ขั้นตอนการออกรถยนต์ ให้ได้รถที่ตรงใจและคุ้มค่า

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 11 ม.ค 2566
แชร์ 3

ในการออกรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์มือหนึ่ง หรือมือสอง ก็มีหลายขั้นตอนที่ผู้ซื้อควรศึกษาไว้ เพื่อให้ได้รถที่ใช่ การซื้อ-ขายที่ชอบ ลดปัญหาที่อาจตามมาภายหลัง

การซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์คันแรก อาจจะดูเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้ามองให้ละเอียดแล้วจะพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด เพื่อให้ได้รุ่นรถที่ตรงใจ และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายมากที่สุด (ว่าที่) เจ้าของรถป้ายแดงจึงต้องทำหลายขั้นตอนเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกรถ ศึกษารายละเอียดรุ่นต่าง ๆ การเลือกผู้ขาย ขั้นตอนทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ไปจนถึงการรับรถมาใช้งาน ซึ่งขั้นตอนการออกรถใหม่ มีดังนี้

ออกรถยนต์
การออกรถยนต์

ขั้นตอนการซื้อรถใหม่ 2566

1. วางแผนค่าใช้จ่าย

ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้จ่ายก็คือเรื่องงบประมาณ ก่อนจะออกรถยนต์จึงควรวางแผนเรื่องการเงินให้ดี เพราะเมื่อซื้อรถมาแล้ว ใช่ว่าจะได้จ่ายแค่ค่างวดรถในแต่ละเดือนเท่านั้น แต่ยังมีภาระอื่น ๆ ตามมาด้วยอีกมากมาย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าดูแลบำรุงรักษา ตรวจเช็กระยะ เช็กสภาพรถ ค่าภาษี-พ.ร.บ. ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าจอดรถ ฯลฯ ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว 

ขั้นตอนการซื้อรถใหม่
ขั้นตอนการออกรถใหม่

2. เลือกรถที่ตอบโจทย์

เมื่อคำนวณอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าออกรถได้โดยไม่ลำบากเรื่องค่าใช้จ่าย ขั้นตอนต่อมาก็คือ การเลือกรถที่เหมาะสมกับตนเอง โดยพิจารณาจากลักษณะการใช้งาน หรือวัตถุประสงค์ในการซื้อ ว่าต้องการซื้อรถมาทำอะไร เช่น หากใช้ขับไปเรียน-ไปทำงานในระยะทางไม่ไกล รถอีโค่คาร์ที่ให้ความประหยัดน้ำมันน่าจะตอบโจทย์ แต่ถ้าใช้ขนส่งสินค้า หรือขับออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ รถกระบะจะเหมาะสมมากกว่า

3. ศึกษาข้อมูลรถเพิ่มเติม

หลังจากเลือกรถที่เหมาะสมได้แล้ว ควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถรุ่นนั้น ๆ เพิ่มเติม อาทิ เช็กสเปกรถ ออปชันที่ได้ จุดเด่น-จุดด้อย ปัญหาของรถรุ่นนี้ การบริการหลังการขาย ความสะดวกในการดูแลรักษา อัตราการประหยัดน้ำมัน หรือไปสัมผัสคันจริง-ทดลองขับที่โชว์รูมเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ 

ขั้นตอนการออกรถใหม่
ขั้นตอนการซื้อรถใหม่ 2566

4. การเลือกผู้ขาย

การเลือกผู้ขายหรือเซลล์ ก็มีความสำคัญเช่นกัน ก่อนซื้อรถยนต์กับที่ใดที่หนึ่ง จึงควรเปรียบเทียบราคา โปรโมชัน รวมถึงของแถมจากหลาย ๆ โชว์รูมดูก่อน แล้วพิจารณาว่าที่ใดคุ้มค่าที่สุด พร้อมเช็กใบจองให้ละเอียด ตรวจสอบให้ดีว่าส่วนลดและของแถมที่เซลล์พูดมามีอยู่ในใบจองไหม หากไม่มีสามารถท้วงได้เลย 

5. การจัดไฟแนนซ์

การจัดไฟแนนซ์ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก เพราะเซลล์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมเอกสาร การประสานงาน และแจ้งอัตราดอกเบี้ย-ค่างวดรถที่ต้องชำระต่อเดือน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันทางการเงินจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการผ่อนชำระ เงินดาวน์ รวมถึงโปรโมชัน

ขั้นตอนการซื้อรถใหม่ 2566
การ ซื้อ รถยนต์

6. การรับรถ

ในการรับรถ ใช่ว่าถ่ายรูปตามธรรมเนียมเสร็จแล้วก็ขับออกมาได้เลย แต่ต้องมีการตรวจสอบสภาพรถให้ละเอียดก่อน เช็กให้ดีว่ามีส่วนไหนผิดปกติหรือไม่ ทั้งภายนอก-ภายในรถ อุปกรณ์ อะไหล่ต่าง ๆ ระบบไฟ เครื่องมือติดรถ หากไม่ตรงสเปก ผิดรุ่น ไม่มีอุปกรณ์/ชิ้นส่วนที่ระบุไว้ในใบจอง หรือมีส่วนไหนไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ สามารถเรียกร้องได้เลย ที่สำคัญ อย่าเพิ่งเซ็นรับรถเด็ดขาด หากยังตรวจสอบสภาพรถไม่เสร็จสิ้นเรียบร้อย

  • ตรวจสอบภายนอก
  • ตรวจสอบภายใน
  • ตรวจสอบอุปกรณ์/ชิ้นส่วนต่าง ๆ
  • ตรวจสอบระบบไฟ
  • ตรวจสอบเครื่องมือติดรถ

การ ซื้อ รถยนต์
ขั้นตอนการซื้อรถใหม่

ขั้นตอนการซื้อรถใหม่ อาจจะดูยุ่งยากสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่การเรื่องมากก่อนซื้อ ดีกว่าไปเจอปัญหามากเรื่องหลังซื้อแน่นอน จึงไม่ควรรีบร้อนเลือกซื้อทันที ควรศึกษารายละเอียดให้ดี ดูให้แน่ใจ และวางแผนให้รัดกุมก่อนตัดสินใจ เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาในภายหลัง

อ่านเพิ่มเติม >>