หลุด "มาสด้าไฟฟ้า" คันแรกวิ่งแล้ว คาดปีหน้าเปิดตัวเป็นทางการ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 20 ส.ค 2562
แชร์ 3

ภาพหลุดมาสด้าแบบไฟฟ้าล้วนคันแรก หลังพบวิ่งถนนนอร์เวย์ บิ๊กมาสด้าแพลมปีหน้าเปิดตัวอย่างเป็นทางการสู่ตลาดรถโลก

อาจจะเป็นภาพหลุดที่ทำให้วงการรถยนต์ต้องสั่นสะเทือนเลยทีเดียว เพราะมันเป็นภาพที่ระบุว่าคือ "Mazda" ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% คันแรกของค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ออกมาทดสอบวิ่งกันบนท้องถนนของนอร์เวย์

ออกมาวิ่งให้โลกได้เห็นอย่างไม่เป็นทางการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda

ออกมาวิ่งให้โลกได้เห็นอย่างไม่เป็นทางการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda 

ภาพที่ปรากฎเป็นในลักษณะของกลุ่มรถยนต์ SUV ที่ละม้ายคล้ายกันกับ Mazda CX-5 ที่วางขายในตลาดรถทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ขณะที่จะแตกต่างกันก็เป็นเพียงว่ารถยนต์คันนี้เป็นการใช้พลังงานขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อีกอย่างคือเราจะไม่เห็น "ท่อไอเสีย" ด้านหลังรถยนต์ต้นแบบคันนี้เลย และน่าจะเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ชัดเจนแล้วว่ามาสด้าจะเอาจริงเอาจังกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเร็วๆ นี้

ถือว่ามาเร็วกว่าที่มาสด้าประกาศเอาไว้ เพราะตามแผนงานเดิมระบุว่า มาสด้าจะขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานทดแทนแบบไฮบริดเท่านั้นในปี 2573 หรืออีกราว 10 ปีข้างหน้า ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาจะยกเลิกทุกอย่างเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง

แต่จากภาพที่หลุดออกมา แสดงให้เห็นว่ามาสด้าขยับเร็วกว่าแผนงานเดิม ยิ่งกับคำพูดสำทับของ Akira Marumoto ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda ก็ยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Mazda จะเปิดตัวในปี 2563 นี้อย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติม

>> เคาะแล้วกันยายนนี้ "All new Mazda 3" เปิดตัวลุยตลาดรถเมืองไทย

>> คุ้มไหมถามใจดู 3.1 ล้านกับ Mazda MX-5 30th Anniversary ทั้งไทยมีแค่ 12 คัน

 Akira Marumoto ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda

 Akira Marumoto ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda 

อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันดังกล่าวถูกปล่อยให้วิ่งบนท้องถนนนอร์เวย์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลของมันหลุดมาสู่สาธารณะ แต่ก็เชื่อได้ว่ามาสด้าคงไม่ปล่อยให้เกิดความสงสัยในหมู่คอรถยนต์ยาวนานนัก เพราะคงจะแพลมข้อมูลออกมาในไม่ช้านี้

ท้ายสุด ก่อนหน้านี้มาสด้าเคยระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายจะถูกพัฒนาขึ้นระหว่างกึ่งกลางของ SUV สองรุ่นของค่าย นั่นคือ Mazda Cx-5 และตัว Mazda Cx-3 ซึ่งมันทำให้คอรถยนต์ทั่วโลกต่างจับจ้องกันมากที่เดียว  โดยเฉพาะงานดีไซน์ว่ามาสด้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาด้วยรูปลักษณ์ใด เพราะต้องไม่ลืมว่าในระยะหลัง มาสด้าค่อนข้างจะ "กินขาด" ทีเดียวกับงานออกแบบรถยนต์ของค่ายที่ล้ำสมัย และสวยงามขึ้นอย่างมาก จนได้รับรางวัลการันตีในด้านออกแบบระดับโลกมาแล้ว โดยเฉพาะกับซีดานรุ่นใหม่อย่าง Mazda 3

คาดว่าตัวจริงจะออกสู่สาธารณะในปีหน้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายนี้

คาดว่าตัวจริงจะออกสู่สาธารณะในปีหน้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายนี้ 

ต้องคอยติดตามว่ารถยนต์ไฟฟ้าของมาสด้าจะออกสู่สาธารณะในปีหน้าจริงอย่างที่เบอร์หนึ่งของค่ายออกมาประกาศหรือไม่ ซึ่งหากเปิดตัวสู่สายตาคอรถยนต์ทั่วโลก ก็ย่อมเป็นการการันตีได้แล้วว่ามาสด้าพร้อมจะลุยกับตลาดรถไฟฟ้าในอีกไม่ช้า และจะนำหน้าค่ายคู่แข่งจากสัญชาติเดียวกันในทันที ทั้งโตโยต้า และฮอนด้า ที่ถือเป็นบิ๊กเนมในแง่ยอดขายรถยนต์ของโลกจากดินแดนญี่ปุ่นทันที

ดูเพิ่มเติม

>> Mazda 6 เจาะตลาดรถฟิลิปปินส์ ค่าตัวน่าสน 1.19 ล.

>> บิ๊กมาสด้าเมืองไทยชี้ รัฐบาลไม่ชัดเจนกระทบ “ตลาดรถ” ทำยอดครึ่งปีแรกไม่เปรี้ยง

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถมือสองตรงนี้

Cop
แท็ก Mazda