วิธีดูยางรถยนต์ง่ายๆ ว่ายังใช้ได้ หรือ หมดสภาพ ไปแล้ว??

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ก.ย 2565
แชร์ 4

ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากสำหรับรถ ยิ่งถ้ามีการใช้งานเป็นเวลานานๆแล้ว ก็ควรหมั่นตรวจสอบ และ เช็คสภาพยางรถยนต์กันด้วยว่า ยังพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ หรือว่ายางรถยนต์หมดสภาพไปแล้ว วันนี้ Chobrod.com นำวิธีการดูยางรถยนต์มาฝากกัน

วิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ
ตรวจสอบจากความลึกของดอกยางรถยนต์

1. ความลึกของดอกยางรถยนต์

สังเกตจากความลึกของดอกยางรถยนต์ คือ ไม่ควรต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร ซึ่งวิธีการตรวจสอบ คือ ให้ใช้ไม้ขีดไฟจิ้มลงไปในร่องยางรถยนต์ ถ้าเห็นหัวไม้ขีดสีแดง ก็หมายความว่า ดอกยางเหลือน้อยเกินไปแล้ว โดยความลึกของดอกยางใหม่ จะมีความลึกอยู่ประมาณ 8 – 9 มิลลิเมตร

ตรวจสอบความชำรุดโครงสร้างของยางรถยนต์
วิธี ดู ยาง รถยนต์ หมดอายุ ตรวจสอบความชำรุดโครงสร้างของยางรถยนต์

2. โครงสร้างของยางชำรุด

ตรวจสอบความชำรุดโครงสร้างของยางรถยนต์ที่เกิดขึ้น เช่น หากถูกของมีคมบาด เป็นรอยบาดแผลใหญ่จากการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ปีนขอบทางเท้าอย่างรุนแรงจนเกิดความเสียหายไปถึงกระทะล้อรถยนต์ ซึ่งหมายความว่า ถ้าหน้ายางรถยนต์ โดยเฉพาะแก้มยางรถยนต์บดไปกับขอบทางเท้า แก้ม ยางรถยนต์จะได้รับความเสียหายมากอย่าง และอาจนำไปสู่การระเบิด หรือ แตก ขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้

ตรวจดูอายุของยางรถยนต์ไม่ควรเกิน 4-5 ปี
วิธี ดู ยาง รถยนต์ หมดอายุ ตรวจดูอายุของยางรถยนต์ไม่ควรเกิน 4-5 ปี

3. อายุของยางรถยนต์

ก่อนที่ดอกยางรถยนต์ จะสึกหรอไปจนถึงเวลาเปลี่ยน การเลือกใช้งานยางรถยนต์ใหม่ ไม่จำเป็นต้องใช้ยางรถยนต์ที่ผลิตภายใน 3 – 6 เดือน แต่สามารถเลือกใช้ยางที่ผลิตภายใน1 – 2 ปีได้ เพราะประสิทธิภาพไม่ต่างกัน ขณะที่อายุการใช้งานสูงสุดของยางรถยนต์ ก็ไม่ควรเกิน 4-5 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้งาน

และสำหรับใคร ที่เห็นว่ายางรถยนต์เริ่มหมดสภาพแล้ว ก็ควรรีบไปเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่กันด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและเพื่อนร่วมทาง

>> ดูเพิ่มเติม:

ยางระเบิด ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถ

6 เหตุผลที่ไม่ควรปล่อยให้ลมยางอ่อน

หากไม่อยากให้ยางรถของคุณ เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร จงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้!