“ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!” กับ 5 นวัตกรรมด้านรถยนต์สุดเจ๋งน่าจับตามองปี 2018

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 พ.ค 2561
แชร์ 1

อะไรคือความใหม่! นวัตกรรม ความล้ำของเทคโนโลยีไม่เคยหลับใหล และกับด้านรถยนต์ก็เช่นกัน ที่เหล่าวิศวกรนักพัฒนา ต่างสรรหาคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามาให้การใช้ชีวิตของสัตว์โลกที่เรียกว่า “มนุษย์” สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นทุกวินาทีที่ใช้รถ ซึ่งนวัตกรรมความล้ำสำหรับรถยนต์เหล่านี้ เชื่อได้เลยว่าต้องมีไม่หนึ่ง หรือสอง หรือทั้งหมดที่จะมาอยู่ในรถคันต่อไปของคุณอย่างแน่นอนในอนาคต

“ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!” กับ 5 นวัตกรรมด้านรถยนต์สุดเจ๋งน่าจับตามองปี 2018  

และนี่คือ 5 นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ดีที่สุดในปี 2018 และจะช่วยให้การใช้รถของคุณ “ง่ายขึ้น” ในหลายๆ ด้าน มีอะไรบ้าง Chobrod จะพาไปดูกัน 

1.ให้ Alexa พาคุณกลับบ้าน 
ระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Command ที่แต่ละค่ายผู้ผลิตต่างง่วนกับการพัฒนาระบบของตนเองให้ดีขึ้นเพื่อหวังตอบสนองการใช้งานให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายการพัฒนาก็สิ้นสุดลงไปและแทนที่ด้วยการที่หันมาใช้บริการจาก Apple (CarPlay), Google (Android Auto) แทน และตอนนี้เป็นทาง Amazon ได้เสนอทางออกที่ดีกว่ากับการสั่งการด้วยเสียงที่ราบรื่นยิ่งขึ้นด้วย “Alexa” ซึ่งมี Toyota เป็นค่ายรถยนต์ล่าสุดที่มีการนำระบบ Alexa ของ Amazon นี้ไปใช้ ให้กับรถยนต์ Lexus รวมไปถึงยังมี Ford, BMW และ Volkswagen ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะนำระบบ Alexa นี้เข้าไปอยู่ในรถของค่ายด้วยเช่นกันในอีกไม่นาน 

Alexa เตรียมเข้ามาเป็นมาตรฐานในรถหลายๆ ค่าย รอชมกันได้เลย

โดยทาง Alexa ไม่ใช่แค่ระบบ Voice Command ธรรมดา แต่เปรียบดั่งเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะของคุณ เมื่อคอมพิวเตอร์มีระบบปฎิบัติการ Windonw, MacOS ในรถยนต์ก็มี Alexa นี่แหละ ที่จะช่วยยกระดับรถยนต์ธรรมดาสู่การเป็น Smart Car อย่างแท้จริง อยากฟังเพลงอะไร หรือไปไหนแค่พูด “Alexa..” ตามด้วยคำสั่งเหมือนคุณคุยกับ Siri ใน iPhone ระบบ Alexa นี้ก็จะช่วยสั่งการทำงานระบบต่างๆ ในรถให้กับคุณแทนที่จะมาคอยนั่งกดนั่งเลือกให้เสียเวลา และช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย 

2.แผนที่นำทางใน Waze จะมาอยู่ในรถ Ford  
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เกลียด! รถติดมากๆ น่าจะหลงรักแอปฯ นี้บน Smart Phone ที่เรียกว่า “Waze” แอปแผนที่ที่ช่วยแนะนำเส้นทางการจราจร รวมไปถึงจุดพักรถ, สถานที่ตั้งของปั้ม, ATM ด้วยกราฟฟิกที่น่าใช้ ไม่น่าเบื่อเหมือนแอปฯ แผนที่ทั่วไป ล่าสุดมีรายงานจาก Ford ออกมาว่าระบบอินโฟเทนเม้นท์ของค่ายที่มีชื่อว่า “SYNC3” เตรียมอันเชิญรูปแบบของระบบนำทางแผนที่ Waze นี้เข้ามา เพิ่มความน่าใช้ให้กับรถที่ออกจากศูนย์ได้อีกเป็นกองในทันที ไม่ต้องไปหาจากร้านข้างนอกเพื่อติดจอ Android เพิ่มก็สามารถรับเทคโนโลยีน่าใช้แบบนี้ได้ทันทีในรถของ Ford 

ดูเพิ่มเติม:
>> 
6 เทคนิคจอดรถรับมือแดด
>> เทคนิคการเลี้ยวที่เราต้องรู้!!!

แผนที่ Waze เตรียมมาอยู่ในรถ Ford ช่วยทำให้การเดินทางมีสีสันมากขึ้น

3.ห้องโดยสารสุดล้ำกับ Digital Cockpits จาก Samsung  
ชื่อของ Samsung อาจฟังไม่คุ้นหูเมื่อมาอยู่คู่กับรถ แต่ในเรื่องเทคโนโลยีที่ Samsung ก็สามารถสร้างอรรถประโยชน์มากขึ้นได้ให้กับรถยนต์ ซึ่งค่ายมือถือยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิได้เข้าซื้อเจ้าของแบรนด์เครื่องเสียงรายใหญ่ของอเมริกาอย่าง Harman และได้ต่อยอดร่วมกันพัฒนาห้องโดยสารภายในรถแบบดิจิตอล ที่ในรถตัวอย่างจะทำให้คุณลืมปุ่มกดในการสั่งงานแบบรถในยุคนี้ออกไปให้หมด และแทนที่ด้วยระบบสัมผัส แผงแดชบอร์ดที่หน้าเบื่อจะถูกเลื่อนขึ้นกลายมาเป็นหน้าจอสัมผัส และแสดงผลขนาดใหญ่ที่มีระบบปฎิบัติการ Android ใช้งานได้ทุกแอปแบบ Smart Phone ในมือคุณ กระจกมองข้างน่ะเหรอ? รถยุคหน้าจะไม่มีอีกแล้ว แต่จะแทนที่ด้วยกล้องที่แสดงผลผ่านกระจกมองหลังแทน 

ภายในสุดล้ำที่จะทำให้ห้องโดยสารไม่น่าเบื่ออีกต่อไปโดย Samsung และ Harman

4.รถของ Ford จะเป็นตาที่สองช่วยคุณ
Ford และผู้ผลิตชิพชื่อดัง Qualcomm ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาโปรเจคที่มีชื่อว่า "Vehicle to Everything" หรือ C2VX หวังผลักดันในเรื่องรถยนต์อัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อระบบต่างๆ รอบตัวรถ และรถแต่ละคันเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบจราจรอัจฉริยะ ทั้งสัญญาณไฟ ป้ายจราจรหรือแม้แต่รถที่สัญจรรอบข้าง ซึ่งนอกจากนี้ Ford ยังมีแผนพัฒนาแพลตฟอร์มระบบคลาวด์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตค่ายอื่นๆ เข้ามาร่วมกันพัฒนารถยนต์อัจฉริยะ โดย Qualcomm ที่ชำนาญในเรื่องระบบคมนาคมจะเข้ามาพัฒนาร่วมกัน เพื่อหวังยกระดับในเรื่องของระบบจราจรอัจฉริยะให้เกิดขึ้นจริง และเมื่อระบบครบสมบูรณ์จะเปรียบรถกลายมาเป็นตาที่สองของคุณ ในทุกเส้นทางจะไม่ได้มีแค่ผู้ขับขี่เท่านั้นต้องคอยระวังให้ไม่เกิดอุบัติเหตุอีกต่อไป แต่ยังมีตาที่สองอีกนับสิบรอบคันคอยช่วยเตือนให้ระวังได้อีกด้วย

Ford หวังผลักดันรถยนต์อัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อระบบต่างๆ และรถแต่ละคันเข้าด้วยกัน

5.AI ในไมโครบัสของ Volkswagen ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น
I.D. Buzz ของ Volkswagen ได้นำเสนอเทคโนโลยีสุดล้ำจาก AI ที่ถูกพัฒนาทั้งในเรื่อง Hardware และ Software จากค่าย NVIDIA ซึ่งมีความสามารถตรวจในการตรวจสอบใบหน้าเพื่อปลดล็อคประตู, ตรวจสอบม่านตาดูความสามารถในการขับขี่ของคนขับว่ายังไหวหรือไม่ ไปจนถึงตัวรถสามารถเรียนรู้เพื่อปรับปรุงทักษะของระบบขับขี่อัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมายสุดล้ำซึ่งเจ้า Volkswagen I.D. Buzz คันนี้จะออกวางจำหน่ายจริงช่วงปี 2022 นี้ 

I.D. Buzz ของ Volkswagen กับการนำเสนอเรื่อง AI เข้ามาช่วยในการใช้รถ

อะไรคือสุดยอดนวัตกรรมที่มนุษย์ผู้ใช้รถอย่างเราๆ ถวิลหา ถ้าไม่ได้ลองใช้ก็ไม่มีทางรู้หรอกว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ตัวไหนดีและจำเป็นแค่ไหน ระบบต่างๆ ที่ให้มากับรถก็เช่นกัน บางเทคโนโลยีที่เข้ามาและถูกทิ้งไม่ให้ไปต่อในรถรุ่นต่อไป บางระบบสุดล้ำก็ได้อยู่ต่อและพัฒนาให้ดีขึ้นจนกลายเป็นระบบพื้นฐานที่รถทุกคันควร ล้วนมาจากการตัดสินของผู้ใช้รถจริงๆ ผ่านจำนวนยอดขาย กระแสนิยม สังคมชมชอบ และก็ถูกนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง บางความสดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรถยนต์แน่นอนว่าล้วนมากับแรงต่อต้านทั้งเรื่องราคาที่แพงขึ้น การบำรุงรักษาแพงกว่า แต่ถ้าเทคโนโลยีหรือระบบเหล่านั้นมันตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้จริง แม้จะซ่อมแพงเมื่อเสียหรือต้องเพิ่มเงินจำนวนมากเพื่อได้มาซึ่งระบบนั้นๆ เชื่อว่าผู้ซื้อก็ยอมจ่ายเพื่อแลกกับอีกระดับที่เหนือกว่ารถยนต์ทั่วๆ ไป 

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย