มาตรฐานโลก! สิงคโปร์เปิดศูนย์ทดสอบรถไร้คนขับแห่งแรกของอาเซียน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 24 พ.ย 2560
แชร์ 0

ศูนย์ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับแห่งแรกในอาเซียนโดยการริเริ่มของภาครัฐสิงคโปร์เปิดให้บริการแล้ว

รถไร้คันขับทดสอบ
การทดสอบรถไร้คนขับในศูนย์ทดสอบ CETRAN

The CETRAN Autonomous Vehicles Test Centre ศูนย์ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับแห่งแรกในอาเซียนที่สิงคโปร์ ได้เปิดทำการแล้ว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนามาตรฐานก่อนจะนำไปใช้บนท้องถนนจริง ศูนย์ทดสอบมีลักษณะคล้ายถนนใจกลางเมืองจริงๆ มีทั้งแยกไฟแดง ป้ายรถเมล์ และทางม้าลาย และยังสามารถจำลองสภาพอากาศฝนเขตร้อนและน้ำท่วมได้ด้วย สะท้อนถึงสภาพอากาศในสิงคโปร์และภูมิภาคใกล้เคียง

ศูนย์ทดสอบถูกริเริ่มวางแผนโดยรัฐบาลสิงคโปร์ พัฒนาร่วมกันโดยกรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม บริษัทพัฒนาสาธารณูปโภคของรัฐ JTC และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง กลุ่มผู้พัฒนาศูนย์ทดสอบแถลงว่า “เนื่องจากไม่มีศูนย์ทดสอบนานาชาติที่เป็นมาตรฐาน หรือองค์กรนานาขาติที่รับรองรถยนต์ไร้คนขับ CETRAN จะตั้งอยู่ในตำแหน่งขอสิงคโปร์ที่จะสนับสนุนการทดสอบและการปล่อยใช้งานของรถยนต์ไร้คนขับในวงกว้างในที่สุด ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม Khaw Boon Wan (ฉู่ เหวินหย่วน ในภาษาจีนกลาง) กล่าวสุนทรพจน์ในงานเปิดตัวว่า ตอนนี้มี 10 บริษัททั้งในและต่างประเทศที่จะเข้ามาใช้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในสิงคโปร์ และ “เราคาดว่าจะมีอีกหลายบริษัทที่จะมาใช้งานด้วย” สิงคโปร์ตั้งเป้าที่จะเป็น “ผู้เล่นคนสำคัญสะดับโลกในการแก้ปัญหายานยนต์ในเมือง” และจะอำนวยความสะดวกต่อ “การใช้รถยนต์ไร้คนขับในระดับมวลชน” ภายในพื้นที่ตัวเมือง ขณะที่รถเมล์สาธารณะไร้คนขับและบริการ on-demand shuttle จะเริ่มให้บริการตามท้องถนนใน 3 เมืองตั้งแต่ปี 2022 ภายใต้โครงการนำร่อง

สิงคโปร์เป็นหนึ่งในเมืองที่ใช้เงินแพงที่สุดในการซื้อรถ เนื่องจากนโยบายที่ไม่สนับสนุนการใช้รถเพื่อลดความแออัดบนถนน เมื่อเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศจะลดท่าทีในการซื้อรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2018 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม:

>>>แท็กซี่ SUV ไร้คนขับ! Volvo เตรียมส่ง รถ 24000 คันให้ Uber

>>>ใครแพงกว่า? เทียบราคารถใหม่ระหว่าง 'ไทย' กับ 'อาเซียน'

Bangkok Post