คุ้มไหมถามใจดู 3.1 ล้านกับ Mazda MX-5 30th Anniversary ทั้งไทยมีแค่ 12 คัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 มิ.ย 2562
แชร์ 0

มาสด้าฉลองครบ 30 ปี โรดสเตอร์ระดับตำนานของค่าย ปล่อย MX-5 สีส้มแปร๊ดสู่ตลาดรถ แถมผลิตแค่ 3,000 คันทั้งโลก ส่วนไทยได้โควต้าให้ซื้อกัน 12 คัน

นับเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีของรถยนต์สปอร์โตโรดสเตอร์ของค่ายมาสด้าอย่าง Mazda MX-5 ที่ครบรอบ 3 ทศวรรษ หรือ 30 ปีได้สุดยอดจริงๆ เพราะค่ายรถแดนปลาดิบเปิดตัวรถรุ่นใหม่คือ Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY ได้เท่สุดๆ ทีเดียว

สายตาคอรถยนต์ทั้งโลกเตรียมจับจ้องไปที่งาน  Chicago Auto Show 2019 ที่จะจัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา เพราะจะเป็นสถานที่ที่โลกรถยนต์จะได้เห็นเจ้า Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY ตัวใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัว และสาเหตุที่มาสด้าเอารถมาเปิดตัวที่เมืองสหรัฐฯ ก็เพราะว่าถือเป็นต้นกำเนิดของ Mazda MX-5 ที่ออกสู่ตลาดรถโลกเมื่อ 30 ปีก่อนอีกด้วย

สวยสด สีส้มสดใส สมกับรุ่นครบรอบ 30 ปีของตระกูล Mazda MX-5 เลยทีเดียว

สวยสด สีส้มสดใส สมกับรุ่นครบรอบ 30 ปีของตระกูล Mazda MX-5 เลยทีเดียว

สวยสด สีส้มสดใส สมกับรุ่นครบรอบ 30 ปีของตระกูล Mazda MX-5 เลยทีเดียว 

สำหรับ Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY มาสด้ายังคงยึดแนวคิดการออกแบบของ จินบะ อิไต  กูรูด้านออกแบบรถยนต์อันเลื่องชื่อของค่ายที่เน้นการถ่ายทอดความรู้สึกของคนและรถให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และถือเป็นแนวพัฒนามาตลอดทั้ง 30 ปีของรถสปอร์ตโรดสเตอร์คันนี้ของค่ายด้วย โดยตัวใหม่นี้ถูกออกแบบมาในสีส้มสดใสบ่งบอกถึงความสนุกที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของรุ่น พร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษที่เสริมเติมเข้ามาเต็มที่

แต่ประเด็นสำคัญสำหรับ Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY คือมันจะผลิตขึ้นมาเพื่อขายให้กับคนทั้งโลกเพียงแค่ 3,000 คันเท่านั้น และสำหรับตลาดรถเมืองไทยจะมีผู้มีสิทธิ์ครอบครองมันได้แค่ 12 คันตามโควต้าที่มาสด้ามอบมาให้ และมีการกำหนดค่าตัวออกมาแล้วสำหรับรถยนต์รุ่นพิเศษสุดๆ คันนี้ที่ราคา 3,100,000 บาท

เสน่ห์ของ  Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY ภายนอกยังถูกดีไซน์เรียบง่ายแต่เพิ่มสีสันด้วยสีส้ม Racing Orange ที่สดใสเข้ามาเติม ซึ่งมาสด้าเคลมว่ามันคือสีที่ปรุงแต่งต่อยอดจากสีเหลืองของ มาสด้า MX-5 เจนเนอเรชั่นแรก และยังติดป้ายสัญลักษณ์บ่งบอกว่ามันเป็นรุ่นพิเศษครบรอบ 30 ปีไว้รอบคันด้วยตัวอักษร  "30th ANNIVERSARY" ตามด้วยเลขเฉพาะของแต่ละคันที่บ่งบอกว่าเป็นคันที่เท่าไหร่ในไลน์การผลิตทั้ง 3,000 คัน แต่อุปกรณ์ตกแต่งต้องเรียกว่ามาสด้าจัดเต็มมาให้ทีเดียว  ทั้ง คาลิปเปอร์ดิสค์เบรกหน้าแบรนด์ Brembo และเบรกหลังสีพิเศษ, ล้ออัลลอย RAYS (forged) ขนาด 17 นิ้ว, สปอร์ตหรูยิ่งขึ้นด้วยหลังคาสีดำพิเศษ

ความพิเศษของมันคือจะผลิตขึ้นมาทั้งโลกแค่ 3,000 คัน ส่วนคนไทยมีสิทธิ์จับจองแค่ 12 คันเท่านั้น

ความพิเศษของมันคือจะผลิตขึ้นมาทั้งโลกแค่ 3,000 คัน ส่วนคนไทยมีสิทธิ์จับจองแค่ 12 คันเท่านั้น

ความพิเศษของมันคือจะผลิตขึ้นมาทั้งโลกแค่ 3,000 คัน ส่วนคนไทยมีสิทธิ์จับจองแค่ 12 คันเท่านั้น 

ขณะที่ภายในห้องโดยสารแน่นอนว่ามันมาแบบสองที่นั่งตามสไตล์โรดสเตอร์ ภายในแฝงมาด้วยอารมณ์รถสปอร์ตอย่างเต็มที่ เบาะหนั่งด้านหน้าทั้งคู่เป็นของ RECARO ที่ใช้หนัง ALCANTARA ตกแต่งเพื่อให้เกิดการสัมผัสที่แตกต่างจากรถทั่วไป รวมถึงใช้ตกแต่งแผงประตูและแผงคอนโซลกลางด้วย กรอบช่องปรับอากาศใช้โทนสีส้มรับกันกับสีตัวถังภายนอก รวมถึงถึงพวงมาลัย หัวเกียร์ และแผงประตู ได้รับการตกแต่งด้วยด้ายสีพิเศษ ระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ก็จัดเต็มตามรูปแบบสมัยใหม่ โดยระบบของรถยนต์สามารถเชื่อมต่อกับการใช้งาน Apple CarPlay

ขุมกำลังเครื่องยนต์ของ  Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY ยังคงคอนเซปต์ที่ต้องขับให้สนุกตามแบบฉบับของ MX-5 โดยมาสด้าเลือกเอาเครื่องยนต์เบนซินตัวเอกของค่ายอย่างรหัส สกายแอคทีฟ-จี 2.0 ลิตรเข้ามาติดตั้ง และมีระบบเทคโนโลยีทันสมัยของค่ายเพิ่มเข้ามาด้วยคือ i-ACTIVSENSE และ MZD CONNECT 

ดูเพิ่มเติม
>> 
พาไปดูวิวัฒนาการของรถสุดเท่ Mazda3 ..!
>> Mazda CX-5 มือสอง มีดียังไง มาดูกัน !!

สัญลักษณ์ป้ายที่บ่งบอกว่าเป็นรุ่นพิเศษ และยังมีตัวเลขลำดับที่ผลิตกำกับเอาไว้ด้วย

สัญลักษณ์ป้ายที่บ่งบอกว่าเป็นรุ่นพิเศษ และยังมีตัวเลขลำดับที่ผลิตกำกับเอาไว้ด้วย 

ภายในใช้เบาะหนังทรงสปอร์ตของ Recaro

ภายในใช้เบาะหนังทรงสปอร์ตของ Recaro 

สำหรับตลาดในประเทศไทยนั้น แน่นอนว่ามาสด้าจะเอาเข้ามาขายด้วยในโควต้าที่ได้มาคือ 12 คัน และยืนยันมาแล้วจาก นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย  ที่ก่อนอื่นได้ท้าวความย้อนถึงความเป็นมาของ Mazda MX-5 บนเส้นทางเดินตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ประสบความสำเร็จมากทีเดียว โดยนายชาญชัย อธิบายว่า  Mazda MX-5 เจนเนอเรชันแรก หรือที่แฟนพันธุ์แท้เรียกว่า NA เปิดตัวในงาน Chicago Auto Show เมื่อปี 1989 โดยทีมพัฒนาและออกแบบของมาสด้า มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถสปอร์ตเปิดประทุน น้ำหนักเบา ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ หรูหราสง่างาม ราคาที่จับต้องได้ เพื่อให้บรรลุตามโจทย์ที่ตั้งไว้ทุกประการ จึงทำให้ MX-5 เป็นรถเปิดประทุนสองที่นั่ง มาพร้อมกับเอกลักษณ์ไฟหน้าแบบ Pop-Up ได้รับความนิยมจากแฟนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ยอดขายเติบโตขึ้นเกินคาด ไม่เพียงเท่านี้ ทีมงานยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องจนถือกำเนิดเจนเนอเรชั่นที่ 2 (NB) เปิดตัวในงาน Tokyo Motor Show ในปี 1997 ด้วยรูปทรงไฟหน้าที่เปลี่ยนไป ต่อมาเจนเนอเรชั่นที่ 3 (NC) ได้เปิดตัวในงาน Geneva Motor Show ในปี 2005 โดยเพิ่มรุ่นหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (Retractable Hard Top) 

