ความเป็นมาของเกียร์ Ford Fiesta ที่หลายๆคนบอกว่าเป็นปัญหา

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 พ.ย 2561
แชร์ 0

เรื่องนี้ไม่จบไม่สิ้นสักทีนะคะคุณ เรื้อรังมาตั้งแต่หลายปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าฟอร์ดจะแก้ไขรึยังกับเรื่องเกียร์ วันนี้เราเลยจะพาไปดูต้นตอของมันว่าทำไมเกียร์ถึงเป็นแบบนี้ มันเริ่มต้นมาจากอะไรนะ? ไปดูกันค่ะ

ความเป็นมาของเกียร์ Ford Fiesta ที่หลายๆคนบอกว่าเป็นปัญหา

ความเป็นมาของเกียร์ Ford Fiesta ที่หลายๆคนบอกว่าเป็นปัญหา

Ford บริษัทรถยนต์ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องถยนต์ทันสมัย ช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ตกที่นั่งลำบากในประเทศไทยหลังจากโดนกลุ่มลูกค้าร้องเรียนเรื่องระบบเกียร์คลัทช์คู่ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง และเป็นปัญหาที่สั่งสมมายาวนานมากจนท้ายที่สุดลูกค้าหันไปพึ่งหน่วยงานของภาครัฐบาล แต่ก็ท่าว่าจะยังไม่สามารถสะสางปัญหาดังกล่าวได้เลยค่ะคุณขา

ผู้ใช้รถออกมาร้องเรียน

ผู้ใช้รถออกมาร้องเรียน

เรื่องราวของระบบเกียร์ Powershift  กลายเป็นที่ฮือฮาทันที่ที่ทุกคนมีโอกาสได้ขับ มันขับไม่สนุก ขับไม่สบายแถมยังกระตุก ทุกคำที่เขียนออกมาถึงตรงนี้ คือสิ่งที่ชี้ชัดว่าเกียร์ลูกนี้อาจจะมีปัญหาจริงๆ และการจบปัญหานี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งสำหรับ Ford เอง ตลอดจนลูกค้าที่สูญเสียความไว้ใจในรถของพวกเขาและความเชื่อมั่นต่อแบรนด์สัญชาติอเมริการายนี้ไปแล้วหลายรายจนมีการออกมาประท้วงตามที่เห็นในข่าว

ดูเพิ่มเติม
>> 
Ford Fiesta ในประเทศไทยกับเกียร์เจ้าปัญหา!
>> ความเป็นมาของ Ford fiesta

Ford Focus TDCi

Ford Focus TDCi  

เรื่องราวของเกียร์  Power Shift  ในประเทศไทย เริ่มต้นในช่วงปี 2008 เวลานั้น Ford ยังขาย  Ford Focus  รุ่นเก่า แต่ด้วยความอยากลองอะไรใหม่ๆกับตลาดจึงแนะนำรถยนต์  Ford Focus  รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมาทำตลาดและนั่นคือจุดเริ่มต้นของระบบเกียร์คลัทช์คู่ในตลาดบ้านเรา

จุดเด่นที่ Ford จับมาเป็นประเด็นว่าทำไมเราถึงควรใช้ระบบเกียร์คลัทช์คู่ในรถยนต์ที่ไม่ได้แรงอะไรมากมายนัก คือ การใช้งานที่ง่ายดายสะดวกรวดเร็วตัวเกียร์เองมีชุดคลัทช์ 2 ชุดพร้อมทำงานต่อเนื่อง โดยคลัทช์ชุดแรกอยู่ที่ราวเกียร์ 1-3-5 และ ชุดคลัทช์อีกชุดอยู่ที่ราวเกียร์ 2-4-6 ระบบจะตัดต่อคลัทช์แต่ละชุดในแต่ละราวเกียร์ คล้ายมีเกียร์ธรรมดา 2 ลูก ในเกียร์ตัวเดียว มันง่าย เร็ว และให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ มันฟังดูดีและ Ford Focus TDCi   ก็ขายดีพอตัวจนถึงทุกวันนี้ยังเป็นรถมือสองที่หลายคนถามหา

Ford Fiesta

Ford Fiesta

ความสำเร็จใน Ford Focus  รุ่นก่อนหน้า 2 ปี ให้หลัง Ford  แนะนำ Ford Fiesta  เข้ามาจำหน่าย พวกเขามั่นใจมากว่าระบบเกียร์ Power shift  จะต้องครองใจลูกค้าจากชื่อเสียงในครั้งก่อน แม้ว่าชื่อจะเดียวกัน แต่การวิศวกรรมเกียร์ครั้งนี้กลับไม่เหมือนกัน...

Getrag ร่วมมือกับ Ford ต้องการสร้างอะไรใหม่ๆ ระบบเกียร์ที่มารับบทบาท Power Shift   งวดนี้จึงได้รับการวิศวกรรใหม่หมด พวกเขาเปลี่ยนแปลง ต้องการสนองความต้องการของพันธมิตรด้วยระบบเกียร์คลัทช์คู่แบบคลัทช์แห้งซึ่งสามารถลดค่าไอเสียจากเครื่องยนต์ได้ 4-8% และลดอัตราการกินน้ำมันลง 20 %  จุดสำคัญ ด้วยการใช้ระบบคลัทช์แห้งในเกียร์คลัทช์คู่ลูกใหม่นี้ และใช้อคูเวเตอร์ในการเปลี่ยนเกียร์

มันฟังดูดีตั้งแต่ฟอร์ดและจีแทรกออกมาบอกว่าพวกเขาจะยัดระบบเกียร์นี้ลงในรถยนต์  Ford Fiesta  แต่ทันทีที่รถออกสู่ตลาดตรงไปยังถึงมือลูกค้า ระบบเกียร์กลับไม่ได้สร้างความประทับใจในการขับขี่

ระบบเกียร์ Power Shift ทำให้ฟอร์ดอยู่ในอันดับที่ 23  จากทั้งหมด 50 อันดับ

ระบบเกียร์ Power Shift ทำให้ฟอร์ดอยู่ในอันดับที่ 23  จากทั้งหมด 50 อันดับ

รายงานเรื่อง Ford  ต้องรับมือกับลูกค้าที่หาว่าระบบเกียร์   Powershift   สร้างปัญหาในการขับขี่มีมาตั้งแต่ปี  2011 จนการศึกษาทางด้านคุณภาพของ  JD Power  ในปีเดียวกัน ชี้ว่า Ford   อยู่ในอันดับที่ 23  จากทั้งหมด 50 อันดับ ด้วยเหตุผลสำคัญจากระบบเกียร์  Power Shift

เมื่อ Ford  เริ่มรู้ตัวว่าระบบเกียร์คลัทช์คู่ใหม่แบบคลัทช์แห้งเริ่มส่อเค้าปัญหา พวกเขาสร้างเกราะป้องกันทันที โดยเฉพาะงานขายของที่มีผลต่อกำไรของบริษัท  ford   จัดให้เซลล์เข้ารับการอบรมพิเศษเรื่องระบบเกียร์ชุดใหม่นี้เพื่อจะบอกกับลูกค้าได้ว่า มันแตกต่างจากระบบเกียร์ออโต้ธรรมดาอย่างไร ...

เกียร์รถยนต์

เกียร์รถยนต์

ในตอนนั้น นาย เชอร์รีล ไบร์ทเวล ดำรงตำแหน่งผู้จัดการตราสินค้า   fiesta   ออกมาเปิดเผยว่า ระบบเกียร์เราแตกต่างจากระบบเกียร์ทั่วไป ไม่น่าแปลกใจที่ลูกค้าจะต้องรู้สึกแตกต่าง การออกมาเปิดเผยของเขามั่นใจมากว่า รถไม่ผิดอะไรมันเป็นแค่อาการที่แตกต่างเท่านั้นเอง และในเวลานั้นเขายอมรับอาจจะไม่อธิบายลูกค้าได้มากพอจนบอกว่ามันแตกต่างอย่างไร ....

แรกๆ ในต่างประเทศก็ยังพอรับกันได้ ว่าอาจจะด้วยเทคโนโลยีใหม่จริง แต่ยิ่งนานวันก็ยิ่งกังขาในระบบเกียร์  Power Shift แถมยังแนะนำออกมาในรถยนต์   Ford Focus  ใหม่ ซึ่งก็ยังมีอาการเดียวกัน

ผู้ใช้ในต่างประเทศเริ่มมั่นใจแล้วว่ามันไม่ใช่ปัญหาจากผู้ใช้ และ Ford   พยายามอย่างยิ่งในการอัพเดทโปรแกรมเกียร์ให้ขับขี่ดีขึ้น ลดอาการสะดุ้งสะท้านที่เกิดขึ้นในระหว่างการขับขี่ มันออกมาแบบเงียบๆ ไม่มีการรีคอล แต่ผู้ใช้รถจะรู้สึกได้ถึงอาการเกียร์ที่เปลี่ยนไปทันทีหลังจากที่พวกขับกลับจากศูนย์บริการ เป็นการยืนยันว่าเกียร์ลูกนี้อาจจะมีปัญหาฝังในจริงๆ
 

เกียร์มีปัญหาจนต้องออกมาร้องเรียน

เกียร์มีปัญหาจนต้องออกมาร้องเรียน

แต่ก็นั่นแหละค่ะ แม้ว่าวันนี้ระบบเกียร์คลัทช์คู่ดูจะเป็นปัญหาที่น่ากังวลใจอย่างมาก สำหรับคนใช้รถฟอร์ด จนมีกระทู้ออกมาเตือนมากมายว่าอย่าไปซื้อนะ แต่มาถึงปัจจุบันนี้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำใหม่ๆมากมาย คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า วันข้างหน้าระบบเกียร์คลัทช์คู่จะยังกลับมาให้เราใช้ เพียงแต่มันจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นมากกว่าวันนี้ ที่หลายคนยังพบปัญหาในการใช้งาน ก็ได้แต่หวังนะคะว่า Ford Fiesta ในปี 2019 จะถูกปรับปรุงขึ้นให้ดีกว่าเดิม จะได้ช่วยกู้ภาพลักษณ์ค่ายฟอร์ดกลับมา รวมถึงช่วยให้ลูกค้าไว้ใจกลับมาใช้บริการครั้งหนึ่ง  คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไรที่ Chobrod.com นำมาฝากกัน อย่าลืมติดตามกันให้ดีนะคะ

>> Ford Fiesta มือสองน่าใช้ไหม?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้