มุมมอง “รถญี่ปุ่น หรือ อเมริกัน” ครองใจคนไทย

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 พ.ย 2561
แชร์ 0

ทิ้งคำถามไปยังคอรถยนต์ทั้งหลายในเมืองไทย เพื่อหาคำตอบว่า ระหว่าง "รถอเมริกัน กับ รถญี่ปุ่น" คนไทยนิยมยานยนต์สัญชาติไหนมากกว่ากัน

เพราะหากลุยกันในแง่ประวัติศาสตร์การพัฒนาระหว่างรถยนต์จากสองทวีป ที่มาจากประเทศมหาอำนาจด้านรถยนต์ ไม่ว่าจะทั้งดินแดนปลาดิบ หรือรถยนต์ที่มาจากเมืองลุงแซม ต่างก็พัฒนาในแบรนด์ของตัวเองมาตลอดหลายสิบปี

ใครคือเบอร์หนึ่งรถยนต์ในใจคนไทย

รถยนต์เบอร์หนึ่งรถยนต์ในใจคนไทย

แต่สำหรับคนไทยแล้ว เมื่อซาวด์เสียงไปก็พบว่า "รถญี่ปุ่น" ยังดูเหมือนว่าจะคงครองใจเหนือกว่ารถอเมริกัน

"เรื่องราคาครับ ความคุ้มค่า และพอใช้มาแล้ว รถญี่ปุ่นมันทนทาน บำรุงรักษาง่ายด้วยก็เลยยาวๆครับ รถอเมริกันออกแบบไม่สวย แพง แปลกแยกกับชาวโลก"

"ปัญหาดีเฟ็ค ไม่ทนทาน ความน่าเชื่อถือไม่ดี รถต้องมีสามสิ่งนี้ครับ หากสามสิ่งนี่สู้คู่แข่งไม่ได้ ก็ขายได้น้อยแน่นอน"

"ทนกว่าเยอะครับ บางทีรถสัญชาติอเมริกาก็ใส่เทคโนโลยีมาไม่เหมาะกับบ้านเรา อาจจะดีกับบ้านเขา รถญี่ปุ่นจึงตอบโจทย์มากกว่า"

บางส่วนของความเห็นคนไทย อาจสะท้อนได้ว่า ความเชื่อมั่นในสัญชาติรถญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Toyota Honda หรือ Nissan Mazda รวมถึง Mitsubishi ที่ทนทาน ใช้งานได้นาน และมีราคาที่เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าของคนไทย จึงทำให้แบรนด์สัญชาติเอเชียถูกยกให้เป็นอันดับหนึ่งเอาไว้ก่อน หากจะต้องเลือกซื้อรถยนต์มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งมือหนึ่งและมือสอง

>> Ford Ranger ตำนานกระบะ “เกิดมาแกร่ง”

>> ทำไมรถ BMW และ Mercedes-Benz มือสองถึงราคาถูกกว่ารถญี่ปุ่นมือสอง
 

Toyota Rocco

Toyota Rocco ม้าธงจากญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่า "รถอเมริกัน" จะขายไม่ได้ในตลาดบ้านเรา เพราะยังมีอีกหลายกลุ่มที่มั่นใจในประสิทธิภาพ และเทคโนโลยี รวมถึงบางส่วนก็ให้ความเห็นว่า ทุกวันนี้ฐานการผลิตไม่ว่าจะรถแบรนด์ยุโรป ญี่ปุ่น หรืออเมริกา ก็มาตั้งฐานผลิตในแถบเอเชียทั้งสิ้น ดังนั้นการขึ้นไลน์การผลิต การตรวจสอบคุณภาพ และการสร้างความมั่นใจก่อนออกสูตลาด จึงเป็นเรื่องที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

อย่างเช่น คนที่นิยมรถกระบะ ก็ไม่อาจปฏิเสธว่า Ford สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างถึงลูกถึงคน บวกกับดีไซน์ที่ดุดันสวยงามฉีกแนวไปจากรถญี่ปุ่นสายพันธุ์กระบะ ทำให้ยอดขายโตขึ้นมาไม่น้อย จนทำให้หลายแบรนด์ของญี่ปุ่นเองก็ต้องปรับรูปลักษณ์ใหม่เพื่อมาเป็นคู่แข่งแย่งตลาดในรถเซ็กเมนต์นี้

*** ดูเพิ่มเติมราคา ฟอร์ดเรนเจอร์ มือสองที่มีขายในประเทศไทย

Ford Ranger

Ford Ranger กระบะสายพันธุ์แกร่งสัญชาติอเมริกา 

“รถอเมริกาก็ดีไม่ต่างจากรถญี่ปุ่น มันเป็นความเชื่อมากกกว่าของญี่ปุ่นดีกว่า ทั้งๆ ที่ปัจจุบันก็พัฒนาขึ้นมามากแล้ว”

“ถ้ากระบะผมก็เอาฟอร์ดนะ สวยกว่า ราคาไม่หนีจากรถญี่ปุ่นมากเท่าไหร่ สมรรถนะก็พอกัน แต่ก็อยู่ที่ว่าคนจะเลือกใช้รถไปแนวไหนมากกว่า ชอบนุ่มๆ ก็ต้องญี่ปุ่น แต่หนักแกร่งๆ ผมให้รถอเมริกา”

หลากความเห็นที่สะท้อนข้อเปรียบเทียบระหว่างสองสัญชาติที่พากันแข่งขันพัฒนารถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง แต่เหนืออื่นใด ไม่ว่าจะแบรนด์จากฝั่งประเทศไหน หากผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ต่างพากันแข่งขันด้วยการพัฒนา ผลประโยชน์ก็จะมาตกอยู่กับผู้บริโภค เพราะสุดท้ายการตัดสินใจเลือกรถยนต์เพื่อมาใช้งาน ก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่นั่นเอง

เพราะยิ่งทำออกมาดี สุดท้ายคนที่เดินเข้าไปซื้อรถ ก็แค่เลือกว่า “สไตล์” ของเรานั้น จะอเมริกา หรือญี่ปุ่นดี

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้