อย่าลงขายรถออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้อ่าน 9 ข้อนี้

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 14 มี.ค 2561
แชร์ 20

ความผูกพันที่คุณมีให้ต่อรถสุดหวง ทีร่วมใช้เวลาร่วมกันมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ในเมื่อชีวิตต้องก้าวต่อไป บางคนอาจต้องขายรถด้วยเหตุจำเป็น บางคนขายเพราะต้องการเปลี่ยนใช้รถที่สมรรถนะด้านต่างๆ ดีกว่าคันเดิมสุดแล้วแต่เหตุผล และเมื่อวันที่คุณตัดสินใจจะต้องขายรถคันที่ใช้อยู่นี้ สิ่งที่ทุกคนต่างหวังนั่นคือตัวเลขจำนวนเงินที่ขายต่อได้ และระยะเวลาที่ไม่ต้องรอนานเกินไปกว่ารถจะขายออก

และนี่คือเทคนิคก่อนการลงขายรถในบนเว็บไซต์ อย่าลงขายรถถ้ายังไม่ได้อ่านเทคนิคเหล่านี้ มีอะไรบ้าง Chobrod ขออาสาพาไปดูกันได้เลย

1.ลงขายที่ไหนบ้าง ต้องรู้

การจะลงขายรถทางออนไลน์ควรเลือกแหล่งซื้อขายรถยนต์มือสองที่ได้รับความน่าเชื่อถือ เป็นที่นิยมของผู้ซื้อว่านึกถึงรถมือสองเมื่อไหร่ก็ต้องเข้าไปที่เว็บฯ แห่งนั้น การลงขายที่เว็บฯ ชื่อดังจะช่วยให้รถของคุณมีคนเห็นมาก ยิ่งมีคนเห็นมากเท่าไรยิ่งดี ต่อให้คุณลงขายกับเว็บไซต์ ขายรถมือสองมากมาย แต่ถ้าเว็บฯ ไม่ได้รับความนิยม คนเข้าดูน้อย สัดส่วนความเป็นไปได้ที่จะขายรถได้ก็น้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกที่จะลงขายกับหลายๆ เว็บฯ และเป็นเว็บฯ ชื่อดังจะเป็นความคิดที่ดีที่สุด อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าคนทั่วไปจะเห็นรถที่คุณลงขายได้มากกว่า สัก 10 คนอาจเป็นคนที่สนใจรถของคุณ และมีสักคนที่ตัดสินใจซื้อรถของคุณ แหล่งซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ได้รับความนิยม และน่าเชื่อถือมากที่สุดในเมืองไทยตอนนี้มีอยู่ 4 เว็บไซต์ได้แก่

  • One2car

  • Chobrod

ตัวอย่างหน้าซื้อ-ขาย Chobrod.com

ตัวอย่างหน้าซื้อ-ขาย Chobrod.com

ทั้ง 4 คือตัวอย่างพื้นที่ซื้อขายรถมือสองที่น่าสนใจในประเทศไทย เป็นเว็บไซต์สำหรับคนหาซื้อรถมือสอง และคนขายรถมือสองอย่างแท้จริงล้วนๆ อย่างน้อยถ้าคุณคิดจะลงขายรถของคุณ ที่แน่ๆ แล้วคือ 4 เว็บฯ นี้ที่คุณควรจะลงขาย นอกจากนั้นถ้ามีเว็บไซต์อื่นๆ ที่คุณคิดว่าน่าจะมีคนสนใจรถของคุณด้วย ก็สามารถลงขายรถของคุณได้เพิ่มโอกาสให้ผู้ซื้อเห็นรถคุณมากยิ่งขึ้น ยิ่งลงขายมากเว็บฯ ความเป็นไปได้ที่คนจะเห็นรถของคุณก็มีมาก และแน่นอนความเป็นไปได้ที่จะขายได้เร็วก็มีสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

2.พื้นฐานข้อมูลรถ ต้องรู้!

ก่อนที่คุณจะลงขายรถ จำเป็นที่สุดคือข้อมูลรายละเอียดในตัวรถของคุณ คุณต้องรู้จักรถของคุณเองให้ดีก่อน คำถามมากมายจะเกิดขึ้นถ้าผู้ซื้อสนใจในรถของคุณ และโทรเข้ามาเพื่อสอบถามข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางเทคนิคหรือประวัติการใช้งาน เป็นรถปีอะไร เครื่องยนต์ขนาดเท่าไร วิ่งมาไมล์เท่าไรแล้ว แล้วอีกหลายคำถามที่คุณจะต้องตอบผู้ซื้อให้ได้ ถ้าผู้ซื้อถามมาแล้ว บอกไม่รู้ ไม่ทราบอย่างเดียว ก็ยากที่ผู้ซื้อจะขอนัดดูรถซึ้งเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อนำไปสู่การซื้อขายรถเสร็จสิ้น

อีกทั้งในเรื่องการใช้งานซึ่งข้อมูลเรื่องนี้ เจ้าของรถเท่านั้นที่จะรู้ความจริง ส่วนที่สึกหรอของตัวรถเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อมักจะกังวลว่าหลังจากซื้อรถไปแล้ว อะไรบ้างที่จะต้องได้รับการดูแล ค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมแซมบำรุงอีกเท่าไร และนั่นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อด้วย ดังนั้นผู้ขายควรตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา ถ้าตอนที่ผู้ซื้อมาดูรถคันจริงแล้วไม่ตรงกับที่คุยไว้ตอนแรก จะเป็นการทำให้เสียเวลาทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ

3.ราคารถควรอยู่ที่เท่าไร ต้องรู้!

รถทุกรุ่น ทุกปี จะมีราคากลางเฉลี่ยตั้งอยู่ ว่ารุ่นนี้ ปีนี้ทั่วไปซื้อขายกันอยู่ที่เท่าไร ตัวเลขของราคาจะแตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานของรถแต่ละคัน บางคันวิ่งน้อย ไมล์ต่ำ ผู้ใช้ดูแลดี สภาพรถยังใหม่มากก็ทำให้ผู้ขายมั่นใจว่าเมื่อตั้งราคาสูงกว่าคันอื่นทั่วไปยังไงก็ขายได้ แต่ทษฎีนี้ก็อาจไม่จริงเสมอไปถ้าเกิดมีรถอีกคันที่สภาพใกล้เคียงกัน แต่ราคาถูกกว่าลงขายอยู่ละ? ผู้ซื้ออาจตัดสินใจซื้อรถอีกคันได้ ดังนั้นการตั้งราคาที่คิดว่าเหมาะสมกับสภาพ และไม่สูงเกินราคากลางจะช่วยใหการขายรถทำได้ง่ายกว่า ขายได้เร็วกว่า

รถบางคันอาจมีการใส่อุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเข้าไป เพื่อให้ตัวรถดูดีหรือสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้น เช่น ล้อแม็กซ์ เครื่องเสียง ชุดแต่งหรือการทำสี ไม่ผิดที่คุณจะตั้งราคาขายรถเผื่อให้กับค่าอุปกรณ์พิเศษที่จ่ายซื้อเพิ่มมาด้วย แต่ก็ไม่ควรอิงกับราคาที่จ่ายซื้อมาในตอนแรก เพราะมันจะทำให้ราคารวมตัวรถสูงเกินไปจนไม่มีใครสนใจที่จะซื้อรถของคุณ

ตั้งราคาขายควรอิงจากรถที่มีขายอยู่ ณ ปัจจุบัน

ตั้งราคาขายควรอิงจากรถที่มีขายอยู่ ณ ปัจจุบัน

ควรประเมินราคารถของคุณให้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน จากประเภทรถ ยี่ห้อรถ รุ่นรถ ว่าควรอยู่ที่ราคาเท่าไร ค่าเสื่อมราคาตามอายุรถทำให้ตัวเลขของราคากลางอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ดังนั้นก่อนลงขายรถบนเว็บไซต์ควรอัพเดทราคากลาง ณ ปัจจุบันด้วยราคาขายของรถคุณจะได้อยู่ในระดับที่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับรถคันอื่นที่ลงขาย

4.Big Cleaning ต้องทำ!

ไม่มีใครที่อยากได้รถในสภาพสกปรก คราบขี้ไคลเต็มคัน รอยขีดข่วนรอบคันหรอก ใครๆ ก็อยากได้รถที่สภาพเหมือนใหม่ สะอาดน่าขับ ถึงแม้จะเป็นรถมือสองก็ตาม ดังนั้นก่อนที่คุณจะลงขายรถบนเว็บไซต์ควรเตรียมรถให้พร้อมกับผู้ซื้อที่จะเข้ามาดูรถของคุณให้ประทับใจจนท้ายที่สุด ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อรถของคุณได้ ความเป็นไปได้ที่จะทำให้รถของคุณกลับมาสวยเหมือนใหม่อาจต้องมีการทำ Big Cleaning ทำความสะอาดครั้งใหญ่กับรถของคุณ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเรื่องการทำ Detailling ขัดสี ลบรอยขีดข่วนต่างๆ บนรถที่เกิดขึ้นจากการใช้งานและการเคลือบสีลงแว็กซ์ ล้วนแต่เป็นสิ่งจำเป็นทั้งสิ้นเพื่อช่วยให้ตัวรถกลับมาดูเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง และอย่าลืมส่วนของภายในห้องโดยสารก็ควรทำความสะอาดให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากจะช่วยให้รถขายได้ไวแล้วยังช่วยให้ขายได้ราคาอีกด้วย

เก็บความเรียบร้อยของรถให้ดูสวยน่าขับ จะช่วยให้ขายรถได้ง่ายขึ้น

เก็บความเรียบร้อยของรถให้ดูสวยน่าขับ จะช่วยให้ขายรถได้ง่ายขึ้น

5.ภาพรถที่ลงขาย (ต้อง)สวยครบทุกมุมมอง

ข้อเสียเปรียบของการซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ สำหรับผู้ซื้อนั่นคือผู้ซื้อจะไม่ได้เห็นรถคันจริง มีแค่เพียงรูปภาพของรถยนต์เท่านั้นที่ผู้ซื้อสามารถนำไปพิจารณาในการตัดสินใจ เข้าไปดูรถคันจริง ดังนั้นเพื่อเป็นการให้ผู้ซื้อหันมาสนใจรถของคุณที่ลงขาย หลังจากทำความสะอาดครั้งใหญ่กับรถของคุณแล้ว การถ่ายภาพเพื่อใช้ประกอบการลงขายรถออนไลน์ให้สวยดูดีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรถ่ายภาพรถของคุณให้ชัดเจน ครบทุกมุมมองรายละเอียด และที่สำคัญต้องสวย การเลือกพื้นหลังของรถให้ดูดีจะช่วยส่งเสริมให้รถของคุณดูดีขึ้นได้

ภาพรถสวยๆ ยิ่งส่งเสริมให้การขายทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

ภาพรถสวยๆ ยิ่งส่งเสริมให้การขายทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

และนอกจากส่วนของภายนอกรถแล้ว ส่วนของห้องโดยสาร และรายละเอียดของชิ้นส่วนต่างๆ ที่คุณต้องการสื่อให้เห็น บอกให้รู้ถึงสภาพความสมบูรณ์ของรถก็ควรมีรูปประกอบด้วยเช่นกัน สรุปคือควรมีภาพของส่วนต่างๆ ของรถให้ครบถ้วน และต้องสวย ดูดี จะช่วยให้การขายรถของคุณประสบความสำเร็จ ขายได้ง่ายกว่าลงรูปไม่สวยขายทางออนไลน์

6.คำบรรยายรายละเอียดของรถ ต้องเขียนให้ดี

ส่วนของคำบรรยายรายละเอียดตัวรถ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เขียนบอกกับผู้ซื้อเมื่อเปิดดูรถของคุณที่ลงขาย ควรเขียนบรรยายให้น่าสนใจ ยี่ห้อ รุ่น ปีของรถ และราคาขายเป็นสิ่งที่คุณต้องบอกในเบื้องต้น รวมไปถึงออพชั่นการใช้งานต่างๆ ของตัวรถ เช่น แอร์ วิทยุเครื่องเสียง กระจกไฟฟ้า เบาะหนัง เบาะผ้า มีซันรูฟหรือไม่ ฯลฯ ควรบอกให้ครบ เลขไมล์เท่าไร ลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร เน้นวิ่งใช้งานในเมืองหรือวิ่งออกต่างจังหวัด การบำรุงรักษา Book Service มีหรือเปล่า บอกไปให้ครบ เพื่อให้ข้อมูลเหล่านี้ใช้ประกอบการตัดสินใจแก่ผู้ที่สนใจรถของคุณ และอย่าลืมลงชื่อ และเบอร์ติดต่อกลับด้วย ไม่เช่นนั้นคนที่สนใจรถของคุณก็ไม่มีทางที่จะติดต่อสอบถามข้อมูลหรือซื้อรถกับรถได้อย่างแน่นอน

คำบรรยายรายละเอียดของรถ เขียนให้ครบ และน่าสนใจจะช่วยทำให้ขายรถได้ง่ายกว่า

คำบรรยายรายละเอียดของรถ เขียนให้ครบ และน่าสนใจจะช่วยทำให้ขายรถได้ง่ายกว่า

7.เอกสารตัวรถ ต้องครบ!  

