จดทะเบียนรถข้ามจังหวัด ทำได้ไหม? มีเงื่อนไขอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ม.ค 2566
แชร์ 18

ซื้อรถที่จังหวัดนี้ แต่อยากจดทะเบียนป้ายเป็นจังหวัดอื่น สามารถทำได้หรือไม่? มีค่าใช้จ่ายหรือเปล่า Chobrod จะพาไปหาคำตอบกับเรื่องของการจดทะเบียนรถข้ามจังหวัด

รถป้ายแดงออกต่างจังหวัดได้ไหม 2566 เป็นข้อสงสัยที่หลายคนตั้งคำถามมาอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนขับมือใหม่ กับกรณีการซื้อรถที่จังหวัดหนึ่ง แต่เลือกที่จะจดทะเบียนป้ายรถยนต์เป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่พบเห็นได้บ่อยก็คือความต้องการที่อยากจะจดทะเบียนรถที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ซึ่งหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องการจดทะเบียนรถข้ามจังหวัด Chobrod ได้นำสาระที่น่ารู้มาฝากกัน

ป้ายทะเบียนกับชื่อจังหวัด

การที่รถยนต์ที่จดทะเบียนจำเป็นที่จะต้องระบุชื่อจังหวัด เพราะมีผลต่อระบบการเสียภาษี หากจดทะเบียนรถเป็นจังหวัดไหน ภาษีที่เสียเข้าระบบก็จะถูกใช้ไปบำรุงที่จังหวัดนั้น

เปลี่ยนทะเบียนรถข้ามจังหวัดไหน ภาษีก็จะไปถูกบำรุงที่จังหวัดนั้น
เปลี่ยนทะเบียนรถข้ามจังหวัดไหน ภาษีก็จะไปถูกบำรุงที่จังหวัดนั้น

ถ้าคุณซื้อรถที่ต่างจังหวัดแล้วจดทะเบียนที่กรุงเทพฯ ภาษีรถยนต์ที่จ่ายไปประจำปีจะถูกไปใช้ในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่นเดียวกัน ถ้าจดทะเบียนที่ต่างจังหวัด ถึงแม้จะซื้อที่กรุงเทพฯ ภาษีที่จ่ายจะถูกนำไปบำรุงในพื้นที่ของจังหวัดนั้นเช่นกัน

ทำไมถึงอยากได้ทะเบียนกรุงเทพ?

ซื้อรถต่างจังหวัด จดทะเบียนกรุงเทพได้ไหมหากถามว่า ทำไมหลาย ๆ คนถึงอยากได้รถยนต์ที่จดทะเบียนเป็นจังหวัดกรุงเทพฯ นั่นเป็นเพราะเจ้าของรถแต่ละคันมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

ซื้อรถต่างจังหวัด จดทะเบียนกรุงเทพ

ออกรถต่างจังหวัด ทะเบียนกรุงเทพ 

ทะเบียนกรุงเทพฯ ช่วยให้ขายรถออกได้ง่ายขึ้น เพราะคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯมีจำนวนมาก และเวลาซื้อขายรถ จะต้องไปที่ขนส่งจังหวัดที่รถจดทะเบียน หากกลุ่มเป้าหมายคือคนซื้อในเมืองใหญ่ จะมีโอกาสมากขึ้นหากจดทะเบียนรถที่กรุงเทพฯ แทนจังหวัดที่ซื้อนั่นเอง

การเดินทางสัญจรในกรุงเทพฯ บ่อย ๆ ทำให้หลายคนเลือกใช้ทะเบียนที่นี่
การเดินทางสัญจรในกรุงเทพฯ บ่อย ๆ ทำให้หลายคนเลือกใช้ทะเบียนที่นี่

