รถเดินได้! Hyundai CRADLE เปิดตัว Elevate Concept ในงาน CES 2019

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ก.พ 2562
แชร์ 0

รถ UMV รุ่นแรกเพื่อกู้ภัย มีขาหุ่นยนต์พร้อมลุยทุกสถานการณ์

 Hyundai Elevate Concept

Hyundai Elevate กู้ภัยแผ่นดินไหว

หน่วยกู้ภัยมักบอกเสมอว่า 72 ชั่วโมงแรกหลังเกิดภัยธรรมชาติเป็นช่วงสำคัญที่สุดในการช่วยชีวิต แต่บ่อยครั้งเพราะธรรมชาติของภัยพิบัติ (ไฟป่า, แผ่นดินไหว, เฮอร์ริเคน หรือน้ำท่วม) การค้นหาแล้วช่วยชีวิตกับภารกิจช่วยเพื่อนมนุษย์เป็นเรื่องลำบากในการเข้าถึงแล้วช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อจำเป็นทันที ความจำเป็นสำหรับการขนส่งที่ยืดหยุ่น, รวดเร็ว, มีประสิทธิภาพสำหรับการช่วยเหลือในภัยพิบัติทำให้ Hyundai พัฒนาพาหนะคันแรกที่มีขาเคลื่อนไหวได้ Elevate เป็นพาหนะการเดินทางขั้นสุดยอด (UMV) รุ่นแรก ที่ผสานเทคโนโลยีจากรถ EV กับหุ่นยนต์ ทำให้รถลุยได้เกินขีดจำกัดแม้แต่ของรถออฟโร้ดที่ความสามารถสูงสุด

Hyundai Elevate เรียกใช้บริการได้เพื่อรับคนพิการนั่งรถเข็นถึงบ้าน โดยไม่แคร์ทางลาด

Hyundai Elevate เรียกใช้บริการได้เพื่อรับคนพิการนั่งรถเข็นถึงบ้าน โดยไม่แคร์ทางลาด

 

“เมื่อเกิดสึนามิหรือแผ่นดินไหว รถกู้ภัยในปัจจุบันทำได้แค่พาหน่วยกู้ภัยกลุ่มแรกไปที่ริมพื้นที่ประสบภัย พวกเขาต้องเดินเท้าเข้าไปอีกที Elevate สามารถขับเข้าไปในที่เกิดเหตุแล้วเดินข้ามแอ่งน้ำท่วมหรือซากปรักหักพังได้” จอห์น ซอ รองประธานของ Hyundai และหัวหน้าทีม Hyundai CRADLE กล่าว “เทคโนโลยีนี้ก้าวข้ามสถานการณ์ฉุกเฉิน – ผู้พิการทั่วโลกที่ไม่มีทางลาดตามกฎหมาย ADA (Americans with Disabilities Act) รองรับสามารถเรียกรถไร้คนขับ Hyundai Elevate ที่เดินไปหน้าบ้านได้ด้วยตัวเอง แล้วให้วีลแชร์ถอยเข้าไป – ความเป็นไปได้นั้นไร้ขีดจำกัด”

นี่ไม่ใช่รถเอเลี่ยนนะ

นี่ไม่ใช่รถเอเลี่ยนนะ

 

Hyundai Elevate มีฐานจากแพลทฟอร์ม EV แยกส่วนกับความสามารถในการเปลี่ยนตัวถังตามสถานการณ์เฉพาะได้ สถาปัตยกรรมขาหุ่นยนต์มีมอเตอร์บริหารศูนย์ล้อ 5 ระดับและเปิดใช้งานด้วยเทคโนโลยีหัวฉีดไฟฟ้า ดีไซน์นี้มีความสามารถเฉพาะตัวในการก้าวเท้าทั้งแบบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและแบบเลื้อยคลาน ทำให้ตัวรถขยับไปทางไหนก็ได้ ขารถยังพับเก็บเข้าที่เป็นโหมดขับรถได้ โดยการตัดกำลังที่ข้อต่อขา และการใช้ระบบช่วงล่างเชิงรับในตัวช่วยดึงประสิทธิภาพสูงสุดของแบตเตอรี่ ทำให้ Hyundai Elevate ใช้ความเร็วแบบทางหลวงได้เหมือนรถคันอื่น แต่ไม่มีรถคันไหนที่ปีนกำแพงสูง 5 ฟุต, เดินข้ามหลุม 5 ฟุต, ลุยถนนหลากหลายแบบ, และยืดระยะขาได้ 15 ฟุตได้ ทั้งหมดยังรักษาระดับตัวถังและผู้โดยสารให้คงที่เสมอ ยิ่งกว่านั้น การผสมผสานของการเคลื่อนไหวแบบวงล้อเข้ากับขาพับให้ตัวอย่างของการเคลื่อนที่แบบใหม่ด้วยความเร็วก้าวที่เร็วขึ้น, ท่าทางการเดินรถที่แปรผันเฉพาะตัว และการควบคุมแบบบิดตัวที่ปลายแต่ละขา

เมื่อต้องเดินทางบนถนนปกติ ก็สามารถพับเก็บขาเข้าตัวถังได้

เมื่อต้องเดินทางบนถนนปกติ ก็สามารถพับเก็บขาเข้าตัวถังได้

“ด้วยการผสานกำลังของวิทยาการหุ่นยนต์เข้ากับเทคโนโลยี EV ล่าสุดของ Hyundai Elevate สามารถพาผู้คนไปที่ ๆ ไม่มีรถคันไหนทำได้มาก่อน และเปลี่ยนนิยามมุมมองของอิสระยวดยาน” เดวิด บายรอน ผู้จัดการแผนกดีไซน์ของบริษัท Sundberg-Ferar กล่าว “ลองจินตนาการว่ามีรถติดหล่มในหิมะห่างจากทางหลวง 10 ฟุตกำลังเดินหรือปีนข้ามสภาวะไม่สู้ดีดู แล้วอาจช่วยชีวิตผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บบนถนน – นี่คืออนาคตของการเดินทางด้วยยานพาหนะ”

สลัดกองหิมะได้สบาย

สลัดกองหิมะได้สบาย

 

ภายในตัว Hyundai Elevate ผู้โดยสารจะได้ประสบการณ์กับรถที่ได้วิศวกรรมมาอย่างเต็มที่เพื่อลุยถนนที่ทรโหดที่สุดได้อย่างสบาย การพัฒนาด้านวิศวกรรมยังรวมถึงมอเตอร์ที่เดินเครื่องได้แบบไม่ถอยหลังเพื่อตั้งขาให้นิ่งที่จุดไหนก็ได้

“เราได้ทำงานร่วมกับ Sundberg-Ferar ในตัว Elevate Concept มาเกือบ 3 ปีแล้ว” หัวหน้าจอห์นเสริม “Elevate เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีกับโซลูชั่นแบบ “ปลายทาง” ชุดต่าง ๆ และยังมีความสามารถ “100 หลาสุดท้ายด้วย”

เชิญที่นี่
ต้องการซื้อสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตรงนี้