เมื่อคุณเจอรถมือสองที่ถูกใจ แล้วต้องทำไงต่อ?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 21 ก.พ 2561
แชร์ 0

ว่าถึงช่วงเวลาหลังจากคุณเจอรถคันที่ตรงใจตามความต้องการของคุณ แล้วหลังจากนั้นอะไรคือสิ่งที่คุณต้องทำในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้ได้รถคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายซื้อมา ตรงตามจุดประสงค์ปนิธานที่คุณตั้งใจไว้ก่อนซื้อรถ

เป็นที่รู้กันว่าทางเลือกในการซื้อรถมือสอง นอกจากจะช่วยให้หลายๆ คนเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น ด้วยเงื่อนไขราคาสามารถเลือกได้ตามงบประมาณผู้ซื้อ และยังมีตัวเลือกในเรื่องรุ่นรถที่หลากหลายกว่าโดยเฉพาะรุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว สำหรับบางคน รุ่นนั้นๆ อาจยังติดตาตรึงใจเป็นที่ต้องการอยู่ ข้อดีของรถมือสองคงไม่ต้องร่ายยาวถึงสรรพคุณมากนักเพราะทาง Chobrod เคยนำเสนอไว้แล้วหลายบทความ สามารถย้อนกลับไปหาอ่านเพิ่มเติมกันได้ และเมื่อเจอรถคันที่คุณถูกใจแล้ว อะไรคือสิ่งที่คุณต้องทำต่อ Chobrod จะมาบอกถึง 5 ข้อง่ายๆ ที่จะช่วยให้เป้าหมายของการมีรถมือสองดีๆ สักคันของคุณ สร้างความสุขได้ยิ่งขึ้น

ตรวจสภาพก่อนซื้อด้วยผู้เชี่ยวชาญ 

เมื่อคุณเจอพบรถคันที่ถูกใจ พิจารณาด้วยสภาพเบื้องต้นด้วยตัวคุณเองแล้วพบว่าเหมาะสมกับราคา ขั้นตอนต่อไปโดยละเอียดเพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพอย่างแท้จริงนั่นคือการให้ผู้เชี่ยวชาญ อย่างช่าง ที่คลุกคลีกับรถมากกว่าคุณมาช่วยดู และพิจารณาเรื่องสภาพตัวรถคันที่จะซื้อ คุณสามารถหาช่างที่รู้จักหรือเลือกใช้บริการรับตรวจสภาพรถมือสองก่อนซื้อมาช่วยดูสภาพรถให้ เพื่อให้แน่ใจว่ารถมือสองคันที่คุณจะซื้อนั้นมีคุณภาพเหมาะสมกับราคาอย่างแท้จริง และอะไรบ้างที่หลังจากซื้อมาแล้วจะต้องได้รับการซ่อมบำรุงโดยทันที เพื่อให้รถมือสองที่ได้มานั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานมากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสภาพรถมือสอง จะดูรายละเอียดตัวรถแล้วแนะนำว่าควรซื้อรถคันนั้นหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสภาพรถมือสอง จะดูรายละเอียดตัวรถแล้วแนะนำว่าควรซื้อรถคันนั้นหรือไม่ 

วางแผนเรื่องค่าใช้จ่าย

หลังจากเจรจาต่อรองเรื่องราคากับผู้ขาย จนได้ตัวเลขราคารถมาเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายแล้ว ถ้าซื้อรถมือสองด้วยเงินสดอาจไม่ต้องวางแผนอะไรมาก แค่จ่ายเงินไปก็ได้รถมา แต่โดยส่วนใหญ่สำหรับการซื้อรถมือสองที่ต้องมีการขอไฟแนนซ์ คุณจะต้องมีการวางแผนค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ ด้วย ทั้งส่วนเงินดาวน์ ยอดกู้ และระยะเวลาการผ่อนชำระซึ่งคุณต้องวางแผนให้เหมาะสมกับตัวคุณ และอย่าลืมว่าค่าตัวรถที่คุณจ่ายไปเพื่อซื้อนั้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องเตรียมไว้ เช่น ค่าจัดไฟแนนซ์ ค่าประกัน รวมไปถึงค่าภาษี และ พ.ร.บ. อีกที่คุณต้องจ่ายไปทุกๆ ปี

สร้างความคุ้นเคยกับรถคันใหม่ของคุณ

แม้จะเป็นรถมือสอง แต่แน่นอนว่าลักษณะการขับขี่ย่อมเป็นความรู้สึกใหม่สำหรับคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารถคันที่เพิ่งซื้อมา เป็นคนละประเภทกับที่คุณเคยใช้งาน คุณอาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับรถคันใหม่ที่ยังไม่คุ้นเคยนี้กันสักหน่อย ทั้งการนั่ง การขับขี่ และการใช้งานคุณสมบัติใหม่ๆ ของตัวรถ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ความเป็นจริง เชื่อว่าข้อนี้หลายๆ คนก็ยินดีที่จะสร้างความคุ้นเคยนี้กับรถคันใหม่ที่เพิ่งได้มา รถใหม่ ของใหม่ใครก็อย่างขับ อยากใช้บ่อยๆ คุณว่าจริงไหม?

รถคันใหม่ แม้จะเป็นมือสอง ใครๆ ก็อย่างได้ขับบ่อยๆ

รถคันใหม่ แม้จะเป็นมือสอง ใครๆ ก็อย่างได้ขับบ่อยๆ 

ซ่อมบำรุงให้กลับมาอยู่ในสภาพร้อยเปอร์เซ็น 

รถมือสองแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมีการสึกหรอจากการใช้งาน มากน้อยอยู่ที่ระยะเลขไมล์และปีของรถคันที่คุณได้มา ลูกรักคันใหม่ของคุณอย่างน้อยควรได้รับการฟื้นฟูทำความสะอาดที่ภายใน และเรียกสภาพความสดใหม่ ลบริ้วรอยต่างๆ ที่ภายนอก รถมือสองที่อายุปีมาก อาจต้องมีการเก็บสีบ้างที่บางชิ้น ส่วนเครื่องยนต์ และช่วงล่างซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งาน ทันทีที่ได้รับรถ ที่ต้องทำคือต้องนำเข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คโดยละเอียด เพื่อหาปัญหาของบางชิ้นส่วนที่กำลังจะเกิดตามอายุการใช้งานที่ผ่านมาของรถ

เพิ่มของเล่นให้รถคุณน่าใช้งานยิ่งขึ้น 

หากรถมือสองคันที่คุณได้มาเป็นรถปีไม่เก่ามาก เรื่องอุปกรณ์ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ยังทันสมัยไม่ต่างกับรถในปัจจุบันข้อนี้อาจไม่จำเป็นสำหรับคุณ แต่สำหรับรถมือสองปีที่เก่าขึ้นมา เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ยังไม่ล้ำสมัยเท่ายุคนี้ อย่ารีรอที่จะเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับรถของคุณด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ แกดเจ็ดต่างๆ เข้าไป เช่น เครื่องเสียงที่คุณอาจเปลี่ยนใหม่ให้รองรับการเชื่อมต่อแบบ Blurtooth ได้จาก Smart Phone ของคุณ,ใส่ระบบนำทาง Navigator เพื่อการเดินทางไปไหน มั่นใจได้ว่าไม่มีหลง, ติดตั้งกล้องติดรถยนต์เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างน้อยก็มีหลักฐานยืนยันในการขับขี่, ระบบเซ็นทรัลล็อคเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน และอื่นๆ อีกมากมายที่แกดเจ็ดเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถนำมาใส่ได้กับรถทุกรุ่น แล้วรถคันใหม่ของคุณจะน่าขับมากขึ้นกว่าเดิม

แกดเจ็ดใหม่ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานบนรถได้มีมากมาย

แกดเจ็ดใหม่ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานบนรถได้มีมากมาย

คงรู้กันแล้วใช่ใหม่ว่าเมื่อคุณเจอรถคันที่ถูกใจแล้วต้องทำไงต่อ ทั้งหมดที่ทาง Chobrod แนะนำมาคุณจะไม่รู้สึก จนวันหนึ่งที่คุณได้เป็นเจ้าของรถมือสองสักคัน ลองนำไปปฎิบัติกันดูแล้วคุณจะรู้ว่าความสุขของการขับรถมือสองก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าออกรถป้ายแดงแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติม