ติดแก๊สดีไหม? กับ 5 ข้อเสียที่คุณควรทราบ ก่อนติดแก๊ส

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ค 2560
แชร์ 6

"แก๊ส" พลังงานทางเลือกทั้ง LPG, NGV ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถยนต์มาช้านาน มาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับกัน แก๊สกลับมีราคาที่ถูกกว่าและยังคงเป็นทางเลือกต้นๆ ในความประหยัด แต่คุณรู้ข้อเสียของการติดแก๊สมากพอหรือยัง ?

พลังงานทางเลือกอย่าง "แก๊ส" แม้จะเป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋า และดูเหมือนว่าจะมีแต่ข้อดีไปซะหมด ในทางกลับกันมันก็มีผลเสียตามมาหลายๆ ประการซึ่ง ถ้าหากว่าคุณยังศึกษาช้อมูลของไม่มากพอก่อนจะติดหรือไม่ได้รับรู้รับฟังผลกระทบจากแก๊สจากผู้ใช้งานจริงข้อมูลเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนใจก็เป็นได้
 
1. หาปั๊มเติมยากกว่าน้ำมัน

ข้อนี้อาจดูเป็นแค่ปัญหาเล็กน้อย ไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไรแต่เมื่อใดที่คุณจะต้องขับรถไปธุระที่แปลกๆ หรือจะไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ปั๊มแก๊สมีน้อยๆ นั้นคุณอาจจะเจอปัญหาข้อนี้ การหากวางแผนการเดินทางด้วยการเติมแก๊สเผื่อก่อนออกเดินทาง หรืออาจจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมันสำหรับการเดินทางเมื่อแก๊สหมดและไม่มีที่เติม เมื่อเจอปั้มแก๊สเติมค่อยกลับมาใช้แก๊สเหมือนเดิม

 ถังแก๊สแบบโดนัท
ถังแก๊สแบบโดนัท ไม่เกะกะกินพื้นที่ภายในรถ
 
2. เครื่องสึกหรอไว

การเผาไหม้โดยแก๊สจะเป็นแบบ “การเผาไหม้แห้ง” ที่มาจากการทำงานระหว่างแก๊สและระบบดูดอากาศของเครื่องยนต์ การเผาไหม้นี้จะมีความเสียดทานมากกว่าการเผาไหม้จากน้ำมัน ทำให้การสึกหรอกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องยนต์มีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ลูกสูบ แหวนลูกสูบ วาล์ว เฉลี่ยแล้วการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่ติดแก๊สจะมากกว่ารถใช้น้ำมันถึง 1.5 เท่า
 
การลดการสึกหรอเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์โทรมเร็ว สามารถทำได้โดยการสลับการใช้งานเชื้อเพลิงระหว่างน้ำมันและแก๊ส เพื่อให้เครื่องยนต์ได้รับการหล่อลื่นจากเชื้อเพลิงที่จุดระเบิดด้วยน้ำมันบ้างเป็นระยะ เช่น พอใกล้จะถึงบ้าน อาจปิดระบบแก๊ส แล้วขับด้วยน้ำมันบ้าง ไม่ใช่ว่าจะเน้นประหยัดอย่างเดียวขับแต่แก๊ส ไม่เคยใช้น้ำมันเลย 

เครื่องยนต์สึกหรอไวกว่า
รถติดแแก๊สจะเครื่องยนต์สึกหรอไวกว่า
 
3. อันตรายสะสมจากการสูดดม

สิ่งที่คนใช้รถติดแก๊สควรรู้ คือ มวลที่อยู่ในสภาวะที่เป็นก๊าซอาจมีการเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารได้ ไม่ว่าจะมากก็น้อย แก๊สเหล่านี้อันตรายกว่าที่คิด เมื่อคุณสูดดมบ่อยๆ หรือในปริมาณมาก อาจทำให้ระบบทางเดินหายใจติดขัด เวียนหัว ปวดหัว พะอืดพะอม มีอาการกระตุกสั่น เซื่องซึม ตาพร่ามัว เมื่อยล้า หมดสติ หรือถ้าเป็นหนักๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นใครใช้รถติดแก๊ส ควรตรวจสอบระบบแก๊สให้ดี เรื่องความสมบูรณ์ของระบบ คือ ต้องไม่มีการ รั่ว ซึม ที่จุดใดจุดหนึ่ง
 
แก๊สรถยนต์เหล่านี้จะมีกลิ่น ถ้ามีการรั่วเล็กน้อยมาก ก็อาจจะมีเข้ามาในรถบ้าง แต่ถ้าได้กลิ่นแรงขึ้นหรือได้กลิ่นบ่อยขึ้นก็ควรรีบนำรถไปตรวจสอบ อย่าพยายามแก้ไขตรวจสอบเองที่ระบบของแก๊สควรให้ช่างผู้ชำนาญทำดีกว่า
 
4. ราคาขายต่อต่ำกว่า

ถึงแม้รถติดแก๊สช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องขายต่อ  รถติดแก๊สมักถูกกดราคาให้ต่ำจากผู้ซื้อหรือเต๊นท์รถมือสอง ราคาขายมือสองถ้าเทียบกับรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน รถคันที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงน้ำมัน จะขายได้ราคาดีกว่ารถที่ติดแก๊ส ทางด้านผู้ซื้อ รถที่ติดแก๊สจะมีผลต่อการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ รถติดแก๊สจะผ่านการขอสินเชื่อได้ยากกว่า
 
เหตุผลที่ทำให้รถติดแก๊สราคาขายต่อได้ไม่ดีเท่ารถขับน้ำมัน เพราะเหตุผลข้อก่อนหน้า ผู้ซื้อจะอ้าง ความไม่มั่นใจเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่จะมากกว่าของรถติดใช้น้ำมัน

ขายต่อรถติดแก๊ส
ราคาขายต่อ ของรถติดแก๊สจะต่ำกว่ารถที่ไม่ได้ติด
 
5. พบปัญหาจุกจิกเมื่อใช้งานระยะยาว

การติดแก๊สก็เหมือนการดัดแปลงรถ ดังเหตุผลข้อที่กล่าวมาเบื้องต้นเรื่องการสึกหรอของเครื่องที่มีมากกว่าทำให้รถติดแก๊สมักมีปัญหาเมื่อใช้งานไปได้สักระยะ เช่น สัณญาณไฟเอนจิ้นโชว์ รอบเครื่องสวิงขึ้นลง รอบเดินเบาหรือต่ำ ซึ่งมาจากการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ที่เร็วขึ้น ทั้งอุปกรณ์ของตัวเครื่องยนต์เดิมและอุปกรณ์ของระบบแก๊สที่เพิ่มขึ้น การดูแลรักษาที่ต้องมากขึ้น เมื่อใช้งานระบบแก๊สคือสิ่งสำคัญ การดูแลรถที่มากขึ้น ล้างกรองแก๊ส ล้างปีกผีเสื้อ และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นปัญหาจุกจิกมากกว่ารถเติมน้ำมันอย่างเดียวแน่นอน
 
ดูเหมือนว่ารถติดแก๊สจะมีปัญหาและข้อเสียต่างๆ มากมาย แต่ถ้ารถมีการดูแลที่ดี มีการตรวจสอบการทำงานของระบบแก๊สและตัวรถเป็นประจำ เมื่อเจอปัญหาของรถที่จุดไหนก็รีบเข้าไปแก้ไข ไม่ปล่อยให้ลุกลามไปที่จุดอื่น ก็อาจจะช่วยให้ปัญหาหรือข้อเสียเหล่านี้ลดลงได้ แต่ที่สำคัญที่สุดของรถติดแก๊สคือความประหยัดที่ เชื้อเพลงชนิดไหนก็เทียบไม่ได้ นั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้รถติดแก๊สยังคงได้รับความนิยม เป็นทางเลือกที่ดีให้กับคนใช้รถอีกทางหนึ่ง

>> ดูเพิ่มเติม:
- คำว่า “น้ำมันแบรนด์ไหนก็ไม่ต่างกัน” จริงหรือไม่
- ระวัง! “น้ำมันเครื่องปลอม” คุณก็สังเกตเองได้ ง่ายนิดเดียว