รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ในเทศกาลลอยกระทงเพื่อลดปัญหาทางการจราจรมากขึ้น

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 พ.ย 2561
แชร์ 0

ทางสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ หรือ สคอ. ได้มีการแนะแนววิธีการป้องกันอุบัติเหตุในวันลอยกระทงมากขึ้น แจงว่าฉลองกันอย่างปลอดภัยโดยไร้แอลกอฮอล์ ดื่มไม่ขับ ขับไม่เร็วเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น อีกทั้งยังเตือนในเรื่องของประทัด – ดอกไม้ไฟ หากสร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับผู้อื่นโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับค่ะ

รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ในเทศกาลลอยกระทงเพื่อลดปัญหาทางการจราจรมากขึ้น

ทางผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า เทศกาลวันลอยกระทงเป็นประเพณีสำคัญของไทยที่มีมาช้า ดังนั้นในปี 2561 นี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) จึงช่วยรณรงค์ ดื่มไม่ขับเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางการจราจรมากขึ้น เพราะว่าในช่วงเย็นนั้นจะมีรถบนท้องถนนจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ และการฉลองในส่วนใหญ่นั้นมักหนีไม่พ้นกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ ส่งผลให้การควบคุมตนเองและสมาธิในการขับขี่ลดน้อยลง อีกทั้งยังเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและมีความรุนแรงสูง นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ยิ่งในช่วงวันหน้าเทศกาลแบบนี้มักจะมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยสถิติในงานเทศกาลลอยกระทงในปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร 78 ราย และเสียชีวิตจากการจมน้ำ 21 ราย รวม 99 ราย บาดเจ็บ 678 ราย จึงขอให้ประชาชนรณรงค์กันลดละเลิกพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้

ดูเพิ่มเติม
>> ตำรวจ เผยกฎจราจรใหม่ปี 62 ทำผิดไม่ต้องยึดใบขับขี่
>> เจาะลึกกับปัญหา “การจราจรติดขัด” ในไทย ... ผิดที่ใคร “ตำรวจ” หรือ “ประชาชน”?

รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ในเทศกาลลอยกระทงเพื่อลดปัญหาทางการจราจรมากขึ้น

นอกจากนี้วันลอยกระทงให้สนุกและปลอดภัย คือ การตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมกับการใช้งานศึกษาเส้นทางให้รอบคอบ และควรออกก่อนเวลาอันควรเพื่อเลี่ยงจราจรติดขัด เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถให้มาก ไม่ขับเร็วเกินกำหนด ไม่ดื่มสุรา หากจะต้องขับรถ และยังปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่นำรถจักรยานยนต์มานั้นต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย ส่วนในเรื่องของการเล่นประทัด ดอกไม้ไฟ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษนะคะ เพราะอาจจะได้รับอุบัติเหตุกันได้ ถ้าหากสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น จะมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับค่ะ

รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ในเทศกาลลอยกระทงเพื่อลดปัญหาทางการจราจรมากขึ้น

เอาเป็นว่าในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ เดี๊ยนก็อยากให้เพื่อนๆ ระมัดระวังในการขับขี่และใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้นนะคะ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แต่อย่างไรก็ตามถ้าลดละเลิกแอลกอฮอล์ขณะขับรถได้จะดีมากเลยนะคะ ยิ่งเฉพาะช่วงหน้าเทศกาลแบบนี้ถ้าลดละเลิกได้จะดีมากเลยจ้า สำหรับวันนี้เดี๊ยนก็ต้องของลาไปก่อน สุขสันต์วันลอยกระทง ล่วงหน้าเลยนะค้า สวัสดีค่า

ดูเพิ่มเติม
>> รู้ไว้ใช่ว่า ... ตัวอย่างของการแต่งรถผิดกฎหมายและจำนวนค่าปรับที่ต้องจ่าย
>> ชัวร์หรือมั่วนิ่ม? รถเสียบนถนนต้องถูกใบสั่ง ?!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้