เปิดศึกท้าชน Honda Brio vs Mitsubishi Mirage รุ่นไหนน่าขับกว่า?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 2 เม.ย 2562
แชร์ 4

ตีตลาดแตกมาทุก ๆ ปี กับกลุ่มรถอีโคคาร์ ที่แต่ละค่ายต่างงัดไม้เด็ดมาประกาศศักดา เพื่อเข้าสู่ความเป็นหนึ่งของตลาดรถประหยัดพลังงาน ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของรุ่นแต่ละรุ่น ให้ก้าวเข้าสู่ความเป็นมาตรฐานที่เหนือชั้นยิ่งกว่า

 

และก็ตีคู่กันมาติด ๆ กับ 1 คู่ปรับ ระหว่าง Honda Brio vs Mitsubishi Mirage ที่กำลังช่วงชิงแข่งขันกันในตลาดรถอีโคคาร์ กับการอวดสมรรถนะและประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง รวมไปถึงคุณภาพด้านอื่น ๆ ว่าใครจะแน่กว่าใคร

โดย Chobrod จะรวบรวมข้อมูลมาเปรียบเทียบให้ทุกท่านได้เห็นชัด ๆ จุดต่อจุด ว่ารถสองรุ่นนี้ มีอะไรที่เหนือกว่ากัน รุ่นไหนคุ้มกว่า น่าใช้กว่า ลองมาพิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลไปพร้อม ๆ กันค่ะ

Honda Brio vs Mitsubishi Mirage

เปิดศึกท้าชน Honda Brio vs Mitsubishi Mirage รุ่นไหนน่าขับกว่า?

เปรียบเทียบราคาของ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage

การเปรียบเทียบที่สำคัญนั่นก็คือการเปรียบเทียบราคา ซึ่งเป็นจุดหักเหที่ทำให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้โดยไม่ต้องดูองค์ประกอบอื่น หากราคาที่เทียบกัน มีความต่างกันมาก แต่ถ้าอยู่ในระดับใกล้เคียงโดยที่ห่างกันไม่กี่บาท ผู้ตัดสินใจเลือกซื้อ ก็จะไปดูที่องค์ประกอบถัดไป

New Honda Brio อีโคคาร์ยอดนิยมในตลาดรถ

Honda Brio เริ่มต้น 495,000 บาท

New Mitsubishi Mirage อีกหนึ่งรุ่นฮิตในตลาดรถเช่นกัน

Mitsubishi Mirage เริ่มต้น 467,000 และรุ่น Limited Edition 574,000

ดูเพิ่มเติม
>> รีวิว Honda Brio 2018 รถอีโคคาร์แจ๋วไม่แพ้ใคร

>> “Honda Brio” รถยนต์อเนกประสงค์ไซส์มินิราคาถูกที่ใครๆ ก็ต้องหลงรัก

เปรียบเทียบเครื่องยนต์ของ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage

Honda SOHC i-VTEC

เครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ของ Honda Brio

Honda Brio ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที

DOHC MIVEC

เครื่องยนต์ DOHC MIVEC ของ Mitsubishi Mirage

Mitsubishi Mirage ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC MIVEC ขนาด 1.2 ลิตรเท่ากัน แต่จ่าย 3 สูบ 12 วาล์ว มีแรงม้าต่ำกว่าอยู่ที่ 78 แรงม้าอยู่ที่ ที่ 6,000 รอบ/นาที  และแรงบิดที่ต่ำกว่าเล็กน้อย 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที

ด้วยทั้งสองรุ่นส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ CVT เช่นกัน แต่ Honda Brio เป็นระบบใหม่ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีมที่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานมลพิษระดับ EURO4 ส่วน Mitsubishi Mirage ควบคุมด้วยระบบเกียร์ CVT ที่พัฒนาใหม่ เสริมด้วย INVECS-III ระบบเปลี่ยนเกียร์อัจฉริยะที่ช่วยวิเคราะห์และจดจำลักษณะการขับขี่  พร้อมให้อัตราประหยัดที่เพิ่มมากขึ้น และอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสุดจนผ่านมาตรฐาน Euro5

เห็นได้ว่าแม้จะเป็นรองเรื่องความแรง แต่ Mitsubishi Mirage ให้อัตราการประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานเหนือกว่า

เปรียบเทียบโครงสร้างของ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage

มิติตัวถัง

Honda Brio 

Mitsubishi Mirage 

ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 

3,610 x 1,680 x 1,485

3,795 x 1,665 x 1,505

ความยาวช่วงล้อ (มม.) 

2,405

2,455

ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง(มม.)  

1,480 / 1,465

1,430 / 1,415

ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 

150

150

ความจุของถังน้ำมัน (ลิตร) 

35

35

น้ำหนัก (กก.)

937

900

 

Honda Brio มีโครงสร้างของตัวรถที่เล็กกว่าคู่แข่งเพียงเล็กน้อย เมื่อมองโดยภาพรวมจะพบว่าทั้งสองรุ่นมีขนาดที่แตกต่างกันไม่มากนัก ให้ความรู้สึกกะทัดรัด รูปทรงน่ารักไม่ต่างกัน จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบในเรื่องของดีไซน์ที่เราจะมาว่ากันต่อจากนี้กันค่ะ

เปรียบเทียบภายนอกของ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage

รูปทรงภายนอกของ Brio ที่ดูน่าเล็ก กะทัดรัดน่ารัก

Honda Brio ให้ความทันสมัยด้วยกระจังหน้ารมดำที่พาดยาวถึงไฟหน้าหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์และไฟ LED light guide ลงตัวด้วยกันชนหน้าทรงสปอร์ตพร้อมไฟตัดหมอกทรงวงรีพร้อมกันชนสไตล์สปอร์ต ส่วนไฟท้ายมาในดีไซน์ใหม่ และล้ออัลลอย 14 นิ้ว พร้อมยางขนาด 175/65 R14

Mitsubishi Mirage กับลุคที่ดูหล่อ โดดเด่นด้วยสีสด

Mitsubishi Mirage มาพร้อมรูปลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยการขยายกระจังหน้าเพื่อใส่ช่องดักลมโครเมียมพร้อมไฟตัดหมอก ต่อด้วยไฟหน้าดีไซน์ใหม่ด้วยการเสริมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-Xenon กับ LED Daylight ตามมาด้วยไฟหรี่แบบ SPECTRUM LED ด้านหลังให้ลุคสปอร์ตอย่างเท่ด้วยสปอยเลอร์หลังที่มาพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED กันชนท้ายถูกออกแบบใหม่พร้อมแผ่นสะท้อนแสงดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ส่วนตรงไฟท้ายก็เป็นแบบ LED สวยงาม จัดเต็มล้ออัลลอยด์ดีไซน์ใหม่แบบทูโทนเสริมหล่อ ขนาด 15 นิ้ว มาให้อีกด้วย

Honda Brio ให้ความรู้สึกที่เรียบหรูมีสไตล์ ส่วน Mitsubishi Mirage ให้สัมผัสที่หล่อ เท่ และมีความโฉบเฉี่ยวที่เหนือกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ว่าชอบดีไซน์สไตล์แบบไหนระหว่างเรียบหรูน่ารักหรือดูแข็งแกร่งดุดันพร้อมลุย

เปรียบเทียบภายในของ 

Honda Brio Interior

ภายในห้องโดยสารของ Honda Brio ตกแต่งสไตล์เรียบหรูดูพรีเมี่ยม

ภายในของ Honda Brio ถอดแบบรูปลักษณ์ของแผงคอนโซลจาก Honda BR-V พร้อมกับมอบความโดดเด่นด้วยมาตรวัดสีส้ม อำนวยความสะดวกด้วยพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า EPS ที่สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้ ดูดีด้วยการตกแต่งที่แสดงถึงความสปอร์ต ทันสมัยด้วยห้องโดยสารสีดำตัดกับแถบสีเงินพร้อมกับขึ้นลวดลายบนแผงคอนโซลฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า,เบาะนั่งผ้า พร้อมกับช่องเก็บของกับที่วางแก้วทั้งบริเวณคอนโซลกลาง ข้างบานประตูคู่หน้าและคอนโซลหลังใน

พื้นที่โดยสารด้านหลังกว้างขวาง สามารถนั่งได้สูงสุด 5 คน ส่วนพื้นที่สัมภาระท้ายมีความกว้างพอสามารถบรรจุกระเป๋าเดินทางได้ สามารถขยายความกว้างเพิ่มพื้นที่ด้วยการพับเบาะหลังแบบ One Touch เพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้าย

Honda Brio Utility

พื้นที่จัดเก็บที่กว้างมากขึ้น

ภายในมีอุปกรณ์ความบันเทิงครบครันและทันสมัยด้วยเครื่องเล่นวิทยุ 2 DIN พร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth กับ USB ให้เสียงกระหึ่มด้วยลำโพงคู่หน้าและหลังพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย เพิ่มความสะดวกสบายด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่ให้ความเย็นทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร ทันสมัยด้วยระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ One Push Ignition System พร้อมระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ Honda Smart Key System ตอบโจทย์ชีวิตการขับขี่สมัยใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายและความคล่องตัว

Mitsubishi-Mirage-Interior

ดูเหมือนจะพื้นที่คับแคบ แต่การออกแบบปรับมาให้นั่งโดยสารได้อย่างสบายแบบไม่น่าเชื่อ

ส่วนภายใน Mitsubishi Mirage ตกแต่งอย่างพิถีพิกันด้วยห้องโดยสารโทนสีดำพร้อมวัสดุหุ้มหนังด้วยวัสดุสีดำ Piano Black เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าเนื้อดีสีเทา-ดำ มีขนาดใหญ่ทำให้นั่งได้อย่างสบายเนื้อสบายตัว เบาะคู่หน้าปรับตั้งด้วยกลไกเลื่อนเข้า-ออก หรือยกขึ้น-ลง ตำแหน่งของการนั่งขับค่อนข้างสูงคล้ายกับรถ MINI MPV ส่วนพื้นที่สัมภาระท้ายมีความน่าสนใจยิ่งกว่า เพราะมีช่องเก็บของใต้พื้นห้องสัมภาระท้าย พร้อมเบาะหลังที่พับแบบ 40:60

Mitsubishi-Mirage-Interior

Mitsubishi Mirage พร้อมเทคโนโลยีความบันเทิงที่จัดเต็ม

ติดตั้งพวงมาลัยไฟฟ้า EPS แบบมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแท้สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้พร้อมระบบล็อคความเร็วที่พวงมาลัย อีกทั้งยังติดตั้งปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ Push Start มาตรวัดการขับขี่แบบ SEMI-High Contrast ติดตั้งระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติรวมถึงระบบกุญแจอัจฉริยะแบบ KOS

Mitsubishi Mirage ให้ความบันเทิงผ่านหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้ว จาก 2 DIN รองรับ DVD/MP3 รวมถึงระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกอยู่ใต้ช่องเก็บของตอนหน้าของเบาะผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อ iPod ได้อย่างสะดวก ผ่านการคอนโทรลด้วยปลายนิ้วที่หน้าจอแบบสัมผัส

เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใคร จัดเต็มครบทุกเทคโนโลยีทั้งด้านความบันเทิงและความสะดวกสบาย หากจะให้ตัดสินใจว่าแบบไหนดีกว่า ก็ต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ตัดสินใจเลือกซื้อ ถ้าถามทางเรา ขอบอกเลยว่าน่าสนใจทั้งคู่

เปรียบเทียบระบบความปลอดภัยของ Honda Brio vs Mitsubishi Mirage

ทั้งสองรุ่นอัดแน่นระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานด้วยกันทั้งสิ้น ประกอบไปด้วย

  • ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS)
  • ระบบกระจายแรงเบรค (EBD)
  • ระบบล็อกป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน
  • ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED
  • ระบบสัญญาณกันขโมย
  • ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
  • Brio มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ขณะที่ Mirage มีเฉพาะฝั่งคนขับเท่านั้น

ส่วนระบบความปลอดภัยที่มีใน Honda Brio แต่ไม่มีใน Mitsubishi Mirage

  • กุญแจแบบ Wave Key
  • ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินขณะเบรคกระทันหัน (ESS)

ส่วนระบบความปลอดภัยที่มีใน Mitsubishi Mirage แต่ไม่มีใน Honda Brio

  • ระบบเสริมแรงเบรค (BA)
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC)
  • ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL)
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA)
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (ที่ความเร็วต่ำ)
  • ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (เฉพาะด้านหน้า)

สรุปการเปรียบเทียบระบบความปลอดภัยของ Honda Brio และ Mitsubishi Mirage

ตัดสินใจลำบากหากจะต้องเลือกรุ่นที่ดีกว่า เพราะทั้งคู่ต่างมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างกันเลย งั้นเราลองมาฟังความคิดเห็นคนส่วนใหญ่กันดีไหมคะ ว่าแต่ละคนมีคำแนะนำและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกซื้อรถทั้งสองรุ่นคู่แข่งนี้โดยใช้เกณฑ์อะไรบ้าง