เอกสารที่เกี่ยวกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นเล่มทะเบียน, พรบ, เอกสารประกันภัยรถยนต์ หรือ Book Service เพื่อใช้ในการพิสูจน์ว่ารถของคุณถูกกฎหมาย ตัวคุณเป็นเจ้าของหรือผู้ถือกรรมสิทธิ์อย่างถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญมากเมื่อถึงเวลาที่รถจะต้องเปลี่ยนมือ เปลี่ยนเจ้าของ ไม่มีผู้ซื้อคนไหนที่ยอมจ่ายเงินซื้อรถหรอก ถ้าตัวเอกสารเหล่านี้ไม่ครบถ้วนชัดเจน  

ดังนั้นเพื่อให้การขายรถมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ควรที่จะเตรียมเอกสารให้พร้อมเมื่อผู้ซื้อขอดูก็เตรียมยื่นให้ตรวจสอบ เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อว่ารถคันที่เขากำลังสนใจซื้ออยู่นั้นเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายจริงๆ  

อีกทั้งเรื่องของประกันภัยรถยนต์ ถ้ายังอยู่ในช่วงของการคุ้มครองจากกรมธรรม์ ก็ยิ่งเป็นข้อดีส่งเสริมให้ผู้ซื้อเห็นว่าซื้อรถไปแล้ว ยังมีประกันคุ้มครองให้อยู่ ไม่ต้องไปจ่ายเงินเพื่อซื้อประกันภัยคุ้มครองเพิ่มอีกซึ่งเป็นเงินจำนวนไม่น้อย

8.ราคาในใจ ต้องมี!

ไม่ผิดที่คุณจะตั้งราคาขายสูงกว่าความต้องการของคุณเล็กน้อย เผื่อผู้ซื้อมาดูรถแล้วขอต่อราคาก็สามารถให้ไปตามมารยาท แต่ต้องไม่ต่ำกว่าตัวเลขราคาที่อยู่ในใจของคุณ เป็นธรรมดาที่ผู้ซื้อเมื่อเห็นราคารถของคุณจากการลงขายออนไลน์บนเว็บไซต์ จะหวังต่อราคาเพื่อให้ได้ซื้อรถในราคาที่ถูกกว่า ด้วยการหาข้อติเตียนให้กับรถคุณให้คุณช่วยราคารถลงให้หน่อย ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นแค่การ ติเพื่อต่อเท่านั้น ในใจของผู้ซื้ออาจจะต้องการซื้อรถของคุณอยู่แล้ว แต่หวังให้ได้ราคาถูกกว่าที่ตั้งไว้บนหน้าเว็บ กับคุณก็ขายได้ราคาที่ไม่ต่ำกว่าที่หวังไว้ ถือว่าวิน-วินทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย แฮปปี้ทั้งสองฝั่ง

check ราคารถมือสองทุก brand ได้ที่นี่

9.ให้คนเห็นรถได้มากขึ้น ต้องทำ!

สถานการณ์จะยิ่งเริ่มตึงเครียดถ้ารถที่คุณลงขายไปสักระยะหนึ่งแล้วยังขายไม่ได้สักที ยิ่งถ้ารีบขายด้วยแล้วละก็ อาจจะทำให้คุณต้องเครียดหนักเข้าไปอีก ทางออกเพื่อช่วยให้การขายรถ ขายได้ไวยิ่งขึ้นอาจต้องอาศัยการโพสลงขายบนโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ตามกลุ่มขายรถต่างๆ เพื่อช่วยให้คนทั่วไปเห็นรถของคุณได้มากขึ้น เป็นทางเลือกที่ดีในการขายรถได้ไวขึ้นอีกทางหนึ่ง และอย่าลืม ลงรูป ลงรายละเอียดของรถให้ครบเช่นเดียวกับที่ลงขายบนเว็บไซต์ขายรถด้วยละ

เมื่อคุณเข้าใจทั้งหมดนี้แล้ว ก็ลงขายรถของคุณได้เลย คำแนะนำทั้งหมดเพื่อช่วยให้หลังจากที่คุณลงขายรถทางออนไลน์แล้ว คุณจะสามารถปิดการขายได้เร็วยิ่งขึ้น เมื่อตัดสินใจที่จะขายรถก็ไม่ควรจะต้องให้รอนานกว่าจะขายได้ เวลาผ่านไปมีแต่ราคารถจะตกลงกว่าปัจจุบัน มันเป็นเรื่องปกติ ขอให้ทุกคนขายรถได้ไว และได้ราคาสมดั่งปรารถนาทุกคน

และอย่าลืมมาลงขายรถใน Chobrod ด้วยละ

ดูเพิ่มเติม