ไขข้อสงสัยของระบบ Predictive Cruise Control ในรถยนต์ Volkswagen Arteon

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 4 ต.ค 2561
แชร์ 0

ระบบที่เหนือขึ้นไปอีกกว่า Adaptive Cruise Control ก็คือ Predictive Cruise Control ส่วนจะมีอะไรที่เสริมเข้ามาอีกลองตามไปดูกันครับ

รถยนต์ Volkswagen Arteon

200,000 ปีก่อนสมัยที่มนุษย์เริ่มเดินสองเท้าและหากินจากการล่าสัตว์ปลูกพืช คิดๆแล้วรู้สึกว่าชีวิตในแต่ละวันนั้นช่างลำบาก เพราะว่าไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเลย อย่าว่าแต่สิ่งอำนวยความสะดวกเลยแค่น้ำไฟจะใช้ยังยาก แต่ก็เพราะความลำบากในวันนั้นนี่เองที่ทำให้มนุษย์รู้จักคิดและประดิษฐ์สิ่งต่างๆขึ้นมาเพื่อทำลายความลำบากเหล่านั้น จากวันนั้นนับเป็นแสนปีเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมายเพิ่มขึ้นและที่สำคัญมนุษย์ก็ยังคงไม่หยุดยั้งที่จะสรรหาสิ่งใหม่มาเติมเต็มความต้องการและทำลายความลำบากให้หมดสิ้นไป

ในวงการรถยนต์เองก็เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกิดขึ้นมักจะมาจากความลำบากที่เจอในขณะขับขี่ ทำให้ผู้ผลิตพยายามสรรสร้างสิ่งต่างๆมาทำลายความลำบากนั้นสร้างผลกำไรให้แก่บริษัทไปพร้อมๆกับการสร้างความพอใจให้ลูกค้าด้วย ก่อนจะไปถึงระดับที่รถยนต์จะขับเองได้ ระบบ Cruise Control นับเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งที่สำคัญในการรักษาความเร็วของรถโดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง ซึ่งแค่นั้นที่เราคิดว่าสบายแล้ว ก็ยังมีคนหัวใสคิดพัฒนาระบบนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

Adaptive Cruise Control เสริมความสามารถให้กลายเป็น Predictive Cruise Control

Adaptive Cruise Control เสริมความสามารถให้กลายเป็น Predictive Cruise Control 

เรากำลังก้าวเข้าสู่มิติใหม่ของการใช้ Cruise Control โดยมันถูกพัฒนาประสิทธิภาพเรื่อยมา ในตอนแรกสุดที่เราคุ้นเคยกันดีคือรูปแบบพื้นฐานของการใช้งาน Cruise Control โดยตั้งความเร็วที่เราต้องการไว้แล้วให้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไปเองให้ได้ตามที่เราตั้งไว้ชนิดที่เท้าไม่ต้องแตะแป้นคันเร่งแม้แต่น้อย เข้าทำนองเซ็ตแล้วไปได้เลย ต่อมาเราเริ่มได้ยินเกี่ยวกับการพัฒนา Cruise Control ให้ดูอลังการมากขึ้นในชื่อว่าระบบ Adaptive Cruise Control ที่จำเป็นต้องมีเรดาร์และกล้องร่วมมือกันทำงานในการตรวจสอบรถยนต์คันหน้า การเร่งเครื่องยนต์ให้ได้ความเร็วตามต้องการ การเบรกเพื่อลดความเร็วไม่ให้ชนคันหน้า เรียกได้ว่าปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ทั้งที่ไม่มีรถยนต์คันหน้าหรือมีรถยนต์คันหน้าโดยการรักษาระยะระหว่างรถเราและรถยนต์คันหน้าเอาไว้ ตอนนี้เรากำลังก้าวไปอีกระดับด้วยการพัฒนาให้รถยนต์รู้ว่าตอนนี้รถยนต์อยู่ที่ไหนบนโลก รู้ว่าอะไรที่กำลังจะเจอข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นวงเวียน การเลี้ยวโค้ง ทางม้าลาย ฯลฯ และเมื่อรู้สิ่งเหล่านั้นก็จะเกิดการปรับเปลี่ยนความเร็วให้เหมาะสม

Volkswagen Arteon ที่มีระบบ Predictive Cruise Control

Volkswagen Arteon ที่มีระบบ Predictive Cruise Control

Predictive Cruise Control ใน Volkswagen Arteon

ระบบ Predictive Cruise Control ถูกติดตั้งลงในรถยนต์ Volkswagen Arteon ซึ่งเป็นระบบใหม่ล่าสุดที่มีการติดตั้งเฉพาะในรถยนต์หรูๆอย่าง Mercedes S-Class มาก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น แต่ตอนนี้มันเริ่มถูกนำมาติดตั้งในรถยนต์ที่มีราคาพอจะจับต้องได้มากขึ้น รถยนต์ Volkswagen Arteon จะใช้เซนเซอร์และข้อมูลจากระบบนำทางในการคาดการณ์สภาพการณ์ที่อยู่ด้านหน้าของรถยนต์ เช่นระบบนำทางย่อมรู้อยู่แล้วว่าถนนข้างหน้าจะเป็นถนนเลี้ยวหักศอกซึ่งรับรู้ได้จากข้อมูลของแผนที่ดังนั้นระบบจะแสดงให้เห็นที่หน้าจอว่าถนนข้างหน้าผู้ขับจะต้องเจออะไรและจะลดความเร็วของรถยนต์ให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ

ดูเพิ่มเติม
>>
 เปิดประวัติ Audi ตำนานรถเยอรมัน
>> มาชัวร์ !! ‘Volkswagen’ ปล่อย ‘All new 2019 T-Cross’ ความคูลในรูปแบบ Subcompact SUV

นำรถ Volkswagen Arteon มาทดสอบ Predictive Cruise Control

ได้มีการทดลองนำรถ Volkswagen Arteon มาวิ่งบนถนนทั้งในทางด่วนและทางชนบทในแถบเมืองPeterborough ประเทศอังกฤษเพื่อทดสอบระบบนี้ดูว่าจะหวังพึ่งระบบนี้ได้มากน้อยแค่ไหน ผลการทดสอบปรากฏว่าเมื่อลองนำรถไปวิ่งบนถนนที่จำกัดความเร็วที่ 60ไมล์ต่อชั่วโมง Volkdwagen Arteon ตอบสนองได้ดีต่อโค้งหักศอกทั้ง3โค้ง โดยรถยนต์สามารถชะลอความเร็วได้เองที่ความเร็ว 30ไมล์ต่อชั่วโมงในทุกๆช่วงโค้งและเร่งความเร็วกลับไปที่ความเร็วตั้งค่า ทำให้การเลี้ยวรถทำได้ปกติ (เรายังต้องหักพวงมาลัยเอง) และเมื่อวิ่งเข้าสู่วงเวียนก็สามารถลดความเร็วได้ดีก่อนที่จะเข้าสู่วงเวียนเพื่อให้ผู้ขับมองเห็นสถานการณ์ตรงหน้าทั้งหมด ให้ทาง ก่อนที่จะขับเข้าสู่วงเวียนต่อไป แต่ก็มีการทดสอบครั้งหนึ่งในการขับเข้าสู่วงเวียน ระบบชะลอความเร็วก่อนถึงวงเวียนประมาณ 400 เมตรซึ่งทำให้รถที่ตามมาข้างหลังถึงกับงงว่าทำไมรถคันนี้ถึงชะลอความเร็วเอาดื้อๆทั้งที่มีระยะจากวงเวียนอีกมาก จุดนี้ก็จะต้องนำไปตรวจสอบต่อไป แต่ทาง Volkswagen เองก็ยังบอกว่าระบบเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น Adaptive Cruise Control หรือ Predictive Cruise Control ก็ยังมีข้อผิดพลาดบ้างไม่ได้สมบูรณ์แบบดังนั้นผู้ขับเองก็ยังต้องมีการควบคุมเอง (เพราะยังไม่ใช่ระบบขับรถยนต์อัตโนมัติ)

การใช้งาน Predictive Cruise Control

1. เปิดการใช้งานผ่านสวิทช์ปกติ ระบบหลักที่ใช้ในการคาดการ์แวดล้อมด้านหน้าจะถูกฝังตัวอยู่ในระบบพื้นฐานของ Cruise Control แล้วตั้งแต่ต้นโดยที่ไม่ต้องมีสวิทช์แยกต่างหากออกมา

เปิดใช้งานเหมือน Cruise Control ทั่วไป

เปิดใช้งานเหมือน Cruise Control ทั่วไป

2. ระบบสามารถทำงานได้โดยการเชื่อมต่อเข้ากับระบบนำทางโดยอัตโนมัติ ระบบจะรู้ว่าตอนนี้รถอยู่ที่ไหนไม่ว่าเราจะเซ็ตปลายทางไว้ในระบบนำทางหรือไม่ระบบนี้ก็จะยังทำงานได้

ระบบนำทางเป็นพระเอกสำคัญในระบบ Predictive Cruise Control

ระบบนำทางเป็นพระเอกสำคัญในระบบ Predictive Cruise Control

3. ระบบจะแจ้งเตือนจุดที่คิดว่าอันตรายหรือควรระวังผ่านทางหน้าจอมิเตอร์ เช่น แจ้งเตือนว่าข้างหน้าจะมีโค้งอันตรายพร้อมบอกว่าจะลดความเร็วเหลือเท่าไร ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วจากคันเร่งเองได้

การแจ้งเตือนจะแสดงที่หน้าจอ Multi Information Display บนมิเตอร์

การแจ้งเตือนจะแสดงที่หน้าจอ Multi Information Display บนมิเตอร์

โดยรวมแล้วถือว่าระบบทำงานได้ดีในหลายๆสภาพถนน ทั้งที่มีรถมากและรถน้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระบบนำทางด้วยว่ามีความละเอียดมากน้อยแค่ไหน และเรดาร์ที่แสกนสิ่งต่างๆที่อยู่หน้ารถ จะมีชัดๆก็เรื่องที่ระบบลดความเร็วก่อนที่ควรจะเป็นด้วยระยะทางที่มากเกินไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าไม่ลดความเร็วเลย อย่างไรก็ตามระบบนี้ไม่ใช่ระบบขับรถอัตโนมัติดังนั้นผู้ขับยังต้องมีสมาธิอยู่ที่การขับขี่ของตัวเองเป็นหลักด้วย

Predictive Cruise Control  ดีอย่างไรอีก

ระบบนี้ถ้าถูกผนวกรวมกับระบบนำทางดีๆที่สามารถบอกสภาพภูมิประเทศพวกเนินเขาต่างๆจะทำให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันได้โดย ลดความเร็วในช่วงที่ก่อนจะถึงยอดเนินและใช้กำลังให้น้อยลงในขณะที่ลงจากเนินเขา เรียกว่าในการขึ้นเขาลงเขาจะทำให้การควบคุมความเร็วและการเปลี่ยนเกียร์เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติเพื่อทำให้เผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสม ซึ่งข้อดีนี้จะมีประโยชน์แบบเห็นๆก็ตอนใช้กับรถบรรทุกเพราะบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากอัตราการสิ้นเปลืองเชิ้อเพลิงก็เห็นชัดกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไป

ในรถบรรทุกและระบบนำทางที่รู้ตำแหน่งเนินเขาจะสามารถควบคุมเครื่องยนต์ให้เหมาะกับอัตราการสิ้นเปลืองได้

ในรถบรรทุกและระบบนำทางที่รู้ตำแหน่งเนินเขาจะสามารถควบคุมเครื่องยนต์ให้เหมาะกับอัตราการสิ้นเปลืองได้

เพื่อนๆชาว Chobrod คงพอจะเห็นภาพและเข้าใจพัฒนาการของระบบ Cruise Control กันมากขึ้นแล้วนะครับ ตั้งแต่เป็นระบบพื้นฐาน เซตความเร็วและปล่อยให้มันทำความเร็วคงที่(Cruise Control) เสริมด้วยระบบเรดาร์กลายเป็นสามารถเปลี่ยนแปลงตามความเร็วรถคันหน้าได้ (Adaptive Cruise Control) และปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนความเร็วตามสภาพแวดล้อมของถนน (Predictive Cruise Control) ส่วนในอนาคตจะพัฒนาให้ล้ำหน้ากว่านี้แค่ไหนคงต้องคอยติดตามกันต่อไปนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
PHEV กำลังโต! Mercedes ไทยประกาศเพิ่มที่ชาร์จไฟ 200 จุด
>> อัพเดท!! "ทำใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุ" ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง??

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่