“ปัญหาเยอะนัก เปลี่ยนซะเลย !” เมื่อ Ford Fiesta อยากเปลี่ยนขุมกำลังใหม่ แต่จะวางเครื่องอะไรดี ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 พ.ย 2561
แชร์ 25

“ขวัญใจรถยก” ตำแหน่งนี้ใช่ว่าจะได้มาง่าย ๆ จากเสียงของผู้ใช้รถที่มักโอดครวญถึงปัญหาในการใช้งานซึ่ง Ford Fiesta ก็ถือเป็นรุ่นหนึ่งที่ได้รับฉายานี้ เมื่อตัวรถมีปัญหาเยอะ ซ่อมบ่อย ขับเข้าศูนย์หรือจอดอู่เป็นว่าเล่น ก็วางเครื่องใหม่มันซะเลยดีไหม และนี่คือไอเดียสำหรับการวางเครื่องยนต์ลูกใหม่ให้กับ Ford Fiesta ที่เรา Chobrod นำมาฝากคุณ

ปัญหาเมื่อ Ford Fiesta อยากเปลี่ยนขุมกำลังใหม่

ปัญหาเมื่อ Ford Fiesta อยากเปลี่ยนขุมกำลังใหม่ 

เมื่อปัญหาการใช้งานของตัวรถที่มาจากสาเหตุของตัวเครื่องยนต์ไปจนถึงเรื่องของเกียร์ ซึ่งผู้ใช้ Ford Fiesta เจอบ่อยจนปวดหัว ใครซื้อไปที่ได้รถดีก็ดีไป แต่ก็มีไม่น้อยที่ผู้ใช้รถรุ่นนี้ต้องเผชิญกับปัญหาการใช้งานเป็นว่าเล่น จอดตายกันหลายคัน จนได้ตำแหน่งเป็น “ขวัญใจรถยก” ที่ไม่ได้น่าภูมิใจสักเท่าไร ทั้งที่รุ่นนี้ถือเป็นรถที่น่าใช้มากคันหนึ่ง ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัยทั้งภายนอกและภายใน การขับขี่ดีเยี่ยม แต่ข้อเสียหลัก ๆ ก็คือส่วนของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่สร้างปัญหาไม่รู้จบให้กับผู้ใช้ จนถึงขั้นต้องออกมารวมกลุ่มเรียกร้องขึ้นโรงขึ้นศาล ให้ทางค่ายต้องออกมารับผิดชอบ จ่ายค่าเสียหายกันเป็นร้อยล้าน !

ฉายา “ขวัญใจรถยก” ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ผู้ใช้รถรุ่นนี้หลายคนต้องเจอ

ฉายา “ขวัญใจรถยก” ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ผู้ใช้รถรุ่นนี้หลายคนต้องเจอ  

กับทางเลือกที่มีไม่มากนัก รถซื้อมาแล้วจะให้ขายทิ้งไปแล้วซื้อรุ่นอื่น ก็ต้องเจอกับราคาขายที่ “ปวดใจ” ขาดทุน ครั้นจะเก็บไว้ใช้ต่อ ก็ต้องปวดหัวกับการซ่อมไม่รู้สิ้นสุด เข้าศูนย์ซ่อมอู่ทีเป็นเดือนเป็นสัปดาห์ เดือดร้อนกับปัญหาไม่มีรถใช้  ในเมื่อตัวปัญหาหลัก ๆ ของตัวรถรุ่นนี้อยู่ที่การทำงานของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ.. ก็วางเครื่องยนต์ตัวใหม่ให้กับ Ford Fiesta มันไปซะเลยดีกว่าไหม  

 กับขนาดรถประเภท B-Segment ของ Ford Fiesta แบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์อยู่ในระดับ 1.5L ดังนั้นเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่จะถูกมาอยู่กับตัวรถ ก็ควรเลือกเครื่องยนต์ที่ขนาดใกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่ว่าสำหรับ “ผู้เสพความแรง” ที่อาจจะเลือกเครื่องยนต์ตัวใหม่ให้มีพละกำลัง “โหดกว่าเดิม” เลือกอู่ที่ไว้ใจได้ในฝีมือไปจนถึงต้องคุยให้เรียบร้อยในเรื่องของการหาอะไหล่รองรับเมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา เพราะอย่าลืมว่าเมื่อวางเครื่องยนต์ใหม่เรียบร้อยแล้ว อะไหล่ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์เดิมจะไม่สามารถเข้าไปเบิกได้ที่ศูนย์ของ Ford อีกต่อไป 

