วิธีดูรถมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อรถ

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 2 มี.ค 2566
แชร์ 0

ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง ควรตรวจเช็กสภาพรถ เช็กประวัติของรถ ทดลองขับ และวางแผนการเงินให้รัดกุมเสียก่อน โดยสามารถดูคำแนะนำดี ๆ วิธีดูรถมือสอง กันได้ที่นี่

รถยนต์มือสองได้รับความนิยมในไทย เพราะมีตัวเลือกหลากหลาย และมีราคาถูกกว่ารถป้ายแดง บางครั้งคุณอาจได้รถสภาพดี ตัวถังใหญ่ ในราคาสบายกระเป๋า ทว่า ก่อนจะซื้อรถยนต์มือสองควรเช็กสภาพรถให้ดี และกำหนดงบประมาณให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด โดยสามารถดูคำแนะนำ ดี ๆ วิธีดูรถมือสองได้ในบทความนี้ 

วิธีเลือกซื้อรถมือสอง
วิธีการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

กำหนดงบประมาณ

การซื้อรถยนต์มือสองเป็นการสร้างหนี้ระยะยาว นอกจากต้องจ่ายค่างวดรถทุกเดือนเป็นเวลาหลายปีแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น ค่าดูแลบำรุงรักษา ตรวจเช็กระยะ เช็กสภาพรถ ค่าต่อภาษี-พ.ร.บ. ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าน้ำมัน/แก๊ส จึงควรกำหนดงบประมาณให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถชำระหนี้ได้อย่างไม่มีปัญหาติดขัด หรือไม่ขัดสนทางการเงิน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ 15% - 20% ของเงินเดือนทั้งหมด

เลือกช่องทางการซื้อรถยนต์มือสอง

แหล่งซื้อ-ขายรถยนต์มือสองมีอยู่หลากหลายช่องทางเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง กลุ่มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองใน Facebook ที่สามารถเลือกดูรถได้ทุกที่ทุกเวลาตามความสะดวก หรือช่องทางออฟไลน์อย่างเต็นท์รถ ที่สามารถเข้าไปเลือกชมคันจริง และทดลองขับได้เลย 

วิธีดูรถมือสอง
ข้อควรรู้ซื้อรถมือสองออนไลน์

เช็กสภาพรถยนต์

ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง ควรเช็กสภาพรถเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นความสม่ำเสมอของเนื้อสี รอยเคาะซ่อมบริเวณคานรถ รอยนูนที่แก้มข้าง-ตะเข็บหลัง รอยซ่อมแซมบริเวณประตูและขอบประตู หากมีร่องรอยของการซ่อมแซม เป็นไปได้ว่ารถคันนั้นอาจเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเกียร์ ระบบปรับอากาศ ระบบไฟต่าง ๆ พวงมาลัย ระบบล็อกรถ ระบบความบันเทิง การรั่วไหลของน้ำมัน สภาพหม้อน้ำ สภาพแบตเตอรี่ ของเหลวตามจุดต่าง ๆ รวมถึงเช็กประวัติของรถยนต์ อายุการใช้งาน เลขไมล์ บันทึกตารางการบำรุงรักษารถยนต์ เพื่อดูว่ารถยนต์คันนั้นผ่านการใช้งานมาอย่างไร 

ข้อควรรู้ซื้อรถมือสองออนไลน์
ตรวจเช็กสภาพรถก่อนตัดสินใจซื้อ

ทดลองขับ

การทดลองขับ เป็นตัวช่วยที่ดีอย่างมากในการตัดสินใจเลือกซื้อรถ เพราะทำให้ทราบถึงสภาพรถเบื้องต้นได้ โดยระหว่างขับขี่อย่าลืมตรวจสอบความผิดปกติของระบบเบรก และพวงมาลัย ว่ามีเสียงแปลก ๆ ระหว่างใช้งานหรือไม่ ทดสอบเกียร์ ช่วงล่าง และล้อ ด้วยการลองขับบนพื้นที่ขรุขระ ทดสอบเครื่องยนต์ ด้วยการขับด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน หากไม่มีอาการผิดปกติ หรือเสียงแปลก ๆ ในระหว่างขับขี่ แสดงว่าผ่าน 

เช็กเล่มทะเบียนรถ

วิธีเลือกซื้อรถมือสองให้แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหาตามมา ควรเช็กเล่มทะเบียนรถยนต์ด้วย เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขาย ซึ่งวิธีการเช็กเล่มทะเบียนปลอม สามารถทำได้ ดังนี้

  • รายการจดทะเบียน : วัน/เดือน/ปีที่จดทะเบียน เลขเครื่องยนต์ และเลขตัวถัง ต้องตรงกับเลขที่ปั๊มไว้ตรงเครื่องยนต์
  • ผู้ถือกรรมสิทธิ์ : ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ต้องเป็นชื่อเดียวกับผู้ขาย หรือผู้โอนสิทธิ์ 
  • รายการภาษี : ควรมีการเสียภาษีทุกปี
  • รายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ : เช็กประวัติการโอน การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ การยกเลิก-ระงับการใช้งานรถยนต์

วิธีดูรถมือสอง
เช็กประวัติรถยนต์มือสอง

หากรายการเสียภาษีมีระยะบรรทัด และสีหมึกเท่ากันทั้งเล่ม แสดงว่าเล่มทะเบียนเป็นของปลอม เพราะเล่มทะเบียนจริง จะมีระยะบรรทัดกับสีหมึกไม่เท่ากัน เนื่องจากมีการบันทึกในวันเดือนปีที่ต่างกันนั่นเอง นอกจากนี้ หากตัวเล่มมีคำว่า “ออกแทนเล่มสูญหาย” เป็นไปได้ว่าอาจเป็นของปลอม 

วิธีดูรถมือสองอาจจะมีความยุ่งยากและต้องใช้เวลาไปบ้าง แต่ไม่ควรละเลยหรือด่วนตัดสินใจซื้อในทันที ควรตรวจเช็กประวัติรถยนต์ สภาพรถตามจุดต่าง ๆ ทดลองขับ รวมถึงวางแผนการเงินให้รอบคอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง 

อ่านเพิ่มเติม >>