ตรวจสภาพยางขั้นเทพ ไม่ต้องลงจากรถ และใช้ได้ทุกคันทุกยางด้วย Snapskan

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 ต.ค 2561
แชร์ 0

ยุโรปยังคงล้ำอย่างต่อเนื่อง ระบบตรวจสอบสภาพยางรถยนต์โดยที่ไม่ต้องลงจากรถ ใช้กับรถยนต์นั่งได้ทุกแบรนด์ ใช้กับยางได้ทุกแบบ ด้วยระบบที่มีชื่อว่า Snapskan

Snapskan ตรวจสอบยางรถยนต์ผ่านเซ็นเซอร์บนพื้น

เคยมีคำถามหนึ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ทำให้เด็กหลายๆคนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมยางรถยนต์ต้องสูบลมเข้าไปด้วย เพราะรถเด็กเล่นสมัยเด็กๆที่เราเล่นกันก็เป็นแค่เส้นยางธรรมดาไม่มีลมยางอะไร โตขึ้นมาถึงได้รู้ว่าการใช้ยางรถยนต์ที่มีลมอยู่ภายในยางทำให้การสั่นสะเทือนของรถยนต์มีน้อยลงมากกว่าการใช้ยางตันเป็นเส้นๆอย่างมีนัยสำคัญ แต่ปัญหาของการมียางรถยนต์ที่มีลมภายในคือต้องมาเสียเวลานั่งตรวจสอบยางรถยนต์และสภาพลมยางอยู่เสมอว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ เป็นความลำบากเล็กๆน้อยๆของใครหลายๆคน

หากเติมลมยางอ่อนเกินไป รถอาจจะขับได้นุ่มนวลขึ้นแต่ก็ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น ถ้าสงสัยว่าทำไมลมยางอ่อนไปแล้วทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น คุณสามารถลองทำโดยวิธีง่ายๆคือการขี่รถจักรยานที่ลมยางอ่อนๆ คุณจะรู้สึกว่าต้องออกแรงถีบมากขึ้นรถจึงจะเคลื่อนไปข้างหน้าได้ และลมยางอ่อนๆวิ่งบนสภาพถนนที่ขรุขระมากๆก็มีโอกาสทำให้แก้มยางบวมได้อีกด้วย

หากเติมลมยางแข็งเกินไป การออกตัวของรถยนต์จะทำได้ดีขึ้นแต่การเกาะถนนจะมีน้อยลง และรถก็จะนุ่มนวลลดลง และถ้าตกหลุมขึ้นมาในขณะที่ยางลมแข็งเกินไปโอกาสที่ยางจะระเบิดก็มีเหมือนกัน ดังนั้นการเติมลมยางให้เหมาะสมกับที่ผู้ผลิตแนะนำมานับว่าดีที่สุด โดยผู้ขับขี่สามารถสังเกตได้จากข้อมูลลมยางที่เหมาะสมบริเวณตัวถังประตูรถยนต์

สภาพยางรถยนต์ที่เวลาตรวจสอบไม่ใช่แค่เรื่องความดันลมยางแต่ดูกันที่ดอกยางด้วย

สภาพยางรถยนต์ที่เวลาตรวจสอบไม่ใช่แค่เรื่องความดันลมยางแต่ดูกันที่ดอกยางด้วย

ดังนั้นหลายๆคนเวลาเติมน้ำมันก็จะใช้ช่วงเวลานั้นเช็คลมยางด้วย การเช็คลมยางก็ทำไปพร้อมๆกับการเติมลมยางเลย ตัวเลขที่แสดงขึ้นมาก็คือตัวเลขของแรงดันลมยางในตอนนั้น แต่จะให้มานั่งเช็คทุกครั้งที่เติมน้ำมันก็ดูจะมากเกินไป ภายหลังทางผู้ผลิตรถยนต์ก็มีการใส่ระบบตรวจสอบลมยางอัตโนมัติขึ้นมาติดตั้งลงในรถยนต์ ปัจจุบันระบบตรวจเช็คสภาพลมยางนี้เรียกกันว่า tire pressure monitoring system (TPMS) มีในรถยนต์เกรดราคาสูง หรือถ้าเป็นรถเล็กก็สามารถซื้อหาอุปกรณ์มาติดตั้งได้แต่ขั้นตอนก็อาจจะยุ่งยากไปสักหน่อยแต่ก็ทำให้สามารถเห็นสภาพแรงดันลมยางได้แม้ไม่ต้องไปเช็คเองที่ล้อรถยนต์ให้ต้องเปรอะเปื้อนมือ

ปัจจุบันนี้ก็มีคนที่อยากจะสร้างความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการคิดค้นบริการที่ใช้ในการตรวจสอบลมยางที่ง่ายพอๆกับระบบ TPMS และยังสามารถใช้กับรถยนต์คันไหนก็ได้อีกด้วย มันคือ บริการตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ที่มีชื่อเก๋ๆว่า Snapskan ซึ่งเป็นบริการเช็คสภาพยางรถยนต์ที่พัฒนาโดยบริษัท Nokian Tyres ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มหาชนด้านการผลิตยางรถยนต์ในประเทศฟินแลนด์ และมีชื่อเสียงมากในด้านการผลิตยางรถยนต์สำหรับฤดูหนาว แถมเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งเดียวในโลกที่มีอาคารทดสอบยางรถยนต์สำหรับสภาพถนนในฤดูหนาวอย่างเป็นทางการอีกด้วย ด้วยชื่อชั้นของการผลิตยางรถยนต์แล้ว เรื่องการตรวจสอบสภาพยางก็เชี่ยวชาญเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
วิธีดูยางรถยนต์ง่ายๆ ว่ายังใช้ได้ หรือ หมดสภาพ ไปแล้ว??
>> 5 สาเหตุที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าเวลาอันควร

บริษัท Nokian Tyres ได้ร่วมมือกับร้านยางและร้านต่างๆที่ให้บริการด้านรถยนต์ เพื่อนำระบบของ Snapskan ไปใช้ให้เข้าถึงผู้คนทั่วไปในการเช็คสภาพยางรถยนต์ที่่ง่ายและรวดเร็วโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม Snapskan เป็นระบบแรกของโลกที่ใช้เซ็นเซอร์แสกนที่ยางรถยนต์เพื่อตรวจสภาพยางแบบอัตโนมัติ โดยมีการติดตั้งไว้ในสถานที่สาธารณะสำหรับผู้คนทั่วไปและไม่จำกัดแบรนด์ของยางรถยนต์อีกต่างหาก เป้าหมายสำคัญของ Snapskan คือการพัฒนาความปลอดภัยบนท้องถนนให้มีมากยิ่งขึ้นจากสภาพยางรถยนต์ และก็จะขยายความมุ่งหมายนี้ไปยังทั่วโลก วิสัยทัศน์หนึ่งของบริษัท Nokian Tyres คือการดูแลความปลอดภัยของรถยนต์บนท้องถนนด้วยความเชี่ยวชาญที่มี สิ่งนี้เองที่จะทำให้บริษัทเกิดความแตกต่างและโดดเด่นในอุตสาหกรรมยางรถยนต์

สถานที่ที่ติดตั้งระบบตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ Snapskan

สถานที่ที่ติดตั้งระบบตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ Snapskan

สถานที่ที่ติดตั้งระบบตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ Snapskan

ระบบ Snapskan จะตรวจวัดความลึกของดอกยางโดยการให้รถยนต์ขับขึ้นไปเหยียบบนเครื่องแสกน โดยเครื่องแสกนนั้นจะมีเซ็นเซอร์เป็นตัวตรวจสอบ และส่งข้อมูลกลับเข้ามายังสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ สิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องทำก็คือขับรถขึ้นไปบนแท่นที่มีเครื่องแสกนและใส่ค่าที่ลงทะเบียนไว้ในแอพพลิเคชั่น Snapskan เพียงเท่านี้ก็จะสามารถรับข้อมูลสภาพยางจากเครื่องแสกนได้ แท่นเครื่องแสกนจะถูกวางแผนให้ติดตั้งไว้ในที่ที่ผู้คนสัญจรไปมาอยู่แล้ว เช่นลานจอดรถสาธารณะ เพื่อหลีกเลี่ยงความลำบากที่จะต้องขับหาสถานที่เช็คสภาพยางรถยนต์

แท่นที่ติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้นำล้อรถขึ้นไปเหยียบ

แท่นที่ติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้นำล้อรถขึ้นไปเหยียบ

แท่นที่ติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้นำล้อรถขึ้นไปเหยียบ

ขับรถเข้าสู่แท่นที่มีเซนเซอร์โดยยางรถยนต์จะเป็นแบรนด์ใดก็ได้

หลังจากที่หลายคนได้ลองใช้ก็มีผลตอบรับในทางที่ดีกลับมายังบริษัท 80%ของผู้ที่ถูกสัมภาษณ์กล่าวว่าระบบนี้เป็นระบบที่ไม่ต้องเสียแรงอะไรมากและยังแนะนำให้คนอื่นได้ใช้อีก และมี70%ของผู้ถูกสัมภาษณ์รู้สึกว่าระบบนี้ช่วยให้ความปลอดภัยบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้เองยิ่งทำให้ทาง Nokian Tyres พยายามจะให้ระบบนี้แพร่หลายไปทั่วโลก

แอพพลิเคชั่นของ Snapskan ที่บอกถึงสภาพยางรถยนต์จากการตรวจสอบของเซนเซอร์

แอพพลิเคชั่นของ Snapskan ที่บอกถึงสภาพยางรถยนต์จากการตรวจสอบของเซนเซอร์

ระบบ Snapskan นี้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนธันวาคมปี 2016 ในช่วงนั้นต้นแบบของระบบนี้ถูกติดตั้งที่ลานจอดรถยนต์หลายชั้นแห่งหนึ่งในเมือง Helsinki ประเทศฟินแลนด์ และได้ออกให้สาธารณะชนทั่วไปได้ใช้ในช่วงเดือน มิถุนายน ปี2017 ของเมือง Turku ประเทศฟินแลนด์ และผลการใช้งานในแห่งแรกนี้เองที่นำกลับมาใช้พัฒนาระบบให้ดีขึ้นเช่นปัจจุบัน อีกแนวความคิดหนึ่งที่สำคัญคือ การพัฒนาระบบตรวจสอบสภาพยางรถยนต์นี้ไม่ได้พัฒนาแค่เรื่องการตรวจวัดที่ถูกต้องแม่นยำและสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงเรื่องการออกแบบแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานง่ายอีกด้วย เพราะต่อให้การตรวจสอบสภาพยางรถยนต์แม่นยำแค่ไหนแต่สื่อออกมาให้ผู้ขับหรือผู้ใช้แอพพลิเคชั่นเข้าใจไม่ได้ที่ทำมาทั้งหมดก็แทบจะไร้ความหมาย

เพื่อนๆ Chobrod คงพอจะเห็นแนวความคิดนี้แล้วใช่ไหมครับ การสรรสร้างสิ่งใหม่ๆไม่ได้เพียงแต่ทำให้ระบบดีขึ้นเท่านั้นแต่ยังตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายขึ้นออกแรงน้อยลง และที่สำคัญการให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้กันฟรีๆแถมไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกว่าเป็นยางรถยนต์แบรนด์ไหน ก็นับว่าเป็นการทำการตลาดที่ดีทางหนึ่งของบริษัท Nokian Tyres เพราะไม่ว่าใครไปใครมาใช้ระบบนี้ที่แท่นแสกนนี้ก็ย่อมต้องเห็นว่ามันคือระบบอะไรและแบรนด์อะไรเป็นผู้พัฒนา สร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย ถ้าเพื่อนๆเห็นว่าแนวความคิดนี้น่าสนใจก็สามารถนำไปพัฒนากับแบรนด์ตัวเองได้นะครับ เพราะสิ่งนี้ก็ Win-win กันทั้งลูกค้าและผู้ผลิตกันเลย ส่วนระบบ Snapskan จะเข้าไทยเมื่อไรก็คงต้องคอยตามดูกันต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 7 เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “ยางรถยนต์”
>> หากไม่อยากให้ยางรถของคุณ เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร จงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่ 

แท็ก Snapskan