ซวยแล้วสิ ไม่ได้ทำผิด แต่โดนใบสั่งผิด ทำไงดี !?

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ส.ค 2566
แชร์ 0

งงหนักมาก! เมื่ออยู่ดี ๆ ก็โดนใบสั่งให้ไปจ่ายค่าปรับ แต่นั่นไม่ใช่รถเรา เมื่อเกิดปัญหาน่าปวดหัวแบบนี้ขึ้น ควรทำอย่างไร มีวิธีแก้ปัญหายังไง มาดูคำแนะนำกัน

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นเลยเมื่อถึงคราวซวย สำหรับกรณีได้ใบสั่งผิด ให้ไปจ่ายค่าปรับ แต่รถคันนั้นไม่ใช่ของเรา! (แม้เลขทะเบียนจะตรงกันก็ตาม) เมื่อเกิดปัญหานี้ ควรทำอย่างไรดี มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ดูคำแนะนำได้ในบทความนี้ 

โดนใบสั่งผิด
โดนใบสั่งผิด ควรทำอย่างไรดี ?

โดนใบสั่งผิด ทำอย่างไรดี ?

ก่อนอื่น ให้ไปที่สถานีตำรวจที่ออกใบสั่ง พร้อมยื่นเอกสารเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ ประกอบด้วย

  • สำเนาทะเบียนรถ หรือเล่มจริง 
  • รถคันจริง หรือรูปถ่ายของรถที่ถูกเข้าใจผิด
  • หลักฐานใบสั่ง

พร้อมชี้แจ้งตามความจริงว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้นแต่อย่างใด เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดความผิดพลาดก็จะทำการยกเลิกใบสั่งในระบบคอมพิวเตอร์ และบันทึกไว้ในสำเนาใบสั่งให้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

โดนใบสั่งผิด
ขอบคุณภาพจาก Facebook สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี 

โดนใบสั่งผิด แต่เลขทะเบียนตรงกัน ควรทำอย่างไร ?

ถ้าหากเลขทะเบียนรถคันดังกล่าวตรงกับรถของคุณ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจโดนสวมทะเบียน หรือเป็นทะเบียนปลอมที่ใช้โดยพวกมิจฉาชีพ กรณีนี้ ให้คุณนำเอกสารหลักฐาน (ได้แก่ สำเนาทะเบียนรถ หรือเล่มจริง, รถคันจริง หรือรูปถ่ายของรถที่ถูกเข้าใจผิด, หลักฐานใบสั่ง) ไปยื่นกับสถานีตำรวจที่ออกใบสั่งเหมือนเดิม แต่ให้แจ้งความไว้เป็นหลักฐานด้วย เพราะหากรถคันนั้นถูกนำไปใช้กระทำความผิด เช่น ขนยาเสพติด ชนแล้วหนี คุณจะได้ไม่ต้องกลายเป็นแพะรับบาปให้คนผิด

หากได้ใบสั่งมาผิด แต่คนทำผิดไม่ใช่คุณ ให้รีบไปแจ้งสน.ที่ออกใบสั่งเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ให้เร็วที่สุด หากละเลยปล่อย ก็เท่ากับว่าคุณยอมรับความผิดแทนผู้อื่น ยิ่งถ้ารถคันนั้นมีป้ายทะเบียนเดียวกับรถคุณ และถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด เช่น ขับรถชนคน ขนยาเสพติด คุณอาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว

โดนใบสั่งผิด
ได้ใบสั่งมาผิด ควรรีบไปแจ้งสน.ที่ออกใบสั่ง

อ่านเพิ่มเติม >>