รวมเทคโนโลยียานยนต์ที่เจ๋ง...แต่ไม่เข้าท่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 ธ.ค 2561
แชร์ 0

ทุกวันนี้เทคโนโลยีรถยนต์ก็เหมือนระบบคอมเพิวเตอร์ มีการพัฒนากันอยู่เรื่อยๆ อย่างไม่หยุดหย่อน ดังนั้นเทคโนโลยีทุกวันนี้จึงสำคัญมาก แต่ทว่า ของเจ๋งๆ เทคโนโลยีล้ำๆ ก็ใช่ว่ามันจะเจ๋งตามที่ว่าเสมอไปนะคะ ของที่ดีแสนดีแต่มันไม่เข้าท่า ไม่น่าใช้ มันก็มีถมไป เอาเป็นว่าเราได้รวบรวมมาให้เพื่อนๆ ชาว Chobrod ได้ดูกัน ไปดูกันจ้าว่ามีอะไรบ้าง

รวมเทคโนโลยียานยนต์ที่เจ๋ง...แต่ไม่เข้าท่า

พูดถึงเรื่องเทคโนโลยียานยนต์ต่างๆ พวกเราคงปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่ารถยนต์สมัยนี้มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากขึ้นไปเหลือเกิน ทั้งอาจจะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นและยังมีการพัฒนารถยนต์เพื่อการเพิ่มมูลค่าให้รถยนต์คันนั้นมีสิ่งที่ดีมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะในเรื่องจองสมรรถนะหรือความประหยัดต่างๆ  ดังนั้น เทคโนโลยีทุกวันนี้อาจจะทำให้หลายคนเชื่อว่า เทคโนโลยีคือสิ่งที่หมายถึงสิ่งที่ดีขึ้นตามลำดับ แต่โดยแท้จริงแล้วสิ่งที่ดีอาจจะไม่ได้ดีตามที่พวกเราเข้าใจก็เป็นได้ เช่นเดียวกันอาจจะเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ในการใช้งานไปเลยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เดี๊ยนได้รวบรวมเหล่าบรรดาเทคโนโลยีเจ๋งๆ ที่เจ๋งจริงแต่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์มากในชีวิตประจำวันมาฝากเพื่อนๆ กันจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> เราไปกันได้ไกลแค่ไหนกับรถพลังงานแสงอาทิตย์
>> ส่องสำนักแต่ง “RWB” ผู้เชี่ยวชาญทำให้ “พอร์ช 911” ใหญ่ กว้าง เท่

ระบบ Paddle Shift  

ระบบ Paddle Shift  

นต์หลายๆ รุ่นในปัจจุบันเริ่มจะนิยมเจ้าระบบนี้เป็นมาตรฐาน เอาความจริงมันก็ไม่ได้ไร้ค่าขนาดนั้นค่ะ เพียงแต่ว่ามันเชื่องช้าถึงแม้ว่าจะมีการทำให้เกียร์ตอบสนองเร็วแล้วก็ตามที แต่ท้ายที่สุดเราก็จะพบว่ามันไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาสักเท่าไหร่นัก อาจจะมีขัดใจกันบ้างในการใช้งาน

ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ

ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ

อุปกรณ์ที่ปัดน้ำฝนนั้นมีความสำคัญมากในการช่วยปรับพฤติกรรมและวิสัยทัศน์ในการขับขี่ขณะฝนตก และทุกวันนี้เราก็มักจะเจอกับระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติแบบนี้มากับรถหรูๆ เสมอ แต่ฟังก่อนค่ะ ใช่ว่าพวกมันทำงานได้ดีอย่างที่ว่าไว้ มันดีจริงตรงเราเพียงแตะก้านให้มันทำงาน แต่ทว่าเจ้าระบบนี้บางทีก็ยังประเมินไม่ถูกต้องเท่าเซนเซอร์มนุษย์ว่าเมื่อไรควรปัด เมื่อใดไม่ควร บางทีเพียงแค่น้ำหยดเดียวถ้ามันอยู่ใกล้เซนเซอร์มากพอมันก็จะปัดของมันเอง แต่ในความจริงแล้วมันไม่ต้องก็ได้ ...

ไฟหน้าปรับทิศทางได้

ไฟหน้าปรับทิศทางได้

ฟังดูดีมีประโยชน์กับไฟหน้าที่ปรับทิศทางได้ ใช่ค่ะ มันมีประโยชน์แต่มันก็ไร้ประโยชร์และมีข้อเสียมากมายเลยทีเดียว เพราะว่าพวกมันนั้นจะทำให้เราดูลำบากขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าเราคุ้นเคยไปกับไฟหน้าธรรมดาที่หันตามโครงสร้างจากรถยนต์มากกว่า ฟังดูยากและวุ่นวายซ้ำแล้วยังมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูงจนอยากร้องไห้อีกด้วย

กระจกตัดแสงอัตโนมัติ

กระจกตัดแสงอัตโนมัติ

กระจกตัดแสงถือว่าเป็นมาตรฐานของรถยนต์หลายๆ รุ่นเลยก็ว่าได้ แต่จะมีสักกี่คนที่ใช้มันกันจริงจังนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะพวกเขาไม่รู้ว่ามันมีให้ใช้งาน ดังนั้นค่ายรถยนต์บางเจ้าจึงคิดระบบที่ช่วยในการปรับกระจกตัดแสงอัตโนมัติขึ้นมานั่นเองค่ะ ข้อดีคือเราไม่จำเป็นที่จะต้องยื่นมือไปจับมัน แต่ข้อเสียของมันนั้นคือมันไม่สามารถรู้ใจคนขับได้ เพราะว่าบางคนอาจจะคุ้นชินกับการที่รถยนต์ไม่มีกระจกแบบตัดแสดง แถมไหนจะมีน้ำหนักเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าไปในตัวอีกต่างหาก และมาถึงในเรื่องของราคา..สามารถทำเราร้องไห้ได้เช่นกันค่ะ

 เบรกมือไฟฟ้า

 เบรกมือไฟฟ้า

เริ่มมีกันให้เห็นเยอะขึ้นแล้วในรถยนต์อเมริกาตัวหรูกับเบรกมือไฟฟ้าซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มมีการติดตั้งมากขึ้น และข้อดีของมันก็คือลดพื้นที่จากคันที่เบรกมือเอาไว้โยก ให้กลายเป็นปุ่มที่ใช้เพียงปลายนิ้วสะกิดเท่านั้น อันนี่ที่จริงคือซื้อความสะดวกสบายได้แต่ก็ไม่ค่อยจะเข้าท่านัก เพราะเบรกมือมันคือเบรกฉุกเฉินทั้งนี้ทางผู้เชี่ยวชาญก็ออกมากล่าวว่า คุณะมีโอกาสรอดสูงขึ้นถ้าคุณใช้เบรกมือฉุกเฉิน และเมื่อมันเป็นเบรกมือไฟฟ้า การทำงานของมันนั้นก็จะทำให้การตอบสนองที่ฉุกเฉินนั้นไม่ดีและไม่เสถียรเท่าที่ควรนัก

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทางผู้ผลิตรถยนต์คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความสะดวกสบายของผู้ที่ใช้รถยนต์มากขึ้นแต่อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ต้องว่ากันอีกทีนะคะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> ไขความลับ KIA Grand Carnival กับความเฉียบคมของงานดีไซน์
>> 5 กฎจราจรที่หลายคนชอบฝ่าฝืนเป็นประจำ มาดูกันดีกว่า

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้