คนไทยว่าไง? กับรถยนต์ Tesla กับการใช้งานประเทศไทย

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ธ.ค 2561
แชร์ 0

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังบูมมากในบ้านเราเนื่องจากมีการนำ Nissan Leaf มาขายแบบจริงจังแล้ว ทำให้คนไทยหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และ Tesla ก็เป็นรถอีกค่ายหนึ่งที่ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ต่างประเทศก็เห็นขับกันมากมาย แต่ในไทยยังเห็นน้อยอยู่

คนไทยว่าไง? กับรถยนต์ Tesla กับการใช้งานประเทศไทย..

คนไทยว่าไง? กับรถยนต์ Tesla กับการใช้งานประเทศไทย

“คือเมื่อวานผมเห็นรถยนต์ Tesla model S วิ่งอยู่บนทางด่วน จึงอยากทราบว่าตอนนี้ในประเทศไทยมีใครเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือผู้นำเข้า รึยังครับและด้วยสภาพปัจจุบันของบ้านเรามีความพร้อมแค่ใหนในการรองรับรถยนต์ Tesla ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนมองในแง่ของสถานีจ่ายพลังงาน และ ซ่อมบำรุง” นี่คือกระทู้ที่ตั้งขึ้นมาถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายี่ห้อนี้ ซึ่งคำตอบและความคิดเห็นจะเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ

Tesla model S

Tesla model S

มาดูคอมเม้นท์ที่มาตอบกันบ้างดีกว่าเนอะ

“จะวิ่งได้เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้นเอง เพราะมันไม่มีสถานีชาร์จตามต่างจังหวัดทั่วประเทศและรถไฟฟ้าแต่ละค่ายใช้หัวชาร์จไม่เหมือนกัน จึงต้องใช้ของใครของมันนะ ใช้เวลาชาร์จนานหลายชั่วโมง มันไม่สะดวก เหมือนเติมน้ำมันหรือแก๊ส”

“หวังว่าในอนาคตคงมีการลงทุนเรื่องสถานีชาร์ตไฟฟ้าเหมือนสถานีเติมน้ำมันในปัจจุบัน ถึงตอนนั้นคงมีการนำเข้าอย่างจริงจัง”

“ของเล่นคนรวย”

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย โอกาสการเติบโตในอนาคต
>> มาดูเลยว่า ประเทศใดที่มีเทคโนโลยีรถยนต์ล้ำหน้าที่สุด!!!

รถสวยแต่บ้านเรายังไม่มีแท่นชาร์จแพร่หลาย

รถสวยแต่บ้านเรายังไม่มีแท่นชาร์จแพร่หลาย

“ความพร้อม เราดูอย่างนี้

1) รถTesla รุ่นนี้ใช้แบตฯ Li-Ion ความจุ 90 kW-h     (แบตฯ สำหรับ EV บอก capacity kWh จะมองเห็นเวลาชาร์จได้ง่าย)

2) Tesla รุ่นนี้ใช้แบตฯ Li-Ion 18650

3) ใช้เวลาชาร์จด้วย C-rate = C10 เครื่องชาร์จต้องการไฟฟ้า input = 10 kW หรือพูดง่ายๆ ถ้าจะชาร์จจากไฟบ้าน บ้านนั้นต้องขอ "มิเตอร์ไฟ 45.45 Amp @ 220 V"  ( ไม่รู้ MEA มีมิเตอร์ขนาดนี้ไหม ? สงสัยต้องขอ 3 phase)

4) ถ้า Quick Charge จะต้องมีไฟฟ้า 120 kW ใช้เวลาชาร์จ 30 นาที ชาร์จเกือบเต็ม ได้ 80%  ในอเมริกา Tesla ทำ charge-station แบบ super charge กระจายตามเมืองต่างๆ แต่ในบ้านเรา ยังไม่มีสถานีชาร์จแบบนี้”

“ดังนั้น พอเบนซ์ออกข่าวจะมี Plug-In Hybrid ออกมา เพื่อนผมกำลังตัดสินใจซื้อเบนซ์ ผมถามว่าแบตฯรถเบนซ์มีขนาดเท่าไร ? คำตอบคือ 6.2 kWh (เทียบกับ Tesla 90 kWh) ชาร์จกับไฟบ้านได้ ใช้เวลาชาร์จ 3 ชม.วิ่งได้ไกล ราวๆ 16 กม.ผมบอกเพื่อน "อย่าซื้อ" ซื้อมาเป็นภาระเปล่าๆ คิดดูซิ วิ่งวันเดียวแบตฯหมด กลับมาถึงบ้าน แทนที่จะไปอาบน้ำอาบท่ากินเบียร์เย็นๆ กลับต้องมีภาระ "ลากสายไฟมาชาร์จ" รถทุกคืน เพื่อนผมก็เลยซื้อเบนซ์รุ่นอื่น และ Happy”

Tesla รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

Tesla รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

“ถ้าแบต 90 kWh  และชาร์จด้วย กำลังไฟฟ้า 10 kW หากเดิมแบตไม่มีไฟเลย ต้องใช้เวลาชาร์จ มากกว่า 9 ชม. มิเตอร์ 15(45) A น่าจะไม่พอจ่าย เพราะที่ output 10kW ยังไง ๆ input ก็ต้องมากกว่า 10kW แน่นอน กระแสที่ 220 VAC มากกว่า 45 A แน่ ขนาดมิเตอร์ไฟบ้านต้อง 30(100) A ซึ่งของ กฟน. มีสูงสุด 50(150)A ส่วน กฟภ. 30(100)A เป็น 1 เฟส 2 สาย ขนาดโตสุดแล้ว

ทีนี้มาลองดูพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จ  สมมติชาร์จที่ 50A คิดที่ประสิทธิภาพชุดชาร์จ 90.90909 % กำลังไฟฟ้าที่ใช้ 11 kW  หรือใน 1 ชม. ใช้พลังงานไฟฟ้า 11 kWh หรือ 11 ยูนิต ถ้าค่าไฟฟ้าเฉลี่ย ยูนิตละ 4.30 บาท ก็ตก ชม.ละ 47.30 บาท  ถ้าใช้เวลาชาร์จ 10 ชม. นี่คิดว่าแบตเตอรี่ประสิทธิภาพ 90.909 % นะ  ค่าไฟฟ้าในการชาร์จเต้มแต่ละครั้ง จากแบตเตอรี่ที่ใช้จนไฟหมด  10 x 47.30 =  473.00 บาท

ชุดชาร์จน่าจะใหญ่มาก แม้จะเป็นระบบสวิตชิ่งก็ตาม  สายไฟด้าน AC ก็ต้องทนกระแสได้ไม่น้อยกว่า 50 A ก็คงต้อง 16 ตร.มม. และสายที่ต่อไปชาร์จตัวรถยิ่งต้องใหญ่กว่า กระแสต้องมากกว่า ขึ้นอยู่กับแรงดันของแบตเตอรี่ว่ากี่โวลต์ ถ้า 48 V กระแสชาร์จก็ ประมาณ 210 A ขนาดสายก็ประมาณสายเชื่อมไฟฟ้า 300 A นั่นเอง เพราะเสียบชาร์จนานกว่าการเชื่อมแน่นอน แล้วที่บอกว่าชาร์จ 3 ชม.เต็ม ?  แบต 90 kWh  เทียบกับชุดชาร์จ 10 kW มันเป็นไปไม่ได้”

ชาวบ้านทั่วไปคงไม่ใช้เพราะเสียเวลา

ชาวบ้านทั่วไปคงไม่ใช้เพราะเสียเวลา

“ถ้าวิ่งทางไกล พอแบตลดลงมามาก แวะสถานีนี่ต้องจอดชาร์จนานพอสมควร มันจะยิ่งกว่าที่รอเข้าคิว รอเติมแก็ซ สมัยน้ำมันแพงป่ะ”

“เมื่อไหร่นำเข้ามาเยอะๆ. ผมจะทำธุรกิจรถยกรถลากครับ ด้วยวินัยของผู้ใช้ที่ขี้เกียจชาร์จจะเกิดปัญหาแบตหมดก่อนเวลากำหนด นั่นคือจอดตายบนถนน รถยกรถลากวิ่งกันสนุกเลยหละ”

“ถ้ายังชาร์จไฟให้เต็มใน 5-10 นาที แล้ววิ่งได้ระยะทางไม่น้อยกว่า 300 กิโลเมตร ที่ความเร็วไม่ต่ำกว่า 80 km/hr ไม่ได้ ก็ยากที่จะมาแทนที่รถน้ำมันได้ คงใช้กันแค่รถสาธารณะ ชาวบ้านทั่วไปคงไม่ใช้เพราะเสียเวลา”

ตอนนี้คงเป็นได้แค่ของเล่นคนรวยในไทย

ตอนนี้คงเป็นได้แค่ของเล่นคนรวยในไทย

“ในอนาคต  ค่าไฟอาจสูงจากเดิมเนื่องจากการใช้พลังงานไปในด้านขนส่งกันมากขึ้น  และอาจสูงพอๆ กับการใช้พลังงานน้ำมันก็ได้”

“คงตัองรอต่อไปครับ ตอนนี้คงเป็นได้แค่ของเล่นคนรวยในไทย”

“ใช้ดีครับแต่ตอนนี้แพงอยู่ถ้ารวยซื้อได้เลย อนาคตราคาจะถูกครับ จุดชาร์จฟรีมีของ keba ครับเอาหัวชาร์จสำหรับแปลงไปด้วยเป็นแบบ type2 ครับ ใช้app to-u หาที่ชาร์จครับ”

สรุปได้ว่ายังไงซะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla ทุกคนออกความเห็นว่าคงอีกนานที่จะมาตีตลาดในไทยได้ เพราะแท่นชาร์จหายาก อาจจะมีการได้ลากรถกลับถ้าแบตหมดกลางถนน เพราะมันวิ่งได้แค่ใกล้ๆแบตก็หมดแล้ว กลายเป็นว่ามันกลายเป็นรถของเล่นของคนรวยไปซะแบบนั้น .. ใครที่เล็งอยู่คงต้องพิจารณากันเยอะๆนะคะ คราวหน้าจะมีอะไรมาฝากกันอีก ติดตาม Chobrod.com ด้วยน้าาา

ดูเพิ่มเติม
>> เปรียบเทียบ Tesla Model 3 vs Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นไหนดี?
>> 5 ข้อเสียรถยนต์ไฟฟ้า ที่หลายคนคิดไม่ถึง!!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

แท็ก tesla model s