หวังเป็นหนึ่งในอาเซียน "สิงคโปร์" ขอร่วมวงผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า"

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 25 เม.ย 2562
แชร์ 0

สิงคโปร์ขยับแล้ว หลังเผยต้องการอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง พร้อมสนับสนุนดึงค่ายยักษ์ใหญ่รถยนต์มาปักหลักผลิต ด้านไทยต้องจับตาใกล้ชิด

ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ข้องเกี่ยวกับเรื่อง "รถยนต์ไฟฟ้า" ที่ Chobrod อยากเอามานำเสนอให้ผู้อ่านได้ติดตามความเคลื่อนไหว กับเรื่องราวที่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของเราอย่าง "สิงคโปร์" ก็กระโดดมาร่วมวงสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

ตลาดรถนิยมรถยนต์ไฟฟ้าเเละ

ตลาดรถทั่วโลกนิยมรถยนต์ไฟฟ้าเเละ "สิงคโปร์" หวังเป็นหนึ่งในอาเซียน ขอร่วมวงผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า" 

แน่นอนว่า "สิงคโปร์" ถูกยกเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และยังเป็น "เสือเศรษฐกิจ"ของเอเชีย และของโลกก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่าการมาร่วมวง "รถยนต์ไฟฟ้า" ที่หากจะว่ากันตามจริงตลาดรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ของโลกก็คงหนีไม่พ้นประเทศจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา แต่สิงคโปร์ก็เลือกสู้กับตลาดนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมยานยนต์ และกับตลาดรถที่พร้อมจะกระตุ้นให้เกิดการบริโภครถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของตัวเอง 

สิงคโปร์ส่งสัญญาณขยับแล้วว่า

สิงคโปร์ส่งสัญญาณขยับแล้วว่า "เอาจริง" กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 

ล่าสุด Chng Kai Fong กรรมการผู้จัดการของหน่วยงานส่งเสริมด้านการลงทุนของสิงคโปร์ ก็ออกมาระบุถึงกรณีที่ Dyson ในฐานะผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นที่มีนวัตกรรมสุดล้ำ หรือพัดลมที่ไม่มีใบพัด ที่ประกาศไปเมื่อปลายปีก่อนว่าบิ๊กนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้ารายนี้กำลังลงสนามรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการตั้งโรงงานที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถูกคาดหมายว่าโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Dyson จะแล้วเสร็จในปีหน้านี้

Chng Kai Fong กรรมการผู้จัดการของหน่วยงานส่งเสริมด้านการลงทุนของสิงคโปร์ กวักมือเรียกให้มาลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

Chng Kai Fong กรรมการผู้จัดการของหน่วยงานส่งเสริมด้านการลงทุนของสิงคโปร์ กวักมือเรียกให้มาลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

และกับสิ่งที่ Chng Kai Fong บอกคือ เขาหวังว่า บริษัท Dyson ที่มาจับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศสิงคโปร์ จะไม่ใช่แค่ "ผู้เล่นรายเดียว" ที่เข้ามาลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพราะสิงคโปร์มีความต้องการอย่างมากที่จะให้ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมรถยนต์เจ้าอื่นๆ เข้ามาร่วมวงผลิตด้วย โดยเป้าหมายสำคัญของสิงคโปร์ก็คือ ต้องการสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ หรือที่เรียกว่ากลุ่ม cluster (คลัสเตอร์) ซึ่งก็ยอมรับว่ามีการพูดคุยไปแล้วกับค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
ลาวเดินเครื่อง สร้างสถานีชาร์ไฟ รองรับรถยนต์ไฟฟ้า
>> เปิดผ้าคลุม Toyota C-HR EV 2019 ไฟฟ้าคันแรกของโตโยต้าที่งาน Auto Shanghai 2019

แผนผังของโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Dyson ในสิงคโปร์ที่คาดว่าจะเสร็จในปีหน้า

แผนผังของโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Dyson ในสิงคโปร์ที่คาดว่าจะเสร็จในปีหน้า

แต่สิงคโปร์มองไปไกลมากกว่าแค่การรผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพราะลึกๆ แล้วประเทศนี้ยังหวังจะใช้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่แค่เพียงผลิตออกมาสู่ถนน หากแต่จะเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมใหม่ที่มีแรงงานทักษะสูง มีทั้งนวัตกรรม-หุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติ และไปไกลจนถึงการสร้างเศรษฐกิจที่เชื่อมต่อกับ supply chain ที่มีมูลค่าสูงและมหาศาลในอนาคต

กระนั้นก็ตาม แม้ท่าทีล่าสุดของสิงคโปร์ที่้ดูเหมือนว่าจะ "ต้อนรับ" กับอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เข้ามาตั้งถิ่นฐานการผลิตในประเทศของพวกเขา แต่ก่อนหน้านี้นั้น ก็มีเรื่องดราม่ากันอยู่บ้างเหมือนกันกับทาง Tesla ยักษ์อีกตัวในด้านรถยนต์ไฟฟ้าของโลกที่โด่งดังอย่างมาก เพราะเกิดการทะเลาะกันเล็กน้อยระหว่างอีลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Tesla กับรัฐบาลของสิงคโปร์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อราวต้นเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เมื่ออีลอน มัสก์ ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุถึงการเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศสิงคโปร์ว่า “สิงคโปร์ไม่ต้อนรับ Tesla” พร้อมทั้งขยายความด้วยว่า Tesla เคยเข้าไปเจรจาพูดคุยกับทางรัฐบาลสิงคโปร์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็พบว่ารัฐบาลสิงคโปร์ไม่ได้มีความคิดที่จะสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด

อีลอน มัสก์ เจ้าของ Tesla ผู้สร้างปมดราม่าเล็กกับสิงคโปร์ปมรถยนต์ไฟฟ้า

อีลอน มัสก์ เจ้าของ Tesla ผู้สร้างปมดราม่าเล็กกับสิงคโปร์ปมรถยนต์ไฟฟ้า 

ซึ่งหากข้อความนี้เป็นจริงก็ทำให้น่าฉงนไม่น้อยเพราะคล้อยหลังเพียงแค่ราว 3 เดือนเศษ รัฐบาลสิงคโปร์กลับอยากได้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดที่น่าจับตาในภูมิภาคอาเซียนบ้านเราทีเดียว เพราะต้องไม่ลืมว่าสิงคโปร์คือชาติที่มีศักยภาพสูงไม่น้อย และแน่นอนว่าหากจะขยับเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบรูปแบบกันอย่างจริงจัง ประเทศไทยก็ต้องจับตาเพราะเราเองก็มุ่งหวังจะผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราด้วยเช่นกัน และก็หวังไม่ต่างจากสิงคโปร์ที่ต้องการให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับอนาคต ช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไปข้างหน้าด้วย

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับอนาคตที่ตลาดรถรอคอย

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับอนาคตที่ตลาดรถรอคอย

ตลาดรถ สิงคโปร์นิมยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติม
>> 
มาตรฐานโลก! สิงคโปร์เปิดศูนย์ทดสอบรถไร้คนขับแห่งแรกของอาเซียน
>> "เนเธอแลนด์”เบอร์หนี่งของโลก พร้อมที่สุดกับ “รถยนต์ไร้คนขับ”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้ 

กอล์ฟ กันติพิชญ์