อินโดนีเซียขยับแรง ตั้งเป้าส่งออกรถยนต์ 4.5 แสนคัน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 11 เม.ย 2562
แชร์ 0

เพื่อนบ้านไทยอย่างอินโดนีเซียประกาศชัดเตรียมส่งออกรถยนต์ให้ได้ 4.5 แสนคันในปีนี้ หวังเป็น “ฮับ” ส่งออกรถยนต์ในอาเซียนสำหรับอนาคต

ถือเป็นข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใกล้กับประเทศไทยอยู่ทีเดียว เพราะ "อินโดนีเซีย" อีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในแถบอาเซียนบ้านเรา กำลังรุกหนักใน "ตลาดรถ" เพื่อทำการส่งออกทีเดียว

อินโดนีเซียเองที่ผ่านมา ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยภายใน และยังมีฐานการผลิต และการประกอบของแต่ละค่ายรถยนต์โดยเฉพาะค่ายดังๆ ในทวีปเอเชียปักหลัก และยังถือเป็นแหล่งส่งออกรถยนต์ที่เป็นคู่แข่งกับประเทศไทยของเราอีกด้วย และก้าวล่าสุดของอินโดนีเซีย ก็ประกาศตัวชัดเจนว่าพร้อมจะเป็น "ฮับ" ยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียนสำหรับอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> 
เศรษฐกิจโลกฟื้นกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ ทั่วโลกยังมั่นใจ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทย
>> Honda เผย ‘Small RS Concept’ ร่างอวตารว่าที่ Brio โฉมใหม่ที่อินโดฯ

เป้าหมายการส่งออกรถยนต์ของอินโดนีเซียที่ 4.5 แสนคัน น่าติดตามว่าจะสำเร็จหรือไม่

เป้าหมายการส่งออกรถยนต์ของอินโดนีเซียที่ 4.5 แสนคัน น่าติดตามว่าจะสำเร็จหรือไม่ 

เรื่องนี้ยืนยันจาก Airlangga Hartarto รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าหมายในเรื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์เอาไว้อย่างชัดเจน โดยเป้าหมายสำคัญคือเป็นการเพิ่มยอดการส่งออกรถยนต์ให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะต้องส่งออกรถยนต์ให้ได้ 450,000 คันภายในปี 2019 หลังจากเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาเคยส่งออกรถยนต์ไปได้แล้วรวม  346,000 คัน ซึ่งยอดของปีก่อนสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศอินโดนีเซียจากอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อการส่งออกได้มากถึง 4,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐอเมริกา

พร้อมกันนี้  Airlangga Hartarto รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ยังยืนยันว่า หากเป้าหมายการส่งออกรถยนต์ของประเทศทำได้ที่ระดับ 450,000 คันภายในปีนี้ จะส่งผลให้อินโดนีเซีย เป็น "ฮับ" หรือศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนในการส่งออกรถยนต์สำหรับอนาคตอีกด้วย

 Airlangga Hartarto รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ผู้วางกรอบการส่งออกรถยนต์

 Airlangga Hartarto รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ผู้วางกรอบการส่งออกรถยนต์ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์อินโดนีเซีย มีการออกมาเผยตัวเลขส่งออกรถยนต์ของปี 2018 ที่ระบุว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดการส่งออกรถยนต์มากถึง 264,553 คัน เพิ่มขึ้น 14.4% จากยอดส่งออกในปี 2017

"ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอินโดนีเซียสามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้ เนื่องจากมีการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมากขึ้น หลังจากรัฐบาลออกกฎกำหนดให้ผู้ผลิตต้องใช้วัตถุดิบในประเทศ ในอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซียจะกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมนี้ในอาเซียนหรือแม้แต่ในเอเชีย" Airlangga Hartarto กล่าว

>>> อัพเดทข้อมูลการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสองในอินโดนีเซีย ที่นี่

ไม่ใช่งานง่ายของอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินโดนีเซีย แต่หากสำเร็จรับรองไทยได้กระเทือน

ไม่ใช่งานง่ายของอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินโดนีเซีย แต่หากสำเร็จรับรองไทยได้กระเทือน 

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซียผู้นี้ ยังย้ำอีกว่า ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตสำคัญสำหรับรถยนต์อเนกประสงค์ (MPV) รถบรรทุก และรถกระบะ สำหรับตลาดโลก แต่รัฐบาลยังคงตั้งเป้าที่จะยกระดับประเทศเป็นผู้ส่งออกสำหรับรถเก๋งและรถอเนกประสงค์ SUV อีกด้วย นอกจากนี้กระทรวงการค้าอินโดนีเซียยังผลักดันให้ผู้ผลิตรถท้องถิ่นพัฒนารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ (low-carbon emission vehicles; LCEVs) เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามีสัดส่วนอยู่ที่ 20% ของยานพาหนะบนท้องถนนในประเทศภายในปี 2025

ความหวังของอินโดนีเซียที่ต้องการเป็นหนึ่งในอาเซียนสำหรับตลาดรถยนต์เพื่อการส่งออก

ความหวังของอินโดนีเซียที่ต้องการเป็นหนึ่งในอาเซียนสำหรับตลาดรถยนต์เพื่อการส่งออก

นับเป็นก้าวใหญ่ของเพื่อนบ้านในแถบอาเซียนของประเทศไทย เพราะอินโดนีเซียเริ่มรุดหน้าอย่างชัดเจนแล้วว่าจะเน้น "ตลาดรถเพื่อการส่งออก" มากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าหากทำได้สำเร็จจะกระเทือนการส่งออกรถยนต์ของประเทศไทยเป็นแน่ เพราะบ้านเราเองก็ส่งออกรถยนต์ไปไม่น้อยเหมือนกัน ดังนั้น ต้องมาลุ้นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมีนโยบายอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ถือเป็นหัวใจของภาคเศรษฐกิจประเทศอีกเหมือนกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
กัมพูชา เตรียมขึ้นภาษีรถมือสองปี 62 คาดเพิ่มโอกาสส่งออกรถใหม่ไทย
>> อินโดนีเซียวางแผนร่างนโยบายกระตุ้นรถ EV

คราวหน้า Chobrod.com ยังมี่เรื่องราวที่น่าสนใจมากมายมาให้เพื่อนๆ ได้อัพเดทกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์