เศรษฐกิจโลกฟื้นกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ ทั่วโลกยังมั่นใจ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 5 เม.ย 2561
แชร์ 2

สมาคมผู้ผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย คาดยอดส่งออกชิ้นส่วน / อะไหล่รถยนต์ปีนี้ โต 6-10% จากปีก่อน(ปี 2017) ที่มียอดส่งออกเฉียด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและลูกค้าต่างชาติมั่นใจคุณภาพสินค้าไทย

สมาคมผู้ผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย คาดยอดส่งออกชิ้นส่วน / อะไหล่รถยนต์ปีนี้ โต 6-10% จากปีก่อน(ปี 2017) ที่มียอดส่งออกเฉียด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและลูกค้าต่างชาติมั่นใจคุณภาพสินค้าไทย

นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว ดีขึ้นในปีนี้ ประกอบกับคุณภาพของ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีการ ผลิตในประเทศไทยทำให้สมาคมฯคาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์จะขยายตัวจากปีก่อน 6-10%

นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย

นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์   นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย 

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าปัจจุบันการส่งออกรถยนต์ ของไทยมีปริมาณสูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก โดยการส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 19,844.69 ล้านดอลลาร์ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ถึง 15.5%

ตลาดส่งออกที่สำคัญของสินค้า ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน

นายณัฐวัฒน์ บุญวรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย กล่าวว่า สำหรับตลาดสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท After market หรือ REM (Replacement Equipment Manufacturing) นั้น มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ผลิตไทยได้พยายามสร้างแบรนด์สินค้า ที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งนอกจากจะพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมแล้วยังขยายตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้า ที่ผลิตในประเทศไทยก็ได้รับความเชื่อถือ จากลูกค้า

>>> ดูเพิ่มเติม fomm one ราคา

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วน ยานยนต์ไทย และสมาคมผู้ประกอบการ ชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย จัดงานThe 8th Thailand Auto Parts & Accessories 2018 (TAPA 2018) ระหว่างวันที่ 5-8 เม.ย. 2561 ณ ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา ภายใต้แนวความคิด "World Auto PartsSourcing Hub, Innovation clean for the future" โดยจะ มีการจัดแสดงนวัตกรรมสมัยใหม่ รถไฮบริด รถไฟฟ้า และส่วนประกอบ อื่นๆ ที่สำคัญ

คาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงานกว่า 10,000 ราย จากอาเซียน เอเชียใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ

ดูเพิ่มเติม

>> อนาคตรถพลังไฟฟ้าในไทยแรง หลายค่ายเริ่มขายจริง

>> รถไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น FOMM ONE ผลิตในไทย เปิดตัวครั้งแรกในงานบางกอก ราคา 5.99 แสนบาท