เปรียบเทียบรถพลังไฟฟ้า!!! Hyundai IONIQ กับ Nissan leaf

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 1 ธ.ค 2561
แชร์ 1

ปัจจุบันนี้รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีในไทยมากขึ้น เราจะเห็นได้จากหลายค่ายได้นำเอาไฟฟ้าแบบ Plug-in Hybrid เข้ามาทำตลาดหลายรุ่น ประกอบกับค่ายรถยนต์จากฝั่งเอเชียก็ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Hybrid มาระยะหนึ่งจนติดเริ่มคุ้นและติดตลาดในประเทศไทย ทั้งยังความั่นใจในรถพลังไฟฟ้ามากขึ้น

Nissan เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) หรือเรียกง่ายๆ ว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% และรุ่น ที่ได้เข้ามาในไทยก็คือ Leaf จุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้นอกจากมีแต่เครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแล้ว ยังมีนวัตกรรมล้ำๆ ติดตั้งเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความปลอดภัย แต่... ไม่ได้มีแค่รถนิสสันเพียงยี่ห้อเดียวที่ได้ทำรถประเภทนี้ Hyundai ก็มีเหมือนกัน และนั่นก็คือ Hyundai IONIQ electric วันนี้ Chobrod จะเปรียบเทียบรถระหว่าง 2 รุ่นนี้กันว่าเป็นยังไง

เปรียบเทียบรถพลังไฟฟ้า!!! Hyundai IONIQ  กับ Nissan leaf

เปรียบเทียบรถพลังไฟฟ้า!!! Hyundai IONIQ  กับ Nissan Leaf 

รูปลักษณ์ภายนอก
Hyundai IONIQ เป็นรถที่ออกแบบให้มีความสะดวกสบายสไตล์รถยนต์ซีดาน แต่ผสานความสปอร์ตในรูปทรงรถแฮตช์แบ็ค ท้ายลาดเอียง ประตูท้ายเป็นชิ้นเดียวกับกระจกบานหลัง มาพร้อมไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ LED และไฟสูงฮาโลเจน มีกระจังหน้าแบบทึบไม่มีช่องรับลม เพราะไม่มีหม้อน้ำต้องให้ระบบความร้อน มีกันชนหน้าที่เป็นชิ้นเดียว พร้อมช่องไฟตัดหมอกที่มีช่องระบายอากาศ  ไฟท้ายก็เป็นแบบ LED ประตูบานหลังแบบชิ้นเดียว โดยมีกระจกเป็น 2 ช่อง ช่วยเพิ่มวิสัยการมองเห็น โดยรวมแล้วก็ดูเป็นรถสไตล์ยุคใหม่ทันสมัย สามารถสะกดทุกสายตา

Hyundai IONIQ เป็นรถที่ออกแบบให้มีความสะดวกสบายสไตล์รถยนต์ซีดาน

Hyundai IONIQ เป็นรถที่ออกแบบให้มีความสะดวกสบายสไตล์รถยนต์ซีดา

ขณะที่ Nissan Leaf  ถูกออกแบบได้อย่างดูมีสไตล์ ล้ำสมัย โฉบเฉี่ยวและดูเป็นมิตร มีเส้นสายที่ดึงดูดสายตา ปราดเปรียวและเฉียบคมไม่ต่างกัน หน้าตานั้นคุ้ยเคยมากกับไฟหน้ารูปทรงบูมเมอแรงและกระจังหน้าทรง V-Motion ที่เห็นได้จากนิสสันยุคใหม่ทุกรุ่น มีการออกแบบให้มีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ลดค่าแรงเสียดทาน และยังมีไอคอนที่เป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมองแล้วก็เป็นรถที่ดีไซน์โฉบเฉี่ยว แต่แฝงด้วยพลัง

Nissan leaf  ถูกออกแบบได้อย่างดูมีสไตล์ ล้ำสมัย

Nissan Leaf ถูกออกแบบได้อย่างดูมีสไตล์ ล้ำสมัย 

การออกแบบภายในและสิ่งอำนวยความสะดวก
Hyundai IONIQ ภายในถูกออกแบบโดยเน้นถึงความเป็นรถแห่งอนาคต ตามแนวคิด "Purified High-Tech" ที่เน้นความเรียบง่าย แต่มีความประณีต ใช้วัสดุธรรมชาติที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด มีผิวสัมผัสที่เรียบ ลื่น และให้ความรู้สึกสะอาดบริสุทธิ์ มีหน้าปัดแบบจอสี TFT นาด 7 นิ้ว พร้อมกราฟฟิกทันสมัยแสดงผลทั้งระบบการใช้พลังงานเมื่อขับขี่ ระดับคงไฟฟ้าเหลือในแบตเตอรี่ มาตรวัดความเร็ว และแสดงสถานะการทำงานต่างๆ ของรถพร้อมกับเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอตามโหลดการขับขี่อีกด้วย พวงมาลัยก็เป็นมัลติฟังก์ชั่นที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง เบาะหลังพับได้ 60-40 ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมด้วยโหมดประหยัดพลังงานเมื่อขับขี่คนเดียว โดยแอร์จะเปิดทิศทางลมเฉพาะด้านคนขับ ช่วยประหยัดพลังงาน

Hyundai IONIQ ภายในถูกออกแบบโดยเน้นถึงความเป็นรถแห่งอนาคต

Hyundai IONIQ ภายในถูกออกแบบโดยเน้นถึงความเป็นรถแห่งอนาคต

ฮุนไดใช้วัสดุธรรมชาติที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด

ฮุนไดใช้วัสดุธรรมชาติที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย โอกาสการเติบโตในอนาคต
>>เปรียบเทียบ Tesla Model 3 vs Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นไหนดี?

ส่วน Nissan Leaf ภายในออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย ดูกว้างขวางและผ่อนคลายด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย “Gliding Wing” การออกแบบกว้าง ไม่อึดอัด นั่งสบายทั้งด้านหน้าและหลัง การตกแต่งเดินตะเข็บด้ายสีฟ้าที่เบาะนั่งทำให้ดูแปลกไปอีกแบบ แผงแดชบอร์ดและที่พวงมาลัย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ส่วนเบาะนั่งฝั่งคนขับออกแบบตามสรีระของคนเอเชียและยุโรป ปีกเบาะกระชับลำตัว ถือว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ใช้วัสดุคุณภาพดีหรูหราระดับหนึ่ง กระโปรงท้ายมีพื้นที่มากพอที่จะวางกระเป๋าเดินทางใบใหญ่แบบวางแนวตั้งได้ 3 ใบ หรือวางจักรยานพับได้ 2 คัน และเมื่อพับเบาะหลัง ซึ่งเบาะหลังพับได้แบบแยกส่วน 60:40 ถือว่าเป็นรถที่สร้างพื้นที่ในการเดินทางแบบครอบครัวได้อย่างตรงจุดทีเดียว

Nissan leaf ภายในออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย

Nissan Leaf ภายในออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย

Nissan Leaf ดูกว้างขวางและผ่อนคลายด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย

Nissan Leaf ดูกว้างขวางและผ่อนคลายด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย 
 

แรงขับเคลื่อน
ทั้ง Hyundai IONIQ และ Nissan Leaf  ต่างก็เป็นรถพลังไฟฟ้า โดย Hyundai IONIQ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ให้พละกำลังสูงสุด 120 แรงม้า ระบบเกียร์แบบ single-speed ที่สามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ผ่านปุ่มกดบริเวณคอนโซลกลาง ให้ความเร็วสูงสุดที่ 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนนั้น เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน โพลิเมอร์ ใช้เวลาในการชาร์จไฟแบบปกติอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 25 นาที และระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ได้ประมาณ 280 กิโลเมตร 

 Hyundai IONIQ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร

 Hyundai IONIQ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร

ส่วน Nissan Leaf  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous electric motor ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Single Speed ปล่อย CO2 0g./km. (Zero Emission) มาพร้อมแบตเตอรี่ Advanced Lithium-ion (Li-ion) ที่มีความจุ 40 kWh เติมพลังงานด้วยการเสียบปลั๊กชาร์จไฟ โดยสามารถไปได้ไกลถึง 311 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้าที่เป็นระบบชาร์จไฟบ้าน 6.6 KW ใช้เวลาชาร์จ 6 ชั่วโมง ระบบชาร์จไฟบ้าน 3.6 KW ชาร์จ 12 ชั่วโมง เมื่อแบตเตอรรี่เต็มสามารถวิ่งได้ 400 กม. ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น หากเป็นมาตรฐาน EPA ของสหรัฐฯ ทำระยะทางวิ่งสูงสุด 240 กม.

Nissan leaf  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous electric motor

Nissan Leaf  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous electric motor

สรุปแล้วรถยนต์พลังไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นนี้ต่างก็เป็นรถยนต์ที่ช่วยอนุรักษ์พลังงาน ดีไซน์ก็ออกแบบให้ทันสมัยเหมาะกับคนยุคใหม่ที่อยากรักษาโลก ดูโดยรวมแล้วดีไซน์ภายนอกก็สะดุดตา สวย หรูดูดี ไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับความชอบ ส่วนภายในก็เป็นการออกแบบที่ลงตัว ไม่มีใครสวยกว่าใคร เพราะขึ้นอยู่กับคนใช้ ส่วนด้านแรงขับเคลื่อน ก็เป็นพลังไฟฟ้า ใช้เแบตเตอรี่และต้องชาร์จ อันนี้ก็ต้องคำนวณดีๆ ว่าโอเคหรือเปล่า ส่วนราคาก็แน่นอนว่าไม่เบาเลยทีเดียว แต่ใครที่มีกำลังซื้อก็จัดไป แต่ใครไม่ไหวอยากดูรถมือสองก็เข้าไปดูได้เลยใน รถมือสอง

ต้องการซื้อรถกระบะ เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้