ขาซิ่งไม่ถูกใจสิ่งนี้! ทางการอังกฤษ ทดลองใช้ระบบตรวจจับท่อดังพร้อมร่อนใบสั่งถึงบ้านแล้ว

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 25 มิ.ย 2562
แชร์ 3

เรื่องรถซิ่งวิ่งเครื่องท่อดัง ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะไทยบ้านเรา ที่ต่างประเทศก็เช่นกัน ทางการอังกฤษเตรียมติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับเสียงท่อที่ดังเกินมาตรฐาน คาดเปิดใช้งานภายในปีนี้

ขัดใจสายซิ่งเมืองผู้ดีไปตาม ๆ กัน เพราะต้องอาจมานั่งเตรียมรับใบสั่งที่ถูกจัดส่งมาถึงบ้าน เมื่อทางการอังกฤษเกิดแนวคิดนำกล้องตรวจจับหมายเลขทะเบียนอัตโนมัติมาเพิ่มลูกเล่นตรวจวัดระดับเสียงที่ก่อให้เกิดความรำคาญและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านบนท้องถนน ระวังให้ดี ออกไปซิ่งทำซ่าตอนเช้า กลับเข้ามาบ้านตอนเย็นอาจเห็นใบสั่งเสียบไว้ที่ประตูหน้าบ้านก็ได้!

ปัญหาท่อดัง สร้างความเดือดร้อนมากกว่าที่คิด!

รถซิ่ง รถแต่ง ควรไปแข่งที่สนาม

รถซิ่ง รถแต่ง ควรไปแข่งที่สนาม

มลพิษทางเสียงที่เกิดจากการใช้รถที่ดัดแปลงตามสไตล์สายแวนซ์นั้นสร้างปัญหามากกว่าแค่ความรำคาญ จากการศึกษาพบว่าท่อหรือเครื่องยนต์ที่มีเสียงดังก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อื่นได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ความน่ารำคาญเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงส่งผลต่อสุขภาพระดับร้ายแรง เช่นอาการหัวใจวายหรือของความดันที่อาจเกิดขึ้นเพราะรับเสียงที่ดังกระหึ่มขึ้นมาอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว  รวมไปถึงเรื่องของสุขภาพจิตที่ต้องทนฟังเสียงดังอย่างต่อเนื่อง หนัก ๆ เข้า คือร่างกายอาจย่ำแย่เพราะสูดควันจากท่อไอเสียเรานี้ที่พ่นออกมาจอนเบิ้ลเครื่องยนต์ เหมือนจะมองหาประโยชน์จากการมีท่อดังไม่เจอเลยในกรณีที่ไม่ได้แต่งเพื่อนำไปแข่งที่สนาม นอกจากความสนุก สะใจ เพราะคิดว่าการกระทำของตัวเองนั้นเจ๋งของกลุ่มคนเพียงบางกลุ่ม

ดูเพิ่มเติม
>> ขับรถเสียงดังระวังโดนจับ! มารู้จักกฎหมายว่าด้วยการควบคุมเสียงในรถ

>> พรบ.จราจรใหม่ ตัดแต้มใบขับขี่ คะแนนหมดพักใช้ 90 วัน

เอาจริง! เปิดใช้กล้อง ANPR ตรวจจับท่อเสียงดัง

กล้อง ANPR จะถูกเพิ่มระบบตรวจวัดความเร็วไปเข้าไปด้วย

กล้อง ANPR จะถูกเพิ่มระบบตรวจวัดความเร็วไปเข้าไปด้วย

ทางกรมการขนส่งอังกฤษเปิดเผยว่ากำลังเตรียมติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับเสียงท่อที่มีความดังเกินมาตรฐานภายในปีนี้ เพื่อหารถที่ทำการเปลี่ยนท่อเสียใหม่เป็นเหตุให้มีเสียงดังเกิดนกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นความชอบส่วนบุคคลที่สร้างปัญหาต่อส่วนรวม โดยใช้แนวคิดนำกล้องตรวจจับหมายเลขทะเบียนอัตโนมัติ ANPR (Automatic Number Plate Recognition) มาเพิ่มลูกเล่นตรวจวัดระดับเสียงเพื่อตรวจจับรถที่ทำผิดดฎหมาย

กล้อง ANPR ที่มีไว้ใช้งานจริงมีจำนวนราว 8,700 ตัว ณ ในตอนนี้ โดยจะเพิ่มระบบการตรวจวัดเสียงที่มีการออกแบบมาให้คำนวณปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นประเภทของรถยนต์ เสียงดังของสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงความเร็วที่รถยนต์ทั่วไปใช้บนเส้นถนนนั้น ๆ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความคาดเคลื่อนให้น้อยที่สุด

ทดลอง 7 เดือน ถ้าหากได้ผล เตรียมนำมาบังคับใช้ทั่วประเทศ

เมื่อมีผลบังคับใช้ รถที่ผิดกฎหมายจะถูกแจกใบสั่ง

เมื่อมีผลบังคับใช้ รถที่ผิดกฎหมายจะถูกแจกใบสั่ง

โดยทางกรมขนส่งให้ข้อมูลไว้ว่าจะทำการทดลองใช้กล้อง ANPR ไว้ในหลายจุดเป็นเวลานานถึง 7 เดือน โดนเป้าหมายเป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ทำการดัดแปลงท่อไอเสีย รวมไปถึงแก๊งคนชอบท้าทายที่ชอบเบิ้ลเครื่องประกาศศักดาความห้าวของตัวเองด้วย โดยในปัจจุบันกฎหมายที่อังกฤษระบุเอาไว้ว่า อนุญาตให้รถยนต์มีเสียงดังไม่เกิน 74 เดซิเบล แต่ระหว่างนี้เพราะเป็นช่วงทดลองจึงยังไม่มีการปรับผู้ที่ระบบตรวจจับเจอว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากการทดลองนี้เป็นไปได้ด้วยดี เตรียมนำเสนอระบบใหม่นี้มาบังคับใช้ทั่วประเทศ และจับปรับจริงโดยพร้อมจดใบสั่งและส่งไปถึงยังบ้านของผู้ที่ทำผิดกฎหมายในทันที่

หากการทดลองประสบผลสำเร็จ ระบบตรวจจับเสียง ANPR จะช่วยควบคุมให้ปัญหาน่ารำคาญลดลงได้อย่างแน่นอน อีกทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมและผลักดันให้กฎหมายควบคุมมลพิษทางเสียงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> พาณิชย์ออกประกาศ “รถยนต์ใช้แล้ว” ห้ามนำเข้า เว้นแต่ได้รับอนุญาต

>> คำถามน่ารู้เกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ สาระดี ๆ ที่อยากให้อ่าน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...