล็อคทำงานจะมีเสียงดังทำให้ใครหลายคนตกใจได้ มีการสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงภายในรถยนต์ และมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเบรคแบบธรรมดา

และนี่ก็เป็นเรื่องราวความรู้ที่น่าสนใจที่ทางเวปไซต์ตลาดรถ Chobrod.com ได้นำมาฝาก และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ผู้ใช้รถยนต์ทุกท่านนะคะ ถ้าหากเพื่อนๆ ที่กำลังมองหารถยนต์ที่มีระบบป้องกันล้อล็อคอยู่แล้วละก็ ทางเวปไซต์ของเรา Chobrod.com แห่งนี้ก็มีรถยนต์หลากหลายรุ่นมาให้เพื่อนๆ ได้เลือกซื้อกันนะคะ สามารถเขาไปชมได้ที่เวปไซต์ได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>> ปัญหาที่มักจะเกิดเมื่อเดินทางไกล มีวิธีแก้อย่างไร มาดูกัน!
>> “ทางด่วน” ไม่จำเป็น “อย่าจอด” ข้อปฏฺิบัติสำคัญเมื่อจำต้องหนีรถติด

คราวหน้าทาง Chobrod.com จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจมาให้อัพเดทกันต่อ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

Sentvita