รถที่ซื้อมีการเดินทางเข้าเขตกรุงเทพฯ บ่อย ๆ ถึงแม้จะไม่ได้พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางเข้าออกพื้นที่เมืองหลวงบ่อย ๆ อาจจะดูไม่เกี่ยวข้องเท่าไหร่ แต่มีหลายคนให้ข้อมูลในเว็บบอร์ดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลาย ๆ แหล่ง มีการระบุว่าถ้าหากใช้รถทะเบียนต่างจังหวัด มีโอกาสถูกจับตาเป็นพิเศษจากเจ้าพนักงานจราจร

อีกหนึ่งเหตุผลที่บางคนเลือกใช้ทะเบียนกรุงเทพฯ นั่นคือหากอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงหรือเขตปริมณฑลจะสะดวกในการดำเนินการไปยังขนส่งพื้นที่กรุงเทพฯ มากกว่า เพราะมีสำนักงานอยู่หลายเขต ง่ายต่อการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม
>> หากคิดจะโอนรถ สิ่งที่ต้องรู้คืออะไรบ้าง ? ค่าโอนรถเท่าไหร่ ? มาดูกัน !

>> ตื่นเต้นหรืออกตรม! คนส่วนใหญ่รู้สึกอย่างไรตอนซื้อรถคันแรก?

อยู่ต่างจังหวัด ซื้อรถกรุงเทพฯ จดทะเบียนที่ไหนสะดวกกว่า?

ซื้อรถกรุงเทพ จดทะเบียนต่างจังหวัดได้ไหม? ถึงแม้จะอยู่ต่างจังหวัด หากต้องการซื้อรถข้ามจังหวัด โดยซื้อรถที่กรุงเทพฯ แล้ว ก็ใช้เวลาในการจดทะเบียนที่นี่ไปเลยง่ายกว่าจะต้องเดินทางไป ๆ กลับ ๆ ในจังหวัดที่อยู่ เพราะทางเซลจะดำเนินเรื่องได้ง่ายและรวดเร็วกว่า

จดทะเบียนรถใหม่ ข้ามจังหวัด
หากอยากได้ทะเบียนกรุงเทพฯ มาซื้อรถที่นี่เลยจะง่ายกว่า

และนั่นเช่นเดียวกันกับกรณีที่ซื้อรถที่ต่างจังหวัดไปแล้ว แต่ต้องการจดทะเบียนที่กรุงเทพฯ ก็จะต้องมีการดำเนินการที่เพิ่มขั้นตอนขึ้นไปอีก นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เมื่อมอบเรื่องให้ทางเซลเป็นคนจัดการนั่นเอง

ต้องเสียเงินเพิ่มจริงไหม?

ตามปกติแล้ว ซื้อรถที่ไหน จะต้องออกทะเบียนเป็นที่นั่น เช่น ถ้าซื้อรถที่จังหวัดชุมพร รถที่ออกก็จะจดทะเบียนเป็นจังหวัดชุมพร ดังนั้นถ้าต้องการป้ายจังหวัดกรุงเทพฯ หรือที่อื่น ก็จะต้องดำเนินการจดทะเบียนรถยนต์ข้ามจังหวัด ซึ่งอาจมีค่าดำเนินการ ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างพนักงานขายและผู้ซื้อ

ซื้อรถกับเซลขายรถ
สามารถแจ้งกับทางเซลขายรถได้ เพื่อขอทะเบียนกรุงเทพฯ

หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตัวเอง ในกรณีที่ป้ายลงทะเบียนเป็นจังหวัดที่ซื้อไปแล้ว จะมีสองวิธีในการแจ้งโอนทะเบียนข้ามจังหวัดคือ

  1. แจ้งย้ายทะเบียนรถออกที่จังหวัดต้นทาง แล้วค่อยมาแจ้งย้ายทะเบียนรถเข้าที่กรุงเทพ
  2. แจ้งย้ายทะเบียนรถที่จังหวัดปลายทาง

ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ต้องมีการดำเนินการเรื่องเอกสารและการเดินทางที่ออกจะใช้เวลาสักหน่อย ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่หลายคนยอมเสียเงินให้เซลแทนที่จะดำเนินการเองมากกว่า