Honda Brio ที่หลายคนชอบในเรื่องของดีไซน์

เชียร์ Honda Brio

  • “เป็นผมขอไปBrioเกียร์ธรรมดาดีกว่าโมเครื่องแรงมากขอบอกแถมแต่งสวยด้วยMirageก็optionแน่นดีประหยัดนํ้ามันด้วยแถมโปรแรงอีกต่างหากแต่ยังไงถ้าชอบแต่งไปBioเถอะสวยและจบกว่า”
  • “ส่วนตัวผมชอบ Brio ตรงที่เครื่องเงียบมากและอัตราเร่งลื่นไหล อะไหล่หาง่ายเพราะหลายชิ้นใช้กับพี่ร่วมค่ายและถูกดี แต่นอกนั้น Mirage ได้เปรียบกว่า ต้องลองขับลองเล่นตัวรถดูว่าชอบอันไหนมากกว่ากันครับ”
  • “Brio  แล้วคุณจะหลงรัก Vtec ของ HONDA”
  • “สรุปแล้ว Mirage แพงกว่า Brio รวมๆแล้วเกือบ 4 หมื่น อาจจะตัดสินใจเอา Brio ครับ”
  • “Brio อัตราเร่งเหนือคู่แข่งอยู่นิดนึง น่าจะขับสนุกว่า เบาะคู่หน้านั่งสบาย (แต่ดีไซน์ไม่ผ่าน) รวมๆ แล้วน่าขับที่สุด เป็นผมเลือก Brio ครับ”

สนใจตลาดรถ Honda Brio มือสองสภาพดีเชิญที่นี่ เริ่มต้นเพียง 55,000 บาท

Mitsubishi Mirage

Mitsubishi Mirage ที่ได้ใจเรื่องระบบปลอดภัยที่เหนือชั้นกว่า

เชียร์ Mitsubishi Mirage

  • “ผมใช้มาทั้งสองตัวส่วนตัวชอบมิราจครับ”

  • “มิราจเถอะครับ ความปลอดภัยครบๆ เลยพวกระบบช่วยเหลือต่างๆ Brio ได้เปรียบแค่แอร์ดิจิตอลแค่นั้นจริงๆ”
  • “Brio นี่ผมคัดทิ้ง คือตัวรถเล็กเกินจะใช้งานแล้ว”
  •  “Mirage คุ้มกว่า ทั้งราคา ทั้งตัวรถ ทั้งออฟชั่น ประหยัดน้ำมันกว่าด้วย”
  • “มิราจตอนนี้อยู่ในเกณ อีโค่คาร์เฟสสองด้วยความปลอดภัยครบครันมากกว่าบริโอ้”
  • “มิราจ คุ้มค่ากว่าเยอะครับ ครบกว่า แต่ผมชอบ บริโอ มากกว่าเยอะ เพราะผมว่าสวยกว่า มันเหมือนกล่องน่ารักดี”
  • “มิราจครับ ออฟชั่นเยอะ ภายในกว้างขวาง ที่เก็บของใหญ่กว่า ภายนอกพอดูได้ ไม่ขี้เหร่ของแต่งมีพอประมาณ”

สนใจตลาดรถ Mitsubishi Mirage มือสองสภาพดีเชิญที่นี่ ราคาเริ่มต้นที่ 50,000 บาท

จากความเห็นทั้งหมด จะเห็นได้ว่าแต่ละคนมีเกณฑ์ในการเลือกซื้อตัดสินใจระหว่างรถสองรุ่นนี้ที่แตกต่างกัน บางคนมองถึงเรื่องของราคา บางคนก็ดูเรื่องของดีไซน์ที่มีมุมมองการดูแบบแตกต่างกันไป หรือบางคนก็มองไปที่ระบบความปลอดภัย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเองนี่แหละค่ะ ว่าเกณฑ์ไหนที่ตอบโจทย์ขึ้นได้ดีกว่า

ถ้ามองเรื่องความคุ้มค่า Chobrod ก็ขอแนะนำเป็นรถมือสอง ที่ถึงแม้จะมีการผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ประสิทธิภาพที่ได้ยังคงจัดเต็ม คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายถูกกว่าแน่นอนค่ะ

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