จากนั้น เมื่อความเชื่อมั่นของลูกค้ามีต่อ Mazda Mx-5 มากขึ้นเรื่อย  Mazda MX-5 จึงเปิดตัวของเจนเนอเรชั่นที่ 4 (ND) พร้อมกันทั้งที่ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ในปี 2014 เริ่มจากรุ่นหลังคาผ้า ต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวในรุ่นหลังคาแข็งแบบ Retractable Fastback เพิ่มเติม ซึ่งได้รับความชื่นชอบจากแฟนๆ เป็นอย่างมาก อีกทั้ง MX-5 ยังการันตีคุณภาพด้วยรางวัลระดับโลกมากมาย อาทิ รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี ประเทศญี่ปุ่น ประจำปี 2015-2016 (Japan Car of the Year) ต่อด้วยรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี ประเทศอังกฤษ (2016 UK Car of the Year) รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก และรางวัลรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลก ประจำปี 2016 (World Car of the Year, World Car Design of the Year) ความนิยมยังคงเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก จนกระทั่งยอดผลิตของ MX-5 สูงถึง 1 ล้าน คัน ในปี 2016 และถูกบันทึกสถิติ โดย Guinness World Records ในการเป็นโรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดในโลก

กับราคาขายในตลาดรถบ้านเราที่ 3.1 ล้านบาทอาจดูสูง แต่เทียบกับความพิเศษที่ได้รับ มันก็น่าจะคุ้มค่า

กับราคาขายในตลาดรถบ้านเราที่ 3.1 ล้านบาทอาจดูสูง แต่เทียบกับความพิเศษที่ได้รับ มันก็น่าจะคุ้มค่า

กับราคาขายในตลาดรถบ้านเราที่ 3.1 ล้านบาทอาจดูสูง แต่เทียบกับความพิเศษที่ได้รับ มันก็น่าจะคุ้มค่า 

"ตามปกติแล้ว MX-5 จะผลิตรุ่นพิเศษในโอกาสครบรอบต่างๆ เพิ่มการตกแต่งด้วยชุดแต่ง และสีตัวถังพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุดพิเศษให้กับแฟนพันธุ์แท้ของ มาสด้า MX-5 ทั่วโลก สำหรับรุ่นพิเศษครบรอบ 30 ปีนั้น ได้ผลิตเพื่อจำหน่ายเพียง 3,000 คัน ทั่วโลกเท่านั้น และสำหรับประเทศไทยจะเอาเข้ามาเพียงแค่ 12 คัน ดังนั้น ใครที่ครอบครองถือว่าจะได้รับรถที่มีความพิเศษสุดๆ เลยทีเดียว" นายชาญชัย กล่าว

ท้ายสุดก็คงจะจริงเหมือนกับบิ๊กมาสด้าประเทศไทยผู้นี้ได้สำทับเอาไว้ว่า ใครที่ได้ครอบครองจะต้องรับรู้ความรู้สึกว่าเป็นรถยนต์ที่พิเศษเป็นแน่ เพราะมันผลิตขึ้นมาแค่ 3,000 คัน และในประเทศไทยยังมีแค่ 12 คันที่จะออกวิ่งบนท้องถนนบ้านเรา ส่วนใครที่สนใจโปรดติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด จะได้ไม่พลาดโอกาสการเป็นเจ้าของโรดสเตอร์ระดับตำนานของโลกในรุ่น Mazda MX-5 30th ANNIVERSARY คันนี้

 

ดูเพิ่มเติม
>> ราคามาสด้าเอ็มเอ็กซ์-5 Mazda MX-5 ปี 2015 เดือนมีนาคม 2561

>> Mazda MX-5 RF ปี 2017 ใหม่ เปิดตัวเรียบร้อยแล้วในไทย เคาะราคาจำหน่าย 2.8 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop