รถชนกัน! ทำไมรถคันหลังคือฝ่ายผิด มาดู..

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ค 2560
แชร์ 1

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบไหน จะชนหนักหรือเบา รถคันหลังก็มักจะตกเป็นเหยื่อ ว่าเป็นฝ่ายผิดตลอด ทั้งๆ ที่รถคันหลังบางครั้งอาจไม่ได้เป็นต้นเหตุการชนด้วยซ้ำ

แล้วทำไม ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน รถคันข้างหลังถึงเป็นฝ่ายผิด คำตอบคือ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ในมาตรา 40 กำหนดไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะที่เหมาะสม ซึ่งระยะห่างที่เหมาะสมนั้นจะแปรผันไปตามความเร็วของรถ รวมไปถึงสภาพถนนและการจราจร จึงไม่ได้กำหนดตัวเลขระยะห่างที่ชัดเจน เนื่องจากไม่สามารถบอกได้ว่าเท่าไรจึงจะปลอดภัยที่สุด
 
อุบัติเหตุรถชนกัน รถคันหลังมักเป็นฝ่ายผิด
อุบัติเหตุรถชนกัน รถคันหลังเป็นฝ่ายผิด
 
จึงเป็นเหตุผลที่ว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน กฎหมายก็จะพิจารณาอันดับแรกว่า รถคันหลังไม่เว้นระยะห่างที่เหมาะสม เป็นเหตุให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทันทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น
แต่ถ้าในกรณี เช่น มีรถหรือคนตัดหน้ารถ เป็นเหตุให้รถคันที่ขับตามมานั้นต้องชนท้าย ในกรณีนี้รถหรือคนที่ตัดหน้ารถจะเป็นฝ่ายผิด และต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าว กรณีนี้รถคันหลังไม่ผิด

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงหลักในการพิจารณาอุบัติเหตุเบื้องต้นเท่านั้น ดังนั้นตัวผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะของคันหน้าหรือคันหลังก็ตาม ควรขับรถด้วยความไม่ประมาท และควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้เหมาะสม เพราะเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา จะทำให้เราสามารถหยุดรถได้ทัน และไม่เกิดเหตุการณ์รถชนท้ายคันข้างหน้าเราได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและคนที่ท่านรักนะครับ สำคัญที่สุด คือ อย่าลืมการมีน้ำใจบนท้องถนนกันนะครับ

>> ดูเพิ่มเติม:รถชนเสาไฟฟ้า ตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งลงจากรถ กระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่รอบรถ อาจเสียชีวิตได้ (มีคลิป)
 
รถชนท้าย รถคันหลังเป็นฝ่ายผิด
รถชนท้าย รถคันหลังเป็นฝ่ายผิด