ถามมา-ตอบไป : การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 เม.ย 2562
แชร์ 13

วันนี้เราจะมารวมคำถามและตอบคำตอบไปในคอนเทนต์เดียวกันเลยค่ะ กับเรื่องราวเกี่ยวกับการจองทะเบียนรถจากต่างจังหวัด ซึ่งหลายคนนั้นมีข้อสงสัยต่างๆ มากมาย วันนี้เดี๊ยนเลยยกมาเป็นประเด็นตั้งหัวข้อเอาซะเลย ไม่รอช้า ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีคำถามอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod หลายคนคงสงสัยใช่ไหมละค่ะ ว่าเลขทะเบียนเราสามารถจองได้ผ่านทางไหนบ้าง ? มีวิธีอย่างไร ถ้าเป็นในกรุงเทพฯ ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรแน่นอนแหละค่ะ แต่ถ้าเป็นในต่างจังหวัดนี่น่ะสิคะ จะทำอย่างไรได้บ้าง ? วันนี้เราเลยรวมคำถามและคำตอบต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันค่ะ เพราะก็มีผู้คนไม่น้อยที่มีปัญหาในเรื่องของการจองทะเบียนรถ บ้างก็ว่าทำแบบนี้ไม่ได้บ้าง .. แบบนี้ลำบาก เยอะแยะไปหมดเลยใช่ไหมล่ะค่ะ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ เพราะว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นก็ซื้อรถยนต์จากต่างจังหวัดมาเช่นกัน เอาเป็นว่าไม่รอช้าเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีคำถามอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ถามมา-ตอบไป การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

 การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

เอกสารและขั้นตอนในการจองทะเบียนรถยนต์ขั้นต้น

แน่นอนว่า ก่อนที่เราจะทำการจองเลขทะเบียนรถยนต์คันสวยนั้น เราก็ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนค่ะ และเอกสารที่เราจำเป็นจะต้องนำติดตัวไปด้วยในวันที่จองทะเบียนรถยนต์ ได้แก่ อย่างแรกคือ ชื่อ นามสกุล อย่างที่สอง เลขบัตรประชาชน อย่างที่สามอันนี้ขาดไม่ได้เลยนะคะ เลขตัวถังรถ อย่างที่สี่ ยี่ห้อรถยนต์ อย่างที่ห้า เบอร์ติดต่อ และอับดับสุดท้ายคือ เลขทะเบียนที่ต้องการจอง ส่วนเวลาจองก็จะเป็นเวลาราชการปกติตั้งแต่ 10.00 น. – 16.00 น. นะคะ

ถาม : “อยู่ต่างจังหวัด ออกรถจากต่างจังหวัด สามารถจองเลขทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้ไหม ?”

ตอบ : ถ้าในกรณีที่คุณซื้อจากต่างจังหวัดแล้วแล้วอยากจะจองป้ายทะเบียนที่เป็นของกรุงเทพมหานคร กรณีนี้สามารถทำได้ค่ะแต่ว่าคุณจะต้องแจ้งกับเซลล์ที่ขายว่าเรามีความประสงค์ที่จะจะทะเบียนในพื้นที่ไหนเพราะว่าการจัดทะเบียนรถนั้นสามารถจดทะเบียนได้ที่สำนักงานขนส่งพื้นที่ทั่วประเทศไม่จำเป็นว่าต้องทราบภูมิลำเนาของเจ้าของรถยนต์ค่ะ แต่ถ้าใครอยากจะจองทะเบียนเลขสวยต่างๆ นั้น ไม่สามารถจองผ่านเว็บไซต์ได้ค่ะ เจ้าของรถจะต้องไปดำเนินการของเลขทะเบียนที่ขนส่งด้วยตนเอง

สามารถจองเลขทะเบียนได้ทางไหนบ้างหากอยู่ต่างจังหวัด ?

สามารถจองเลขทะเบียนได้ทางไหนบ้างหากอยู่ต่างจังหวัด ? 

ดูเพิ่มเติม
>> ตรวจพบคนไทยดองใบสั่งสูงสุด 144 ใบ!!
>> เรื่องราวน่ารู้...รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป ต้องต่อภาษีอย่างไรบ้าง?

ถาม : “จองทะเบียนรถที่ขนส่งได้ไหม ถ้าหากจองผ่านเว็บไซต์ไม่ได้ ต้องทำอย่างไร ต้องแจ้งเซลล์ไหมในกรณีที่อยากได้เลขสวยในกรณีที่เป็นป้ายทะเบียนต่างจังหวัด ?”

ตอบ : หากว่าคุณต้องการที่จะจองเลขทะเบียนแล้วไม่สามารถจองผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ ให้คุณไปที่หมวดอักษรที่สำนักงานขนส่งที่จะจดทะเบียนก่อนเลยค่ะว่าเขามีการรันป้ายทะเบียนและจดทะเบียนถึงหมวดอักษรใดบ้าง จากนั้นเราก็สามารถแจ้งกับเซลล์หรือทางบริษัทไฟแนนซ์ให้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องการจองป้ายทะเบียนที่ขนส่งได้เลย ในกรณีนี้ทางบริษัทไฟแนนซ์อาจจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดำเนินการหรือเซอร์วิสชาร์จจากคุณเพิ่มแต่ส่วนมากการจองป้ายทะเบียนนั้นจะไม่เสียค่าทำเนียมอยู่แล้ว จะเสียค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีจดทะเบียนรถใหม่เท่านั้นค่ะ

ถาม : “หากเรามีความประสงค์ที่ต้องการจะจองทะเบียนต่างจังหวัด เราสามารถจองได้กี่ครั้ง ?”

ตอบ : ส่วนในเรื่องของการจองแผ่นป้ายทะเบียนนั้นหากใครที่เป็นคนชอบเปลี่ยนป้ายทะเบียนบ่อยๆ แต่อยู่ต่างจังหวัดก็ไม่ต้องรู้สึกแย่ไปซะก่อนนะคะ เพราะว่าการจองแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ในต่างจังหวัดนั้นสามารถของได้มากกว่าหนึ่งครั้งค่ะ แต่จะมีหลักเกณฑ์คือเราจะไม่สามารถจองเลขใหม่ได้ จนกว่าเลขที่เราจะจองนั้นจะจดทะเบียนไปแล้วไม่น้อยกว่า 90 วันค่ะ สาเหตุก็เพราะว่าเมื่อเราได้ทราบหมายเลขทะเบียนเรียบร้อยแล้วจากนั้นจะต้องดำเนินการจดทะเบียนภายใน 15 วันทันที หากไม่มาดำเนินการภายในระยะกำหนดเวลาที่วางไว้ เจ้าหน้าที่จะนำหมายเลขทะเบียนที่ได้รับจัดนั้นไปให้ผู้อื่นจดทะเบียนแทนทันทีค่ะ

ผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถจองเลขทะเบียนได้ผ่านทางสำนักงานขนส่งประจำจังหวัดนั้นๆ

ผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถจองเลขทะเบียนได้ผ่านทางสำนักงานขนส่งประจำจังหวัดนั้นๆ 

ถาม : “สามารถจองเลขทะเบียนได้ที่ไหนบ้าง ถ้าไม่ใช่ในเว็บไซต์และสถานขนส่ง ?”

ตอบ : ต้องบอกตรงนี้ก่อนเลยว่าถ้ารถยนต์ของคุณนั้นออกที่ต่างจังหวัด ก็ต้องทำที่สถานขนส่งเท่านั้นค่ะ ส่วนในเว็บไซต์จะสามารถทำได้แค่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น เพราะรายชื่อทะเบียนรถยนต์ต่างๆ จะลิงค์อยู่ที่กรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นแล้วหากจะเปลี่ยนหรือจองทะเบียนใหม่ในกรณีที่คุณอยู่ต่างจังหวัดนั้นทำได้วิธีเดียวคือต้องไปที่ถานขนส่งประจำจังหวัดนั้นๆ ค่ะ หลังจากนั้นก็ทำการยื่นเอกสารและดำเนินการต่อด้วยตนเองหรือจะให้เซลล์ดำเนินการต่อก็ได้จ้า

ถามมา-ตอบไป : การจองเลขทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

ถามมา-ตอบไป การจองทะเบียนรถต่างจังหวัดต้องทำอย่างไรบ้าง?

สำหรับคำถามและคำตอบต่างๆ ในวันนี้ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เหล่าบรรดาคนรักรถอย่างเราต้องรู้เอาไว้เพื่อเป็นแนวทางในการจองป้ายทะเบียนต่างๆ ยิ่งโดยเฉพาะใครที่ชอบเลขทะเบียนรถยนต์สวยๆ แต่ตนเองอยู่ต่างจังหวัดนั้นเรื่องนี้ค่อนข้างจะสำคัญค่ะ เอาเป็นว่าคำถามที่เราหามาให้เพื่อนๆ ชาว Chobrod นั้น เป็นคำถามเบสิกที่ผู้คนมักจะถามมากที่สุด และเราก็ได้ให้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเพื่อนๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ ส่วนวันนี้ เดี๊ยนต้องขอจบคอนเทนต์แต่เพียงเท่านี้ไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> เส้นทางเลี่ยงรถติด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562
>> คำนวณค่าผ่อนรถมือสองง่าย ๆ ไม่ต้องง้อไฟแนนซ์ ด้วยวิธีคิดแบบละเอียดทุกขั้นตอน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.