และนี่คือไอเดียของ Ford Fiesta วางเครื่องยนต์ใหม่แบบข้ามสายพันธุ์ อย่างน่าสนใจที่ Chobrod นำมาฝากให้แก่คุณ จะมีเครื่องยนต์ตัวไหนบ้าง ไปชมกัน 

1. เครื่องยนต์ 1NZ-FE จาก Toyota
เครื่องยนต์ในตระกูล 1NZ จาก Toyota ขนาด 1.5L แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i ซึ่งถูกใช้อยู่ใน Toyota Vios และมีผู้ใช้รถดัดแปลงมาสถิตไว้ที่ Ford Fiesta ด้วยเหมือนกัน เพื่อแก้ปัญหาความจุกจิกของเครื่องยนต์เดิม ขนาดเครื่องยนต์ที่ไม่ต่างจากเดิมเหมาะสำหรับตัวถังของ Fiesta ไปจนถึงความโดดเด่นของเครื่องยนต์ตัวนี้ในเรื่องของความทน ไม่จุกจิก ประหยัดน้ำมัน อะไหล่ไม่แพง ถือเป็นเครื่องยนต์ที่เหมาะมากสำหรับผู้ใช้รถ เน้นใช้งานเป็นหลัก ให้ได้สมรรถนะใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เดิมที่มากับรถ 

>> รีวิว All New Ford Fiesta 2018 4 ประตู
 

เครื่อง 1NZ ใน Ford Fiesta

เครื่อง 1NZ ใน Ford Fiesta

2. เครื่องยนต์ 2ZZ จาก Toyota 
แรงขึ้นมาหน่อยกับทางเลือกของเครื่องยนต์จาก Toyota เช่นกัน ด้วยเครื่องยนต์ในตระกูล 2ZZ ขนาด 1.8L ที่ถูกใช้อยู่ในรถ Toyota Celica และสปอร์ต “ตัวจี๊ด” ต่างค่ายอย่าง Lotus Elise ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สมรรถนะสูงทำจากอลูมิเนียมทั้งลูก จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้มีน้ำหนักที่เบามาก แต่สามารถรีดแรงม้าได้กว่า 192 ตัว กับแรงบิด 181 Nm ซึ่งถ้าเครื่องยนต์นี้ได้มาอยู่ใน Ford Feista ของคุณแล้วก็ รับรองว่าคุณจะต้องบันเทิงกับพละกำลังที่ถูกเพิ่มเข้ามาของมันอย่างแน่นอน 

เครื่อง 2ZZ ใน Ford Fiesta

เครื่อง 2ZZ ใน Ford Fiesta

3. เครื่องยนต์ K20A จาก Honda
ข้ามฝากมาที่ฝั่งของ Honda กันบ้าง สำหรับเครื่องยนต์ในตระกูล “K” สายซึ่งน่าจะรู้ดีถึงพิษสงอันฉกาจฉกรรจ์ของเครื่องยนต์ NA ตัวนี้ ที่ถูกใช้อยู่ในรถของ Honda บอดี้ TypeR และอีกหลาย ๆ รุ่น กับเครื่องยนต์ขนาด 2.0L แบบ DOHC i-VTEC สามารถรีดแรงม้าออกมาได้มากกว่า 200 ตัว และมันจะทำให้ Ford Fiesta ของคุณวิ่งระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้แบบสบาย ๆ 

เครื่อง K20A ใน Ford Fiesta

เครื่อง K20A ใน Ford Fiesta

ตัวอย่างคร่าว ๆ สำหรับไอเดียการเปลี่ยนขุมกำลังใหม่ให้กับ Ford Fiesta เจ้าปัญหา เลือกได้ทั้งความแรงแบบเน้นใช้งาน หรือจะแรงยิ่งกว่าด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่อย่าลืม ! ว่าเมื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่แรงม้าเพิ่มกว่าเดิมมาก ก็ต้องปรับปรุงในเรื่องของช่วงล่างและระบบต่าง ๆ ของตัวรถให้พร้อมรองรับกับม้าที่มากขึ้นด้วย เพื่อความปลอดภัยและสมรรถนะในการขับขี่ 

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ความเป็นมาของเกียร์ Ford Fiesta ที่หลายๆคนบอกว่าเป็นปัญหา
>> Ford Fiesta ST-Line เมื่อเฟียสต้าเท่จนต้องหันมามองด้วย 2 สีใหม่

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี