ต่อภาษีออนไลน์ ได้ง่าย ๆ ทุกที่ ทุกเวลา

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ธ.ค 2565
แชร์ 0

การต่อภาษีออนไลน์ สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก หรือแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ทุกที่ ทุกเวลา ตามความสะดวก มีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่เสียเวลามาก ดังนี้

ปัจจุบัน การต่อภาษีออนไลน์ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ในไม่กี่นาทีเท่านั้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งทางบก โดยสามารถทำตามขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้ดังนี้

ต่อภาษีออนไลน์

ขั้นตอนการเสียภาษีรถยนต์ออนไลน์

1. เข้าลิงก์เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก หรือดาวน์โหลด ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax 

ต่อภาษีออนไลน์

2. ลงทะเบียนสำหรับสมาชิกใหม่ เพื่อขอรับรหัสผ่าน หรือ OTP โดยกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ 

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์

3. กรณีต่อภาษีผ่านเว็บไซต์ ให้ Login เข้าสู่ระบบ โดยกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเลขนิติบุคคล พร้อมรหัสผ่าน หากใช้แอปพลิเคชัน จะเข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติ

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์

4. ยื่นชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ที่ “ยื่นชำระภาษีรถยนต์ประจำปี” และเลือกรูปแบบการชำระภาษี ได้แก่ “ชำระภาษีรถตนเอง” และ “ชำระภาษีแทนเจ้าของรถ”

เสียภาษีรถยนต์ออนไลน์

5. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ครบถ้วน เพื่อลงทะเบียนรถ จากนั้นยื่นชำระภาษี เพื่อต่อภาษีรถออนไลน์

ต่อภาษีรถออนไลน์

6. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานการเอาประกัน ตามพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 (กรณีพ.ร.บ. ที่มีความคุ้มครองมากกว่า 3 เดือน) หากไม่มีพ.ร.บ. สามารถซื้อได้จากระบบ

7. เลือกช่องทางการชำระเงินเพียง 1 ช่องทาง ได้แก่

  • ชำระเงินโดยหักบัญชีเงินฝาก : ต้องมีบัญชีเงินฝากและเป็นสมาชิกใช้บริการโอนเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตกับธนาคาร หรือสถาบันการเงิน
  • ชำระเงินโดยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต : ที่มีสัญลักษณ์ VISA , Master Card โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้ให้บริการรับตัดบัตร
  • ชำระเงินโดยพิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถ : นำไปชำระเงิน ณ เคาน์เตอร์ ตู้ ATM หรือ Application ของธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ

8. กรณีชำระเงินยังไม่สำเร็จ หรือยังไม่ได้ชำระเงิน สามารถเปลี่ยนช่องทางการชำระเงิน ได้ที่ “ตรวจสอบผล การชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน”

9. หากต้องการตรวจสอบสถานะการดำเนินการยื่นชำระภาษี สถานะการจัดส่งเอกสาร หมายเลข EMS เลขกรมธรรม์ หรือปัญหาจากการยื่นชำระ สามารถตรวจสอบได้ที่ “ตรวจสอบผลการชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน” หรือคลิกที่ “ปุ่มเครื่องหมายพิมพ์” หน้าจอจะแสดงรายละเอียดการชำระเงินเป็นราย Reference 

10. กรมการขนส่งทางบกจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และสมุดกรมธรรม์ พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้ผู้ชำระเงินทางไปรษณีย์ตามที่อยู่จัดส่งเอกสารที่กรอกผ่านหน้าเว็บไซต์

11. เจ้าของรถสามารถนำใบคู่มือจดทะเบียนรถไปปรับบันทึกรายการชำระภาษีได้ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ

ภาษีรถยนต์ออนไลน์

ประเภทรถที่ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้

  • รถจักรยานยนต์ อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี
  • รถยนต์ รถกระบะ รถตู้ อายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี
  • รถที่ต้องผ่านการตรวจสภาพรถ จากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อน จึงจะต่อภาษีออนไลน์ได้ 
    • รถจักรยานยนต์ อายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก
    • รถยนต์ รถกระบะ รถตู้ อายุการใช้งานเกิน 7 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก
    • รถที่ค้างชำระภาษีเกิน 1 ปี 

การต่อภาษีรถยนต์ สามารถทำล่วงหน้าได้ภายใน 90 วัน ก่อนวันที่ภาษีรถสิ้นอายุ หากขาดการต่อภาษีเกิน 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี จะต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% กรณีขาดการต่อภาษีรถยนต์เกิน 3 ปีขึ้นไป จะถูกระงับทะเบียน เจ้าของรถต้องนำแผ่นป้าย พร้อมเล่มทะเบียนไปคืนภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันถูกระงับทะเบียน หากไม่คืนจะมีโทษปรับ 1,000 บาท ถ้าต้องการต่อภาษีรถยนต์ใหม่ สามารถทำได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งทางบก แต่ต้องเสียค่าปรับย้อนหลังด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม >>