โลกไปไกล สร้าง "Lamborghini Aventador" ด้วยตัวเองผ่านระบบ "พิมพ์ 3 มิติ"

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 9 ก.ค 2562
แชร์ 21

หนุ่มอเมริกันใช้เทคโนโลยี "การพิมพ์ 3 มิติ" เสก Lamborghini Aventador มาจอดในโรงรถตัวเอง แถมขับได้จริงแต่ไม่แรงเท่าของจริง สนนราคาค่าสร้างถูกจนต้องตะลึง

รถยนต์ซูเปอร์คาร์สุดหรู แรง ขับไปไหนก็เท่และมีคนมอง เพราะมันบ่งบอกได้ชัดเจนถึงรสนิยมของเจ้าของรถยนต์คันงามราคาหลายสิบล้านบาทได้เป็นอย่างดี แต่แน่นอนว่ามันก็ไม่ใช่ทุกคนจะได้ครอบครองซูเปอร์คาร์สุดแพงระยิบกันได้ง่ายๆ

แต่ก็เพราะความฝันมันไม่ได้จำกัด และเมื่อจะครอบครองรถยนต์ซูเปอร์คาร์ของแท้ด้วยความแรงไม่ได้ บางคนอาจจะชื่นชอบแค่ได้รูปทรงของมันมาลูบคลำก็เป็นความสุขอีกแบบได้ดีเหมือนกัน อย่างเช่น Sterling Backus หนุ่มอเมริกันผู้นี้ ที่เป็นที่ชื่นชอบการเล่นวิดีโอเกมส์แข่งรถ และเล่นมานานจนมาถึงจุดหนึ่งที่รถในฝันของเขาซึ่งมันก็คือ Lamborghini Aventador กระทิงดุจากอิตาลีที่คอรถยนต์ทั่วโลกต้องรู้จักเป็นอย่างดี เขาใช้วิธี "พิมพ์ 3 มิติ" เพื่อเสก Lamborghini Aventador คันนี้ให้เป็นของเขา

Lamborghini Aventador คันนี้ถูกพิมพ์ด้วยระบบ 3 มิติ และราคามันคิดเป็นเงินไทยแค่ 6 แสนบาท

Lamborghini Aventador คันนี้ถูกพิมพ์ด้วยระบบ 3 มิติ และราคามันคิดเป็นเงินไทยแค่ 6 แสนบาท 

โปรเจ็กที่สร้างความฮือฮาให้ทั้งโลกการพิมพ์ และแน่นอนว่ามันมาถึงโลกรถยนต์ด้วย เพราะ Sterling Backus เริ่มพิมพ์แบบระบบ 3 มิติกับรถยนต์ซูเปอร์คาร์คันนี้ จากราคาค่าตัวที่ขายกันในตลาดรถของสหรัฐฯ ซึ่งมันอยู่ที่ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตกราว 12 ล้านบาท แต่ชายผู้นี้ใช้ระบบพิมพ์แกะแบบของ Lamborghini Aventador ด้วยงบประมาณเพียงแค่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ตกราว 6 แสนบาทเท่านั้น ฝันของเขาเป็นจริงที่ได้ครอบครอง Lamborghini Aventador แบบจำลอง 3 มิติที่มีรูปทรงขนาดที่เท่ากับของจริง ด้วยงบประมาณที่เซฟเงินในกระเป๋าไปได้มากถึง 95% เลยทีเดียว

Sterling Backus เริ่มโปรเจ็กของตัวเองในโรงรถที่สวนหลังบ้าน และจากที่เขาเป็นคนเล่นเกมส์แข่งรถ และคิดเสมอว่าหากมีรถยนต์เหมือนในเกมส์ไว้ครอบครองมันจะดีแค่ไหน แต่แล้ววันหนึ่ง ลูกชายของเขาก็พูดออกมาเหมือนกับที่ใจของเขาคิด โดยบอกว่าอยากได้รถที่อยู่ในเกมส์ก็คงจะดี จากนั้นเขาจึงคิดหาทางแล้วก็พบว่าเทคโนโลยีทุกวันนี้ทำให้คนเราเริ่มต้นได้ในระดับ 60% ไม่ใช่เริ่มจากศูนย์เหมือนเมื่อก่อน นี่เป็นข้อยืนยันของความก้าวหน้าในโลกของการพิมพ์ 3 มิติ และเสกให้ Lamborghini Aventador จากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาจอดไว้ในโรงรถของตัวเองได้สำเร็จ

เห็นกันชัดเจนว่ามันถูกสร้างขึ้นมาจากโรงรถหลังบ้าน

เห็นกันชัดเจนว่ามันถูกสร้างขึ้นมาจากโรงรถหลังบ้าน

รายละเอียดของ Lamborghini Aventador คันนี้แบบพิมพ์สามมิติ เขาบอกเล่าว่า เกือบทุกอย่างที่ประกอบเป็นรถคันนี้ได้รับการออกแบบใน SolidWorks และออกมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติตั้งแต่แผงตัวถังชิ้นส่วนภายใน ช่องระบายอากาศไปจนถึงไฟหน้าและไฟท้าย มันมีส่วนประกอบของโครงเหล็กเพื่อความแข็งแรง มีบางส่วนที่ไม่สามารถพิมพ์แบบ 3 มิติออกมาได้ แต่สิ่งเหล่านั้นมีอยู่บน eBay และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์มือสอง แล้วก็ได้ซูเปอร์คาร์ออกมาหนึ่งคัน

นั่นย่อมหมายความว่ารถยนต์คันนี้ ซูเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลีที่เป็นรถในฝันของใครหลายคนนั้น มันขับได้จริง แต่อาจจะไม่แรงเร็ว และปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีเหมือนกับของจริงที่ออกจากโรงงานการผลิต

ดูเพิ่มเติม
>> 
ขับดีๆ โลกไม่จำ สาวมะกันผ่าตัด Tesla ให้เป็น "กระบะไฟฟ้า"
>> Toyota Supra 2019 ถูกประมูลด้วยราคาสูงถึง 66 ล้านบาท

ขับได้จริง แต่อาจจะไม่แรงเหมือนกับตัวที่ออกจากโรงงาน แต่คนสร้างบอกว่ามันคือความสุขของเขาเอง

ขับได้จริง แต่อาจจะไม่แรงเหมือนกับตัวที่ออกจากโรงงาน แต่คนสร้างบอกว่ามันคือความสุขของเขาเอง 

"ผมหาความรู้เรื่องเหล่านี้ ทั้งการประกอบรถ การพิมพ์ในระบบ 3 มิติจากยูทูป และสร้างมันขึ้นมาให้ใช้งานได้จริง รถคันนี้มันทนทานต่อความร้อนจากการใช้งานบนพื้นถนนจริงได้ เพราะส่วนผสมที่พิมพ์ออกมาเป็นการผสมส่วนผสมที่มีความทนทานเป็นพิเศษ หรือเราพูดได้เต็มปากเลยว่ามันเป็นรถที่ใช้งานได้จริง แต่ไม่เร็วเท่าของจริงเท่านั้น" Sterling Backus ผู้สร้างความฮือฮาให้โลกรถยนต์ อธิบายถึงซูเปอร์คาร์เลียนแบบพันธุ์ Lamborghini Aventador ที่เขาภาคภูมิใจ

กระนั้นก็ตาม Sterling Backus บอกบางจุดที่น่าสนใจในการสร้างซูเปอร์คาร์คันนี้ออกมาว่า หากว่ากันตามตรงแล้ว รถยนต์คันนี้ไม่ใช่ Lamborghini Aventador แม้มันจะถูกสร้างขึ้นมาตามต้นแบบก็ตาม เพราะเขาต้องหลีกเลี่ยงกฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์จากค่ายรถแรงจากอิตาลี โดยรถยนต์ซูเปอร์คาร์ที่พิมพ์ขึ้นมาจะไม่ติดโลโก้ หรือแบรนด์รถยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้แก้ไขหรือออกแบบเพิ่มเติม และที่สำคัญคือ "เขาไม่ขาย" และไม่คิดจะทำขายให้กับใครที่สนใจ แม้ว่าจะมีคนติดต่อเข้ามาบ้างอยู่เหมือนกัน เพียงแต่มันคือความสุขที่ได้ทำรถยนต์ซูเปอร์คาร์คันนี้ออกมาเท่านั้น

กลไกภายในของ Lamborghini Aventador ที่ถูกพิมพ์ขึ้นมา

กลไกภายในของ Lamborghini Aventador ที่ถูกพิมพ์ขึ้นมา 

ท้ายสุดจะว่าไป หนุ่มอเมริกันผู้นี้ก็ทำรถยนต์ซูเปอร์คาร์คันนี้ออกมาได้สวยงามอยู่ไม่น้อยทีเดียว และมันบ่งบอกได้บางอย่างว่าหากมีความพยายามที่จะ "สร้างซูเปอร์คาร์" ด้วยตัวเอง ทุกคนก็สามารถทำได้เพียงแต่ศึกษา และใช้เทคโนโลยีให้ถูกจุดถูกต้อง เหมือนกับเขาคนนี้ที่ได้ซูเปอร์คาร์ราคาไม่ถึงล้านบาทมาจอดไว้ในการครอบครอง

Lamborghini Aventador 3D printed Aventador

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
Chevrolet Colorado 4th of July Edition รุ่นฉลองวันชาติสหรัฐฯ ลิมิเต็ดเพียง 50 คัน
>> Toyota Prius ทดลองติดตั้งโซล่าร์เซลล์ เปลี่ยนแสงแดดเป็นไฟฟ้า ให้วิ่งไกลกว่าเดิม

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop
แท็ก 3D printed Aventador