ฮุนได มอเตอร์ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ กำลังผลิต 200,000 คันต่อปี

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 22 พ.ย 2566
แชร์ 3

ฮุนได มอเตอร์ จัดพิธีเปิดดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ ณ ศูนย์อุตสาหกรรมในเมืองอุลซาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้

ฮุนได มอเตอร์ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ถูกออกแบบให้คำนึงถึงผู้คนเป็นหลัก โดยใช้นวัตกรรมแพลตฟอร์มการผลิตแนวใหม่ในการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับพนักงานมากที่สุดโดยโรงงานเมืองอุลซานถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของฮุนไดในยุคพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะกลายกลายเป็นฐานการผลิตยานยนต์หลักแห่งอนาคต

โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในอุลซานพัฒนาขึ้นบนวิสัยทัศน์ของ จอง จูยอง ประธานผู้ก่อตั้งฮุนได มอเตอร์ (ค.ศ. 1915-2001) ซึ่งเชื่อว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะกลายเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเกาหลีและการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ และเมื่อครึ่งศตวรรษก่อน

อ่านเพิ่มเติม - HYUNDAI IONIQ 5 ขึ้นป้ายโฆษณาใหญ่ เตรียมทำตลาดในไทย

เขาได้เลือกเมืองอุลซานในการสร้างวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น และตระหนักถึงความฝันด้านธุรกิจยานยนต์ของเกาหลี ในปัจจุบัน โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้พร้อมต่อยอดความสำเร็จจากรากฐานดังกล่าว 

โรงงานฮุนได มอเตอร์ในเมืองอุลซานเริ่มต้นจากการเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ในปี 1968 และเติบโตแบบก้าวกระโดดในระยะเวลาอันสั้นอย่างน่าประทับใจ

ฮุนได มอเตอร์ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่

โดยรถยนต์รุ่นแรกที่บริษัทผลิตในจำนวนมากคือรุ่น Pony ในปี 1975 ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นและแรงผลักดันอันเหลือเชื่อของพนักงานบริษัทในการพัฒนารถยนต์ขึ้นเองโดยอิสระเป็นคันแรกของเกาหลีใต้ให้เกิดขึ้นจริง พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายได้แม้สภาพการณ์ภายในประเทศกำลังดุเดือดและเกิดความกังขาขึ้นมากมาย หากด้วยแรงหนุนจากความฝันอันยิ่งใหญ่ ทำให้สามารถเปิดตัวรถยนต์เกาหลีสู่ตลาดโลกได้ในที่สุด

การผลิตรถยนต์รุ่น Pony ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอิสรภาพทางเทคโนโลยี นำไปสู่การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ ซึ่งในอดีตต้องพึ่งพาตลาดต่างประเทศมาโดยตลอด ทั้งยังก่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ในประเทศตามมาอีกมากมาย

ตลอดเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โรงงานฮุนไดในอุลซานถือเป็นโรงงานการผลิตเชิงเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นับเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์แบบครบวงจรของบริษัทและเป็นแหล่งกำเนิดของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมของเกาหลี

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้จะเป็นโรงงานใหม่แห่งแรกของฮุนได มอเตอร์ ในเกาหลีในรอบ 29 ปี หลังจากการเปิดโรงงานที่เมืองอาซานในปี 1996 โดยโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้พร้อมก้าวเป็นผู้นำในยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สูงเกินความคาดหวังของลูกค้า และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานอุตสาหกรรมในประเทศ

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมืองอุลซานของฮุนไดจะเป็นส่วนหนึ่งของไซต์งานขนาด 548,000 ตร.ม. โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 200,000 คันต่อปี ด้วยงบการลงทุนราว 2 ล้านล้านวอน (1.53 พันล้านดอลลาร์)

เริ่มการก่อสร้างเต็มรูปแบบในไตรมาส 4 ของปีนี้ กำหนดแล้วเสร็จในปี 2025 และเริ่มการผลิตในไตรมาสแรกของปี 2026 โดยกำหนดจะผลิตรถเอสยูวีไฟฟ้า Genesis ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับหรูของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป เป็นรุ่นแรก

โรงงานตั้งอยู่บนพื้นที่การทดลองเดิมของฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่บริษัทมองเห็นอนาคตและกำหนดทิศทางการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ พื้นที่การทดลองถูกใช้งานครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1980 เมื่อบริษัทพยายามขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง ผ่านการพัฒนายานพาหนะที่สามารถทนทานต่อลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลายและสภาพอากาศที่รุนแรงได้ทั่วโลก

ฮุนได มอเตอร์ สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่

ฮุนได มอเตอร์ได้พัฒนารถยนต์ประสิทธิภาพสูงระดับโลกมากมายในสถานที่แห่งประวัติศาสตร์นี้ เช่น Sonata, Accent และ Elantra (ใช้ชื่อแบรนด์ Avante ในเกาหลีใต้) และในที่นี้เองที่การวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและการขับขี่อัตโนมัติได้ถือกำเนิดขึ้น บนความฝันของการสร้างสรรค์ยานพาหนะคุณภาพระดับโลก

ปี 1991 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Sonata (Y2) ซึ่งเป็นต้นแบบรถไฟฟ้ารุ่นแรกของฮุนได มอเตอร์ ได้ถูกพัฒนาขึ้น และในปีต่อมา รถยนต์ไร้คนขับคันแรกก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบครั้งแรกบนสนามทดสอบ Belgian Road

ศูนย์ทดสอบทางวิศวกรรมแบบครบวงจร ซึ่งเป็นสถานที่ถือกำเนิดของรถยนต์ฮุนได มอเตอร์ หลายรุ่น และยังเป็นแหล่งบ่มเพาะการวิจัยยานยนต์ จนนำไปสู่ความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าในเวลาต่อมา ไม่ว่าจะเป็น IONIQ 5 และ IONIQ 6 ซึ่งได้รับการยกย่องด้านความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีไปทั่วโลก

จอง อึยซอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮุนได มอเตอร์ กล่าว

“โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในเมืองอุลซาน คือจุดเริ่มต้นของอนาคตอันสดใสในอีก 50 ปีข้างหน้าและเป็นก้าวแรกของยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้ร่วมแบ่งปันความฝันของเราในการเป็นบริษัทที่มีอายุยาวนานถึง 100 ปี ณ ที่แห่งนี้

“ความฝันในการสร้างรถยนต์ที่ดีที่สุดในอดีต ทำให้เมืองอุลซานกลายเป็นเมืองแห่งยานยนต์จวบจนปัจจุบัน และก็เช่นกัน ผมเชื่อมั่นว่าเมืองอุลซานจะกลายเป็นเมืองแห่งนวัตกรรมการเดินทางรูปแบบใหม่และยืนอยู่แถวหน้าในยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า โดยเริ่มต้นจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้”

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าบริษัทฮุนได มอเตอร์ มีบทบาทสำคัญที่สุดในการเติบโตของเมืองอุลซาน” คิม โด-กยอม นายกเทศมนตรีนครอุลซาน กล่าว “เราจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อไปเพื่อสร้างสรรค์อนาคตใหม่ร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก”

“เรามีจุดแข็งที่ได้เปรียบที่สุดในโลก ซึ่งก็คือช่างเทคนิคฝีมือเยี่ยมที่สุดของโลกนั่นเอง ผมเชื่อมั่นว่าด้วยความสามารถและความทุ่มเทเหล่านั้น รถยนต์สัญชาติเกาหลีของเราจะทำให้โลกต้องตื่นตะลึงในอนาคต”

จาง ยองจิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน กล่าวแสดงความยินดี ว่า

“ผมเชื่อว่าบริษัทฮุนได มอเตอร์ จะกลายเป็นผู้เล่นที่มีความโดดเด่นในวงการยานยนต์ไฟฟ้าจากการลงทุนครั้งมหาศาลนี้ โดยรัฐบาลจะเน้นย้ำสนับสนุนการปรับปรุงเงื่อนไขการลงทุนธุรกิจ รวมถึงสร้างมาตรการจูงใจทางภาษีที่ชัดเจน และขจัดกฎระเบียบที่ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป”

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

แท็ก Hyundai