เงียบไปไม่เอา! EU ออกกฎใหม่ รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเสียงหลอกด้วย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 3 ก.ค 2562
แชร์ 3

สหภาพยุโรปเตรียมออกกฎหมายใหม่เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยกำหนดให้มีการติดตั้งเสียงเตือนนอกรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

นวัตกรรมในวงการรถยนต์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบไม่รู้จบ ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีการออกแบบให้สอดรับกับยุคสมัย เพื่อให้ทันกับกระแสโลกปัจจุบันและสร้างการแข่งขันเพื่อเป็นที่สุดในวงการ อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสะดวกและสร้างประโยชน์ในด้านอื่น ๆ

ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยในปัจจุบันก่อให้เกิดนวัตกรรมมากมายในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์

ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยในปัจจุบันก่อให้เกิดนวัตกรรมมากมายในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์

แต่บางนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมา อาจจะมีส่วนที่ส่งผลในทางลบเข้ามาด้วยเหมือนดาบสองคม อย่างเช่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกผลิตออกมาในลักษณะที่ไร้การเผาไหม้เชื้อเพลิงจากภายในตัวเครื่องยนต์จึงเครื่องยนต์เงียบแตกต่างจากเครื่องยนต์อื่น ๆ ทั่วไป แน่นอนว่าส่งผลให้ผู้ที่ขับขี่รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจเวลาขับขี่ เปิดประสบการณ์ขับขี่มีระดับที่เหนือชั้น แต่ในแง่หนึ่งกับส่งผลเสีย เมื่อทางองค์กรเกี่ยวกับผู้พิการทางมองเห็นเปิดเผยข้อมูลถึงสถิติการเกิดการอุบัติเหตุระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับผู้เดินถนน โดยมีตัวเลขสูงถึง 40% สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพราะเครื่องยนต์เงียบ

รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช้การเผาไหม้เชื้อเพลิงจึงทำให้มีเครื่องยนต์ที่เงียบ

เงียบไปไม่เอา! EU ออกกฎใหม่ รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเสียงหลอกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> สาระดี ๆ ที่น่าสนใจกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

>> สถานการณ์รถพลังงานไฟฟ้าในตลาดโลกกับการเตรียมรับมือของไทย

เพราะผู้พิการทางการมองเห็นและผู้บกพร่องทางการได้ยิน จะไร้ประสิทธิภาพในการรับรู้ได้ว่ากำลังมีรถยนต์วิ่งเข้ามาใกล้ตัว  รถยนต์ไฟฟ้าจึงดูเป็นปัญหาสำหรับบุคคลกลุ่มนี้ และเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาท่ี่ทางสหภาพยุโรปหรือ EU ตระหนักถึงและให้ความสำคัญ จึงมีการรับมือกับปัญหาโดยการประกาศข้อกำหนดใหม่ที่ระบุเอาไว้เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะถูกผลิตออกตั้งแต่วันนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เงียบดังกล่าว โดยมีการกำหนดเอาไว้ว่าต้องติดตั้งเสียงเตือนภายนอกรถ AVAS (Acoustic Vehicle Alerting System หรือ AVAS) ซึ่งรูปแบบเสียงนั้นทางค่ายผู้ผลิตสามารถที่จะออกแบบเองได้ ว่าจะให้มีลักษณะของเสียงออกมาในรูปแบบใด ในขณะที่มีข้อกำกับเอาไว้ว่าควรเป็นเสียงที่ดังพอ ๆ กันกับเครื่องยนต์ปกติ ไว้เป็นเสียงแบบหลอก พอท่ีจะให้ผู้เดินทางบรู้ได้ว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่บนทางที่พวกเขากำลังสัญจร

EU กำหนดเอาไว้ว่าให้รถยนต์ไฟฟ้ามีการติดตั้งเสียงเตือนภายนอกรถ AVAS

EU กำหนดเอาไว้ว่าให้รถยนต์ไฟฟ้ามีการติดตั้งเสียงเตือนภายนอกรถ AVAS

ซึ่งการติดตั้งเสียงดังกล่าวนั้นไม่ได้เพียงเพื่อรับรองความปลอดภัยให้แก่ผู้พิการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มบุคคลอื่น ๆ อีกด้วย เพราะรถยนต์ที่เงียบมากนั้น อาจจะส่งผลให้ใครต่อใครก็ได้ไม่ทันได้รับรู้การเข้าถึงของตัวรถได้อย่างทันท่วงที และส่งผลให้เกิดเหตุสุดวิสัยได้ มองโดยภาพรวมแล้วการติดตั้งเสียงเตือน AVAS นั้นก็เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติได้อย่างทั่วถึง โดยมีการตั้งประกาศเอาอย่างชัดเจนและให้ทราบโดยทั่วกันว่าในปี 2021 ข้อกำหนดนี้จะต้องสัมฤทธิ์ผล รถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นในตลาดต้องติดตั้ง AVAS ในช่วงเวลาที่วิ่งด้วยความเร็วที่ต่ำกว่า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือตอนที่กำลังถอยรถ

ซึ่งนับว่าเป้็นเรื่องที่ดีที่ทุกภาคส่วนมองเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้กับบุคคลทุกกลุ่ม นับว่าเป็นการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างแท้จริง

ดูเพิ่มเติม
>> ขาซิ่งไม่ถูกใจสิ่งนี้! ทางการอังกฤษ ทดลองใช้ระบบตรวจจับท่อดังพร้อมร่อนใบสั่งถึงบ้านแล้ว

>> พาณิชย์ออกประกาศ “รถยนต์ใช้แล้ว” ห้ามนำเข้า เว้นแต่ได้รับอนุญาต

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