Yoshisuke Aikawa (โยชิซุเกะ ไอกาวา) ผู้บุกเบิก DATSUN สู่แบรนด์ NISSAN กับ 85 ปี ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 9 ส.ค 2561
แชร์ 2

เชื่อว่า หลายๆ คนคงรู้จักหรือเคยเห็น เคยได้ยินรถยี่ห้อ DATSUN หรือ “ดัทสัน” ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือต้นตระกูลและถือเป็นแบรนด์ผู้ให้กำเนิดยนตรกรรมแถวหน้าของประเทศญี่ปุ่นและของโลกในปัจจุบัน คือ NISSAN หรือค่ายรถยนต์ “นิสสัน” นั่นเอง

หากกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของรถยนต์ NISSAN และผู้ก่อตั้ง ต้องย้อนกลับไปในปีไทย พุทธศักราช 2476 (คริสต์ศักราช 1933) ซึ่งก็คือ 85 ปีที่แล้ว  โดย “นิสสัน”  ถือกำเนิดขึ้น ในนามบริษัทที่ชื่อว่า “จิโดชะเซโซ จำกัด” ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ โยโกฮามา ญี่ปุ่น  โดยผลิตรถที่มียี่ห้อว่า นิสสัน (ปัจจุบัน พ.ศ. 2549 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว)

Yoshisuke Aikawa (อยู่กลาง) เมื่อเรียนที่ อเมริกา

Yoshisuke Aikawa (อยู่กลาง) เมื่อเรียนที่ อเมริกา

 

ต่อมาในภายหลัง  ได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น  “นิสสัน มอเตอร์ จำกัด”  และก่อตั้งโดย  Yoshisuke  Aikawa   หรือ “โยชิซุเกะ ไอกาวา”  ซึ่งได้ขยายกิจการผลิตรถบรรทุก เครื่องบิน และเครื่องยนต์ แก่ทหารญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้นอีกด้วย

ในปี พ.ศ. 2509 เป็นปีที่นิสสันได้รวมกิจการกับ “พรินซ์ มอเตอร์ คอร์ป” ของประเทศญี่ปุ่น และได้ผลิตรถยนต์อย่างจริงจัง รถสองรุ่นแรก  หลังจากรวมกิจการของ พรินซ์มอเตอร์ คือ  “นิสสัน สกายไลน์”  (Nissan Skyline) และ “นิสสัน กลอเรีย”  (Nissan Gloria)

ดูเพิ่มเติม
>> 
ย้อนอดีตข้ามกาลเวลาสู่ ยนตรกรรมญี่ปุ่นโบราณในตำนาน ที่โลกยังคิดถึง
>> เรื่องน่ารู้ของ Nissan GT-R เวอร์ชั่นไทย

ภาพเรื่องราวสมัยอดีตของยุคบุกเบิกและผู้ก่อตั้ง Nissan Yoshisuke  Aikawa  หรือ “โยชิซุเกะ ไอกาวา”

ภาพเรื่องราวสมัยอดีตของยุคบุกเบิกและผู้ก่อตั้ง Nissan Yoshisuke  Aikawa  หรือ “โยชิซุเกะ ไอกาวา”  

Salon รถยนต์เเห่งเเรกของ Datsun ที่ Yokohama

Salon รถยนต์เเห่งเเรกของ Datsun ที่ Yokohama

โรงงานเเห่งเเรกของ  Nissan Motor ปี ค. ศ.1934

โรงงานเเห่งเเรกของ  Nissan Motor ปี ค. ศ.1934

กระบวนการผลติภายในดรงงานของ Nissan Motor

และในช่วงยุคคริสต์ทศวรรษ 1980 ช่วงปลายๆ  “นิสสัน”  ได้จัดตั้งยี่ห้อรถใหม่ในสหรัฐอเมริกา ในนาม “อินฟินิที” (Infinity)  ในยุค 80 กลางๆ นิสสันได้เปิดโรงงานที่ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตรถบรรทุก

ต่อมาได้ไปเปิดโรงงานที่ประเทศอังกฤษ และ ประเทศออสเตรเลีย  โดยนิสสันได้ยึดสโลแกนการที่ยึดหลักการบริการลูกค้าซึ่งใช้ทั่วโลกนั่นคือ   You come first. Feel The Beat.   และ Life Together

นิสสัน ไม่ใช่นิสสันมาตั้งแต่แรก ในอดีตผู้ก่อตั้งเริ่มต้นชื่อบริษัทนี้จริงๆ ออกตัวตอนปี  1928  โดย  Yoshisuke Aikawa ก่อตั้งบริษัทร่วมกับ  Nihon Sangyo ที่แปลตรงตัวมาจาก อุตสาหกรรมญี่ปุ่น ซึ่งรวบรวมบริษัทชื่อดังเข้าไว้ด้วยกัน

บริษัทชื่อดังในช่วงนั้นก็ได้แก่  Tobata Casting และ Hitachi ทีวีตู้เย็นที่เราคุ้นเคยกันมาจนถึงปัจจุบัน และถูกเรียก ว่า Nissan “Zaibatsu”   จนคุ้นหูติดตลาด จากนั้นมาก็เริ่มเข้าบุกตลาดยานยนต์อย่างจริงๆ จัง ๆ ตอน ปี1933

Datsun Fairlady ต้นแบบ Roadster ยุคแรกๆ

Datsun Fairlady ต้นแบบ Roadster ยุคแรกๆ

2 รถในตำนาน  “นิสสัน สกายไลน์”  (Nissan Skyline)  และ “นิสสัน กลอเรีย”  (Nissan Gloria)

2 รถในตำนาน  “นิสสัน สกายไลน์”  (Nissan Skyline)  และ “นิสสัน กลอเรีย”  (Nissan Gloria)

2 รถในตำนาน  “นิสสัน สกายไลน์”  (Nissan Skyline)  และ “นิสสัน กลอเรีย”  (Nissan Gloria) 
 

และในปี 1934  นายไอกาวะ (Yoshisuke Aikawa) ได้ดึงบริษัทนิสสันออกมาจาก “โทบาตะ แคสติ้งค์”  (Tobata Casting) ในฐานะบริษัทย่อย โดยผู้ถือหุ้นในช่วงนั้นรู้สึกไม่ประทับใจกับแผนการตีตลาดรถยนต์เท่าไหร่นัก   นายไอกาวะ จึงได้ซื้อหุ้นทั้งหมดแล้วให้บริษัท  Nihon Sangyo และ Hitachi เป็นผู้ครอบครองอย่างเป็นทางการ

ต่อมีปี  1950 เป็นปีที่บริษัทยานยนต์นิสสัน  ได้ออกสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ด้วยสายการผลิตรถ Datsun (ดัทสัน)  ขนาดเล็ก แต่ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร ในตลาดใหญ่อย่าง  ประเทศออสเตรเลีย และ สหรัฐอเมริกา   ทางบริษัทจึงปรับแผนการตลาด และเปิดตัวบริษัทย่อยใหม่ เป็นสาขาใน แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาโดยการนำของ  “Yutaka Katayama”

ทั้งนี้ บริษัท  มุ่งหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์ทรงซีดานด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้น พร้อมออกแบบรถยนต์สไตล์ยุโรปที่มีความสปอร์ตอยู่ในตัวสูงอย่าง Datsun Fairlady  ทรงโร้ดสเตอร์ (Roadster)  ออกมาให้ชาวโลกได้ชมกัน และ Datsun 240Z รถยนต์ระดับโลกที่ทำให้ภายในปี 1970 นิสสัน  ก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดของผู้ส่งออกรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก

“นิสสัน”  ผลิตยานยนต์หลากหลายรูปแบบที่อยู่ในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถกระบะ  นอกจากนั้นก็ยังทำรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันความเร็ว รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ หรืออุปกรณ์เสริมชื่อ  “Nismo”  ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี ในฐานะบริษัทญี่ปุ่นหรือ   รถยนต์ทรง Kei ที่มีหน้าแบนหัวตัด ขนาดกะทัดรัด  ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัท (จากการร่วมมือกันระหว่าง Nissan กับ Suzuki และ Mitsubishi จนถึงปี 2013)

“Nismo”   อุปกรณ์เครื่องประดับแต่งรถ ชื่อดังก้องโลก แห่งค่าย NISSAN

  อุปกรณ์เครื่องประดับแต่งรถ ชื่อดังก้องโลก แห่งค่าย NISSAN

ภาพที่เเสดงความพัฒนาของ Nissan Motor ทุกวันนี้

ภาพที่เเสดงความพัฒนาของ Nissan Motor ทุกวันนี้

ภาพที่เเสดงความพัฒนาของ Nissan Motor ทุกวันนี้

ภาพที่เเสดงความพัฒนาของ Nissan Motor ทุกวันนี้

ภาพที่เเสดงความพัฒนาของ Nissan Motor ทุกวันนี้

ปัจจุบัน NISSAN หรือ  “นิสสัน”  มีการสร้างภาพลักษณ์ของนิสสันให้เป็นแบรนด์ที่ผู้คนรู้จักมากขึ้น โดยใช้แนวคิดเดิมคือ SHIFT  และปัจจุบันได้ใช้สโลแกนว่า Innovation That Excites และในอนาคต นิสสันมีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่ จากปัจจุบันที่อยู่ในกรุงโตเกียว โดยแผนการย้ายสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ในเมือง โยโกฮามา ญี่ปุ่น เพื่อเป็นการลดการจ่ายภาษี หากตั้งสำนักงานนอกกรุงโตเกียว

ดูเพิ่มเติม
>> 
ค่อยๆ สูญพันธ์... Nissan Almera ยุติการผลิตที่แดนหมีขาว
>> 10 สัญญาณที่บอกว่าคุณรักรถสุดๆ

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี