Toyota bZ4X Concept รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้า ขายจริงกลางปีหน้า

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 21 เม.ย 2564
แชร์ 3

เปิดตัว Toyota bZ4X Concept ในงาน Shanghai Motor Show ดึงซูบารุ ร่วมพัฒนาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ดีไซน์แห่งอนาคตพวงมาลัยแบบกึ่งจอย และระบบชาร์จไฟแสงอาทิตย์ หลังจากนี้จะเปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตจริง วางไทมไลน์จำหน่ายในกลางปี 2022

Toyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept เป็น SUV ขนาด Mid-size มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยอักษร bZ เป็นคำย่อของ Beyond Zero ที่เป็นไปตามเป้าหมายของโตโยต้าที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม รถยนต์คันนี้มากกว่าแค่ไม่ปล่อยมลพิษ แต่ยังมากกว่าด้วยการประหยัดพลังงาน

หัวหน้าวิศวกร โคจิ โทโยชิมะ ได้กล่างถึงหลักการพัฒนายานยนต์รุ่นนี้ ต้องการให้ทุกคนบนรถร่วมเดินทางกันอย่างเพลิดเพลินโดยมี Toyota bZ4X Concept เป็นศูนย์กลางให้เกิดบรรยากาศนั้น

Toyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept

ด้านดีไซน์การออกแบบภายนอกดึงดูดสายตาเอามาก ๆ ด้วยรูปทรงที่เป็นเหลี่ยม คมเฉียบ แบบไม่สนใยดีในความโค้งมน กระจังหน้าดีไซน์ทรงเรียวเล็ก ชุดไฟหน้าทรงเรียวรับเข้ากัน และไฟเลี้ยวที่สร้างมิติ โดยโยโตต้าบอกนี่คือทรงรูปหัวค้นที่จะดึงดูดและเปลี่ยนทัสนะคติเรื่องความสวยแก่ทุกคนเมื่อยามโลดแล่นบนท้องถนน

แพลตฟอร์ม e-TNGA ของ Toyota bZ4X Concept ทำให้รถถูกเคลมว่ากว้างมาก โดยที่วางขาของผู้โดยสารตอนหลังเทียบเท่ารถระดับ D-segment หรือประมาณโตโยต้า คัมรี่

Toyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept

อ่านเพิ่มเติม
MG Cyberster ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า ดีไซน์สไตล์ล้ำ ๆ แรงบันดาลใจจากเกม
เป็นที่ระบบหรือเปล่า? Tesla เกิดอุบัติเหตุ ขณะใช้งานรถไร้คนขับ

ในห้องโดยสารดึงดูดสายตาทุกคู่ให้จับจ้องไปที่พวงมาลัย ที่ทางโตโยต้าเรียกมันว่า "Advanced steer-by-wire system" นำหลักการพวงมาลัยแบบจอย (steering yoke) นำมาปรับใช้กับพวงมาลัยแบบที่ที่นิยมในปัจจุบัน steer-by-wire system เสริมกับตัวรถออกแบบมาให้มีระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้น โดยโตโยต้าเคลมพวงมาลัยชุดนี้ว่าควบคุมรถได้เป็นเลิศ พวงมาลัยคม ขับสนุก สามารถลดแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวผ่านมาที่พวงมาลัยได้อย่างเฉียบขาด

Toyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept

ระบบการจัดการจัดการแบตเตอรี่ของ Toyota bZ4X Concept โตโยต้าถึงเคลมว่าเราใช้ประสบการณ์ที่สั่งสม 20 ปี จัดการทั้งเรื่องความทนทานต่อสภาพแวดล้อม การเสื่อมสภาพ รวมถึงระบบความคุมและชุดมอเตอร์ต่าง ๆ และที่ขาดไม่ได้คือระบบรีเจนฯ แบตเตอรี่ด้วยพลังงงานแสงอาทิตย์ (ฟังก์ชั่นเดียวกับที่ใช้ในพรีอุส)

ภายในของToyota bZ4X Concept

ภายในของToyota bZ4X Concept

Toyota bZ4X Concept คือรถ SUV แท้ ๆ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบไฟฟ้าที่ได้ Subaru พัฒนาให้ คงไม่ต้องพูดกันเยอะว่าเขาเด่นจริงในเรื่องนี้

รุ่นจำหน่ายจริง Toyota bZ4X จะถูกเปิดตัวและปรับแต่งให้หวือหวาน้อยลงเพียงใดยังไม่ทราบ แต่กำหนดจำหน่ายรุ่นนี้ในกลางปีหน้าก็ทำให้เห็นกรอบเวลาที่น่ารอคอย อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าอีกไม่นานเกินรอ

ภายในของToyota bZ4X Concept

ภายในToyota bZ4X Concept

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก Toyota Toyota bZ4X