ปัญหาที่มักจะเกิดเมื่อเดินทางไกล มีวิธีแก้อย่างไร มาดูกัน!

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 เม.ย 2562
แชร์ 1

ใกล้วันหยุดเทศกาลวันสงกรานต์มากขึ้นทุกที เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายท่านเริ่มเตรียมตัวในการเดินทางไกลกันบ้างแล้วนะคะ หลายคนแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อไปหาญาติพี่น้องเพื่อรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามประเพณี บ้างก็ถือว่าช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีในการเที่ยวในพื้นที่ห่างไกลจากกรุงเทพ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ วันนี้ทาง Chobrod ก็มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับปัญหาที่มักจะเกิดเมื่อเดินทางไกล เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง มาเริ่มกันเลย!

  1. แบตเตอรี่หมด

ปัญหาแบตเตอรี่หมดระหว่างทางดูจะเป็นปัญหาที่หลายคนมักจะพบเวลาเดินทางไกลเป็นประจำ สาเหตุของแบตเตอรี่หมดอาจเกิดจากการใช้ไฟจนหมด หรืออาจเกิดจากการปิดประตูไม่สนิทแล้วมีไฟเตือนด้านข้าง หรือบนเพดานรถติดค้าง หรืออาจเปิดไฟในรถทิ้งไว้จนแบตเตอรี่หมดได้ บางทีอุปกรณ์ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน เช่น การลัดวงจรต่างๆ แบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ ไดร์ชาร์จเสีย ขั้วไฟต่างๆ หลุด หรือหลวม รวมถึงในตัวแบตเตอรี่เองไม่มีน้ำกลั่น วิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น คือ ก่อนเดินทางจะต้องเช็คแบตเตอรี่ทุกครั้ง หรือซื้อแบตเตอรี่เตรียมไว้ฉุกเฉินในกรณีที่เพื่อนๆ รู้วิธีติดตั้งด้วยตนเองได้ หรือถ้าเกิดในกรณีฉุกเฉินจริงๆ ควรสังเกตอาการของรถยนต์ แล้วรีบสังเกตอู่รถยนต์สำหรับซ่อมที่ใกล้เคียงโดยทันที เพื่อจะได้แก้ไขได้ทันทีนั่นเองค่ะ

ปัญหาแบทเตอรี่หมดมักพบได้บ่อยครั้งระหว่างที่เดินทางไกล

ปัญหาแบทเตอรี่หมดมักพบได้บ่อยครั้งระหว่างที่เดินทางไกล

ดูเพิ่มเติม
>> รู้ก่อนสักนิด 5 วิธีช่วยประหยัดน้ำมันในการเดินทางไกล
>> “ทางด่วน” ไม่จำเป็น “อย่าจอด” ข้อปฏฺิบัติสำคัญเมื่อจำต้องหนีรถติด

  1. หิวระหว่างทาง

ระหว่างเดินทางไกล หลายคนมักจะมีอาการเพลีย และมีอาการหิวเกิดขึ้น ข้อแนะนำก่อนการเดินทางไกลคือเพื่อนๆ ควรเตรียมเสบียงหรือขนมไว้กินลงท้องไว้สักนิด โดยทิ้งไว้ในรถก็ได้ เพื่อป้องกันเวลาหิวระหว่างทาง ของกินที่อยากแนะนำเลยควรจะเป็นพวกขนมขบเคี้ยว กินง่าย สะดวกในการหยิบกินในรถยนต์ ไม่ควรเป็นอาหารประเภทน้ำ อย่างเช่น ก๊วยเตี๋ยว หรือประเภทซุป เพราะระหว่างที่รถเดินทางนั้นอาจทำให้เกิดเหตุการณ์หกเลอะเทอะในรถได้ สำหรับประโยน์ของการเตรียมเสบียงไว้ในรถยนต์นั้น นอกจากจะช่วยให้แต่ละคนแก้หิวได้แล้ว ก็ยังช่วยในเรื่องของการประหยัดเวลาเดินทางได้อีกด้วย เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาแวะร้านอาหาร เพื่อกินข้าวนั่นเองค่ะ

การเตรียมเสบียงอาหาร ขนม ของกินเล่นไว้ในรถ จะสามารถช่วยบรรเทาอาการหิวได้

การเตรียมเสบียงอาหาร ขนม ของกินเล่นไว้ในรถ จะสามารถช่วยบรรเทาอาการหิวได้

  1. ขนของเยอะจนเกินไป

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว แน่นอนว่าเวลาเดินทางด้วยรถตัวเองจะต้องมีการขนของสัมภาระของผู้โดยสารขึ้นรถไปด้วย รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราจะไปทำกิจกรรมกัน ซึ่งเวลาขนของขึ้นรถ หลายคนชอบขนข้าวของต่างๆ ทั้งจำเป็น และไม่จำเป็นใส่รถไปหมดทุกอย่าง เพื่อสร้างความอุ่นใจว่าจะไม่ลืมอะไรจนทำให้ของที่ขนมานั้นมีจำนวนที่เยอะเกินไป ทำให้ไม่มีผลดีต่อรถของเราเอง การที่เราขนของมากจนเกินไปนั้น จะมีผลเสียต่อรถยนต์ทำให้รถโทรม และทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันระหว่างเดินทางได้

หากขนของในปริมาณที่มากจนเกินไป จะมีผลเสียทำให้รถโทรม และสิ้นเปลืองน้ำมัน

หากขนของในปริมาณที่มากจนเกินไป จะมีผลเสียทำให้รถโทรม และสิ้นเปลืองน้ำมัน

  1. หลงทาง

ทุกครั้งที่มีการเดินทางเกิดขึ้น สิ่งที่เราต้องเตรียมตัว คือ ต้องศึกษาเส้นทางให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะในช่วงที่เดินทางไกลมักจะเป็นช่วงวันหยุดยาว มีคนเดินทางจำนวนมาก ตอนที่เดินทางจะพบว่ามีรถยนต์หลายคันอยู่บนท้องถนน ซึ่งอาจทำให้เราเกิดหลงทางได้ นอกจากนี้สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ เราควรพวก GPS นำทางไปด้วย เพราะจะช่วยให้การเดินทางของเพื่อนๆ ง่ายขึ้น เพราะ GPS ช่วยให้เพื่อนๆ สามารถเดินทางได้ในสถานที่ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว เวลาจะไปสถานที่สำคัญก็สามารถค้นหาสถานที่ได้ง่าย นอกจากนี้ใน GPS ยังสามารถตรวจเช็คการจราจรปัจจุบันได้ ทำให้เราสามารถวางแผนการเดินทาง และสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางได้มากขึ้น

GPS จะช่วยในการเดินทางไกล ให้ไปถึงจุดมุ่งหมายได้ง่ายดายมากขึ้น

GPS จะช่วยในการเดินทางไกล ให้ไปถึงจุดมุ่งหมายได้ง่ายดายมากขึ้น

  1. เกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเดินทางไกล มักจะเป็นอุบัติเหตุฉุกเฉินที่เราไม่คาดคิด โดยได้รวบรวมอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขึ้น และวิธีแก้ไขมาให้เพื่อนๆ ไว้ ดังนี้ ค่ะ

  • กรณีกระจกแตก จากการถูกก้อนหิน หรือก้อนกรวดกระเด็นใส่ระหว่างเดินทาง เราควรชะลอความเร็วของรถ และให้เข้าข้างทางโดยทันที โดนให้ทุบกระจกเก่าออกให้หมด แล้วโกยเศษแก้วที่แตกออกมาให้มากที่สุด เพื่อป้องกันเศษแก้วกระเด็น หรือบาดขณะนั่งอยู่ในรถ และควรใส่แว่นตาขณะขับรถ เพื่อป้องกันเศษแก้วกระเด็นใส่ตาจนได้รับบาดเจ็บ
  • กรณีเจอสุนัขวิ่งตัดหน้า จนทำให้เราตกใจ และหลายครั้งมักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สิ่งที่เราต้องแก้ไขคือต้องชะลอเมื่อเจอสุนัขวิ่งตัดหน้า แต่ถ้าหากเกิดชะลอไม่ทันอาจจำเป็นต้องตัดสินใจชน เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้เราเสียหลักได้ ทั้งนี้ถ้าหากเพื่อนๆ เดินทางไกลไปตามต่างจังหวัด มักจะเจอสัตว์ใหญ่ ถ้าเจอกรณีนี้ไม่ควรบีบแตร เพราะอาจจะทำให้สัตว์เกิดอาการตกใจได้
  • กรณียางระเบิดกะทันหัน วิธีแก้ไขคือจะต้องถือพวงมาลัยไว้ให้มั่นคง และพยายามประคองบังคับรถเข้าข้างทางอย่างปลอดภัย และไม่ควรเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียหลัก พลิกคว่ำ ควรใช้เกียร์เป็นตัวชะลอความเร็ว โดยเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ กรณียางระเบิดที่ ล้อหลังท้ายรถจะส่าย ควรถือพวงมาลัยให้มั่นคง และรักษาทิศทางให้ตรง กรณียางระเบิดที่ล้อหน้า พยายามจับพวงมาลัยให้มั่นคง รักษาทิศทางของรถให้ตรง จนกว่าจะนำเข้าข้างทางได้สำเร็จ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง เราจะต้องมีสติ และรีบจอดรถอย่างปลอดภัย

เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง เราจะต้องมีสติ และรีบจอดรถอย่างปลอดภัย

  1. โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

โรคภัยไข้เจ็บ และอาการเจ็บป่วยต่างๆ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะว่าพอเราไม่สบายก็มักจะทำให้พลาดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวแทบทั้งหมด การพกยาติดตัวไว้จะช่วยทำให้เราสามารถลดอาการเจ็บป่วยให้เบาลงได้ เมื่อมีการเดินทางเกิดขึ้น ยาที่จำเป็นอย่างมากที่เพื่อนๆ ต้องพกติดตัวไปด้วย คือ ยาแก้เมา ช่วยในเรื่องเมารถ เมาเรือ, ยาแก้ปวด, ยาใส่แผลขวดเล็ก และพลาสเตอร์ยา ควรจัดไว้เป็นเซ็ตเล็กๆ ที่ง่ายต่อการสะดวกพกพา และสามารถหยิบนำมาใช้ได้อย่างทันทีเมื่อมีรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เกิดขึ้น

ประจำตัว และยาที่จำเป็นติดตัวไปด้วย

ประจำตัว และยาที่จำเป็นติดตัวไปด้วย

  1. ภาวะเครียด และสุขภาพจิตไม่ดี

ระหว่างที่เดินทางไกล ปัญหาความเครียดมักจะเกิดขึ้นได้เสมอระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นหลงทาง หาห้องน้ำไม่เจอ ทะเลาะกับเพื่อนร่วมทาง หรือเจอโรงแรมที่ไม่สะอาด เป็นต้น สิ่งที่เราจะแก้ไขปัญหาได้คือ เราควรทำใจให้สบาย เปิดใจให้กว้าง และไม่ควรคาดหวังอะไรสูงจนเกินไป เพราะเวลาเราไปเที่ยวในพื้นที่ที่เราไม่คุ้นเคยนั้น ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นได้เสมอ ควรมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย และค่อยๆ แก้ปัญหากันไป ไม่ความเก็บมาคิดมากจนเกินไป เพราะจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวมีแต่ความเครียด และจะหมดสนุกได้นั่นเองค่ะ

ภาวะความเครียดอาจจะเกิดขึ้นระหว่างเดินทางเมื่อเจออุปสรรคต่างๆ เราต้องทำใจ และค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด

ภาวะความเครียดอาจจะเกิดขึ้นระหว่างเดินทางเมื่อเจออุปสรรคต่างๆ เราต้องทำใจ และค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด

และนี่ก็เป็นปัญหาที่มักจะเจอเมื่อเพื่อนๆ เดินทางไกล ที่ทาง Chobrod.com ได้รวบรวมมาให้เพื่อนๆ ไว้ใช้เป็นประโยชน์กันนะคะ ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเรามีการเตรียมพร้อม และมีวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้มากน้อยขนาดไหน ทางเวปไซต์ตลาดรถ Chobrod.com ก็หวังเป็นอย่างยิ่งเลยว่า เรื่องราวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนเดินทางไกลในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้กันนะคะ ขอให้เพื่อนๆ เดินทางอย่างปลอดภัย ขับรถอย่างไม่ประมาท และสนุกสนานกับกิจกรรมวันสงกรานต์ปี 2562 นี้กันค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> วิธีง่ายๆ รู้เอาไว้ก่อนสายเกินไป !! กับวิธีการเอาตัวรอดจาก “รถยางระเบิด”
>> เที่ยวสงกรานต์เดินทางไกล เลือกรถคันไหนดี? มาหาคำตอบกัน!

คราวหน้าทาง Chobrod.com จะมีเรื่องราวอะไรมาอัพเดทให้เพื่อนๆ กันต่อ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

sentvita