ค่าโอนทะเบียนรถยนต์ข้ามจังหวัด

อัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถใหม่

  • ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท
  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท
  • ป้ายทะเบียนรถ ป้ายละ 100 บาท
  • ค่าธรรมเนียมอัตราภาษีประจำปีของรถแต่ละประเภท

ค่าธรรมเนียมในการแจ้งย้ายรถออกปลายทาง

  • รถยนต์ 55 บาท

หมายเหตุ :  การแจ้งย้ายรถออกไม่ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ

  • ค่าธรรมเนียมในแจ้งย้ายรถเข้าปลายทาง
  • ค่าธรรมเนียมการโอนรถเข้า 25 บาท
  • ค่าแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ 200 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการตรวจสภาพรถยนต์ 50 บาท

สำหรับใครที่กำลังซื้อรถใหม่แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะจดทะเบียนรถข้ามจังหวัดดีไหม ลองทบทวนดูความเหมาะสมและความจำเป็นในภายภาคหน้าของคุณเอาไว้ เพื่อการดำเนินการที่รวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน เพราะหากเกิดเลือกจดทะเบียนในจังหวัดอื่นไปแล้ว เกิดเปลี่ยนใจยากโอนย้ายเป็นอีกจังหวัด ก็อาจเป็นเรื่องที่ทำให้คุณต้องเสียเวลาและเงินทองไปโดยใช้เหตุ

รถป้ายแดงออกต่างจังหวัดได้ไหม 2565

หลาย ๆ คนมักจะถามว่า รถป้ายแดงออกต่างจังหวัดได้ไหม รถใหม่ป้ายแดงข้ามวิ่งข้ามจังหวัดนะครับ สำหรับใครที่มีมีเหตุจำเป็นจริงๆที่จะต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ต้องไปข้ออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ขนส่งเพื่อขออนุโลมให้ใช้รถป้ายแดงเดินทางข้ามจังหวัดได้ หลังจากนั้นก็สามารถใช้รถป้ายแดงเดินทางข้ามจังหวัดได้นะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> ขอ ต่ออายุ เปลี่ยนประเภทใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์แบบนี้เท่านั้น
>> ใบขับขี่หมดอายุ 1 และ 3 ปี ระหว่าง 4 ม.ค ถึง 31 มี.ค. 64 ยกเว้นการทดสอบ

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ

FAQS

ซื้อรถต่างจังหวัด จดทะเบียนกรุงเทพ ทำได้หรือไม่?

ซื้อรถต่างจังหวัดสามารถจดทะเบียนกรุงเทพได้ เพราะรถป้ายแดงงออกจากศูนย์ยังไม่เคยมีการจดทะเบียนรถมาก่อน เพราะฉะนั้นแม้จะอยู่จังหวัดใดก็สามารถที่จะแจ้งขอจดทะเบียนรถเป็นทะเบียนกรุงเทพได้นั่นเอง

เปลี่ยนทะเบียนรถต่างจังหวัดเป็นกรุงเทพ 2565 ทำอย่างไร?

การย้ายทะเบียนรถจากต่างจังหวัดมาเป็นทะเบียนรถกรุงเทพสามารถทำได้โดยให้เจ้าของรถไปติดต่อสำนักงานขนส่งในพื้นที่นั้นเพื่อยื่นเอกสารแจ้งย้ายทะเบียนรถไปจังหวัดกรุงเทพ และ นำรถไปตรวจสภาพแจ้งย้ายเข้าที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพ พื้นที่ 5 จตุจักร

เปลี่ยนทะเบียนรถข้ามจังหวัดใช้เอกสารอะไรบ้าง?

1.เล่มทะเบียนรถฉบับจริง
2.สำเนาทะเบียนบ้าน
3.สำเนาบัตรประชาชน
4.ใบมอบอำนาจ ใช้ในกรณีเจ้าของรถไม่สามารถมาดำเนินการแจ้งเปลี่ยน
ทะเบียนรถยังสำนักงานขนส่งได้