ถ้าอยู่ๆรถเกิดดับกลางทาง จะแก้ปัญหาอย่างไร มาดู!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ก.ค 2560
แชร์ 1

ถ้าเกิดขับรถอยู่ดีๆ รถมาดับกลางทางซะอย่างนั้น สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกเลย คือ อย่าตกใจ และตั้งสติ ให้ดี เพราะมันเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นมาทำความเข้าใจกันไว้สักหน่อยดีกว่า เผื่อว่าจู่ๆรถเกิดดับกลางทางขึ้นมา ให้ปฏิบัติตามนี้

รถดับกลางทาง
รถดับกลางทาง กับวิธีแก้ไขปัญหา
  • อันดับแรกเลย คือ ถ้ารถเป็นเกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดา ให้เหยียบคลัชท์ค้างเอาไว้ แล้วค่อยๆปล่อยเบรคช้าๆ พยายามบังคับรถให้เข้าข้างทาง แต่ถ้าหากในกรณีของรถเกียร์ออโต้ ให้ปรับเกียร์มาที่อยู่ตัว N เพื่อเป็นการปลดเฟืองเกียร์ และรักษาไม่ให้เกียร์พัง
 
  • เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นรู้ และหาทางเบี่ยงออกไป หรือถ้าโชคดีก็อาจจะมีคนมาช่วยก็ได้ หลังจากนั้น ใฟ้ลองสตาร์ทรถดูอีกที ถ้ารถติด ก็แสดงว่ารอดตัว ไปต่อได้
 
  • เปิดฝากระโปรง เช็คความแน่นของขั้วแบตเตอรี่ว่ายังแน่นดีอยู่ไหม หรือเช็คคอยล์หัวเทียน โดยให้ลองขยับดู แล้วลองสตาร์ทดูอีกครั้ง
 รถดับกลางทาง
รถดับกลางทาง กับวิธีแก้ไขปัญหา
  • ในกรณีที่รถสตาร์ทไม่ติดเลย และลองทำทุกทางที่บอกข้างต้นแล้ว ให้ทำดังนี้ คือ ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา จะสามารถเข็นเพื่อสตาร์ทเครื่องได้ แต่ต้องขอแรงคนช่วยสัก 2 คนขึ้นไปมาช่วยเข็น ซึ่งวิธีการก็คือ เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัชท์ค้างไว้ จากนั้นเข็นรถออกไป เมื่อรู้สึกว่าความเร็วเริ่มได้แล้ว ให้ปล่อยคลัชท์แล้วเข้าเกียร์1 แต่สำหรับรถเกียร์ออโต้ ไม่สามารถทำแบบนี้ได้นะครับ
 
  • สุดท้ายโทรหาบริการรถลาก เพื่อทำการลากไปเช็คที่อู่หรือศูนย์ และตรวจเช็ครถให้ละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้อีก จะได้ไม่เสียเวลาเรานะครับ
 

>> ดูเพิ่มเติม:
ระหว่างรถยนต์เกียร์ออโต้ AT และ เกียร์ธรรมดา MT อันไหนดี
คนมีรถต้องทำ!! ตรวจเช็ครถ แค่ 4 อย่าง สบายใจได้เลย
เครื่องยนต์สะดุด เกิดจากอะไร ?
แท็ก ตั้งสติ