กล่องพ่วง ECU สายซิ่ง.. จอมโมดิฟาย ต้องรู้จัก!?

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 พ.ค 2561
แชร์ 17

คนไทยเก่ง ไม่แพ้ชาติใดในโลก แม้กระทั่งเรื่องของ ‘ความเร็ว’ ในการปรับเปลี่ยนตกแต่ง โมดิฟาย (Modify) รถยนต์หรือเครื่องยนต์ รถคู่ใจของแต่ละคน ให้มีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเชื่อว่า บรรดานักซิ่งเร็วแรงทะลุนรกทั้งหลายในเมืองไทยที่มีอยู่จำนวนมาก จะต้องเคยผ่านการใช้งานของอุปกรณ์เสริมความเร็วให้กับรถยนต์ ซึ่งนั่นก็คือ เจ้ากล่องต่อพ่วง อีซียู (ECU) มาแล้วแทบจะทุกคนอย่างแน่นอน

แต่สำหรับหลายๆ คนที่เป็นนักซิ่งหน้าใหม่ๆ หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไป เชื่อว่ายังมีจำนวนไม่น้อยเกี่ยวกับ กล่องต่อพ่วง อีซียู คืออะไร มีหน้าที่เกี่ยวกับรถอย่างไร เพราะฉะนั้น Content นี้ จะขอชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้อ่านได้รู้จักกล่อง ECU กันให้มากขึ้น

 

กล่องอัจฉริยะ เพิ่มสมรรถนะให้รถคุณ กับตัวแทนจำหน่ายกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ

ECU หรือที่เราเรียกกันว่า กล่องพ่วง หรือ กล่องเครื่อง  ซึ่งย่อมาจาก Electronic Control Unit เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ หน้าที่หลักของ กล่องเครื่อง ECU คือเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ  เพื่อนำมาประมวลผล และใช้ในการควบคุมการการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์

ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามมาตรฐาน ทางด้านมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่กำลังของเครื่องยนต์ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งการตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ  ที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์   นอกจากนี้ในปัจจุบันค่ายรถยนต์ ต่างๆ  ได้มีการเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะให้กับ ECU และเครื่องยนต์ของตนเองอีกด้วยเช่นกัน

สำหรับเครื่องยนต์ของรถยนต์ในปัจจุบัน  โดย กล่องเครื่อง ECU จะไม่ควบคุมเพียงแค่ การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และ การจุดระเบิดเท่านั้น แต่ ECU ยังสามารถ ที่จะควบคุมระบบต่างๆ อาทิเช่น ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน ระบบวาล์วแปรผัน การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์พัดลมระบายความร้อน ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น

ซึ่งความสามารถเหล่านี้ไม่เป็นเพียงการลดความซ้ำซ้อน ของอุปกรณ์ต่างๆ  เท่านั้น  แต่ทว่า ECU สามารถที่จะจัดการให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานสัมพันธ์กันได้ เพื่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุด ลดมลภาวะ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้งยังส่งผลดีให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมกับมีกำลังที่สูงขึ้น และยืดอายุการใช้งาน มีการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และลดมลภาวะที่ปล่อยออกมานี้

นอกจากนี้ ECU ยังทำงานร่วมกับระบบกันขโมย (Immobilizer) โดยระบบจะไม่อนุญาตให้กุญแจที่ไม่ถูกต้องสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้อีกด้วย

กล่อง ECU ของเครื่องยนต์ ถ้าแบ่งตามการโปรแกรมข้อมูลก็จะแบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ

1. กล่องStandard จะติดมากับเครื่องยนต์ ป้อนข้อมูลมาแล้ว ใช้สำหรับเครื่องยนต์ที่ออกมาจากโรงงาน กล่องพวกนี้ บางรุ่นก็จะเปลี่ยนRom หรือ Eprom ได้ บางรุ่นก็เปลี่ยนไม่ได้

2. กล่อง Modify กล่องแบบนี้ จะมีการโปรแกรมข้อมูลขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะกับ  Hardware ที่เปลี่ยนเข้าไปในเครื่องยนต์เครื่องนั้น กล่องพวกนี้บางคนเรียกว่า “กล่องแต่ง”  ซึ่งก็มีหลายยี่ห้ออยู่เหมือนกัน เช่น Mine's , Mugen เป็นต้น

3. กล่องที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ด้วยตัวมันเอง กล่องพวกนี้ตอนซื้อมาจะไม่มีการเขียนโปรแกรมมา มีแต่Software  มาให้ ซึ่งก็แยกตามประเภทการใช้งานออกเป็น 2 แบบคือ

(3.1) แบบต่อพ่วงกล่องเดิม ( Piggyback ) เช่น E-Manage , Unichip  เป็นต้น

(3.2) แบบใช้งานเดี่ยวๆ ( Stand Alone ) กล่องพวกนี้จะมีราคาแพง แต่คุณภาพล้นเหลือ เช่น EMS , F-Con , Motec

อย่างไรก็ตาม ในการจะไปกำหนดว่า  จะจ่ายน้ำมันเท่าไร องศาไฟจุดระเบิดแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับHardware  ที่ใส่ในเครื่อง  ซึ่งเจ้า Hardware  ที่ว่า ก็ได้แก่ ขนาดของหัวฉีด , แคมชาร์ฟ , วาล์ว , คอไอดี , เทอร์โบ และอื่นๆ โดยผู้ที่เขียนโปรแกรมหรือ “จูนเนอร์”  จะปรับโปรแกรมให้สอดคล้องกับ  Hardware ที่อยู่ในเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด ณ จุดนั้นๆ นั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างครับ นี่คือความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ ความหมายและประโยชน์การใช้งานของ กล่องเครื่อง หรือ กล่องต่อพ่วง อีซียู , ECU ที่บรรดานักขับขี่รถที่ชอบความเร็วน่าจะมีการติดตั้งกันไว้ในรถยนต์คู่ใจของทุกๆ คน อยู่แล้ว  แต่ทั้งนี้ ก็ขอให้ขับขี่อย่างปลอดภัย และปฏิบัติตามกฎจราจรกันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติม:
>> 
“ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!” กับ 5 นวัตกรรมด้านรถยนต์สุดเจ๋งน่าจับตามองปี 2018
>> 6 เทคนิคจอดรถรับมือแดด

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

กล่องอุปกรณ์ต่อพ่วง Electronic Control Unit (ECU) ที่บรรดานักขับซิ่งเมืองไทยรู้จักดี

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวสาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ เครื่องยนต์ หรือเทคโนโลยี/อุปกรณ์ ยานยนต์ได้ตามกรอบข้อความด้านล่างกันได้เช่นเคยนะครับ