All-new Honda Civic 2022 คันจริง แทบจะถอดแบบ Accord มาเลย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 15 มี.ค 2564
แชร์ 2

ทันทีที่ All-new Honda Civic 2022 เปิดตัว เราอาจแยกความแตกต่างระหว่าง Civic และ Accord ได้ลำบากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะดีไซน์ของทั้งคู่คล้ายกันมากจริง ๆ

Honda Civic 2022 เปิดตัว

Civic ที่ใหญ่ขึ้น หรือ Accord เล็กลง ? ทันทีที่ All-new Honda Civic 2022 เปิดตัวในไทยและเริ่มวางจำหน่าย เราจะแยกความแตกต่างระหว่าง Civic และ Accord ได้ยากมากขึ้นในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะจากภาพล่าสุดของ Civic โฉมใหม่ คันจริงพร้อมจำหน่ายที่เตรียมจะเปิดตัวในจีน เหมือนเป็นการ Copy & Paste งาน Accord มาเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม

สปอร์ตน้อยลง มินิมอลและใหญ่มากขึ้น

Honda Civic 2022 เปิดตัว
All-new Honda Civic 2022

Honda Accord โฉมปัจจุบัน
Honda Accord โฉมปัจจุบัน

Honda Civic 2022 เปิดตัว
Honda Civic โฉมปัจจุบัน

ถ้าหากเทียบดีไซน์ระหว่าง Honda Civic โฉมปัจจุบัน กับ Honda Civic 2022 โฉมใหม่ สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือ ภาษาการออกแบบใหม่ด้วยแนวคิดมินิมอล โดยลดทอนความซับซ้อน เน้นสร้างพื้นผิวเรียบแบบ Smooth Body มากขึ้น เพื่อเพิ่มความโมเดิร์น บนรูปทรงเดียวกับ Accord และที่สำคัญคือ Civic โฉมใหม่ จะมีขนาดตัวใหญ่กว่าเดิมด้วย

Honda Civic 2022 เปิดตัว
Honda Accord

Honda Civic 2022 เปิดตัว
Cadillac CT5 ก็ใช้สไตลิ่งนี้ สงสัยจะฮิตจริงแหละนะ

ยังคงสองรูปแบบตัวถัง Sedan และ Hatchback

ทั้งนี้ Honda Civic 2022 โฉมใหม่ จะตัดตัวถัง 2 ประตู คูเป้ ออกจากไลน์อัพ แต่ไม่กระทบกับไทยแน่ เพราะตัวถังคูเป้เลิกจำหน่ายไปหลังจาก Civic (EK) กลางยุค 90 ซึ่งนานมากแล้ว โดยจะเหลือเพียงตัวถัง Sedan และ Hatchback ที่ได้ไปต่อเท่านั้น ขณะที่เวอร์ชั่นแรง SI กับแรงจัดอย่าง Type R ยังคงมีให้เลือก (ในต่างประเทศ) ต่อไป

Honda Civic (EK) เจนเดียวในไทย ที่มีตัวถัง Coupe จำหน่าย
Honda Civic (EK) เจนเดียวในไทย ที่มีตัวถัง Coupe จำหน่าย

ขุมพลังยังต้องลุ้น

ขุมพลังยังต้องลุ้น

 ขุมพลังยังต้องลุ้น

ถ้าให้เดา Civic โฉมใหม่ น่าจะยังคงบรรจุเครื่องยนต์เดิม อย่าง 1.5 ลิตร เทอร์โบ 173 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT กับอีกหนึ่งขุมพลังทางเลือกใหม่  Sport Hybrid i-MMD ที่น่าจะต้องมีให้เห็นได้แล้ว

เพราะปัจจุบัน Honda ประเทศไทย ตอนนี้มีทางเลือกพลังงานไฟฟ้าอยู่เพียงแค่ 2 รุ่น คือ Honda City e:HEV กับ Honda Accord Hybrid โดยทั้งคู่ใช้เทคโนโลยี Sport Hybrid i-MMD เหมือนกัน ดังนั้น โอกาสที่ Civic โฉมใหม่ ซึ่งนับเป็นรุ่นสำคัญของ Honda จะมีเวอร์ชัน e:HEV ด้วย จึงมีสูงมาก

Honda Civic 2022 เปิดตัว

แต่ประเด็นคือ Honda Civic e:HEV 2022 จะมีราคาเท่าไร เพราะขนาด Honda City e:HEV ยังเริ่มต้น 839,000 บาท เข้าไปแล้ว (เพิ่มจาก City RS ไป 100,000 บาท) ขณะที่ Honda Civic RS ตัวท็อป ราคา 1,219,000 บาท ก็จัดว่าไม่เบาทีเดียว นั่นหมายความว่า ถ้า Honda ใส่เทคโนโลยี Sport Hybrid i-MMD ลงไปใน Civic ราคาอาจแตะ 1.3 ล้านบาท เลยก็ได้

ความนิยมใน Civic จะลดลง ?

Honda HR-V โฉมใหม่
Honda HR-V โฉมใหม่

ด้วยกระแสนิยมที่เปลี่ยนถ่ายไปสู่รถ Crossover SUV ขนาดเล็ก ซึ่งให้อรรถประโยชน์ในการใช้งานสูงกว่า ประกอบกับรถขนาดคอมแพกต์มีราคาสูงขึ้นกว่าอดีต หากผู้บริโภคไม่ขยับตาม (หรือขยับขึ้นไปไม่ไหว) อาจทำให้บทบาทของ Civic ลดน้อยถอยลงหรือไม่

MG5 2021 ขนาดเดียวกับ Civic แต่ระดับราคา คาดว่าแค่ City
MG5 2021 ขนาดเดียวกับ Civic แต่ระดับราคา คาดว่าแค่ City

นอกจากนี้การผลักดันต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้จีนบุกตลาดยานยนต์ในไทยได้มากขึ้น โดยมีผู้เล่นหลักคือ MG ตามด้วย GWM อาจทำให้เจ้าตลาดเดิมสั่นคลอนได้มากกว่าในอดีต แม้ความสำเร็จของผู้ผลิตรถยนต์จากจีนตอนนี้จะยังไม่ประจักษ์ชัด แต่การเติบโตนั้นใช้ระยะเวลาสั้นมาก มากจนน่าจับตาเลยทีเดียว เพราะอย่างน้อยรถบางรุ่นก็สามารถทำยอดแซงหน้าเจ้าตลาด แซงหน้าผู้ผลิตรายเดิม ๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ มาก่อน (แม้รถญี่ปุ่นด้วยกันเองยังทำยาก) จนเจ้าตลาดต้องแก้เกมให้เห็นกันมาแล้ว

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า “คนรุ่นใหม่” ก็ไม่ได้คิดแบบ “คนรุ่นเก่า” ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาแล้ว ความภักดีจากอดีตจึงไม่ได้มีผลมากมายต่อการตัดสินใจนัก และยังไร้ซึ่งความกลัว ความกังวลต่ออนาคต เพราะเปลี่ยนไว มูฟออนได้ไว ยิ่งเมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่ายและสิ่งที่จับต้องได้เลยทันทีตรงหน้า (ย้ำว่าตรงหน้า) มันอาจน่ายั่วยวนกว่าก็เป็นได้

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน
อ่านเพิ่มเติม: ฮอนด้าซิตี้ 2022

ATS
แท็ก Honda Civic