ย้อนตำนาน “Henry Ford” บุรุษผู้เปลี่ยนยนตรกรรม “ผมไม่ใช่วิศวกรที่เก่ง แต่ก็สร้างรถได้”!?

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 3 ก.ค 2561
แชร์ 5

“ผมไม่จำเป็นต้องเป็นวิศวกรเครื่องยนต์หรือช่างยนต์ ผมก็สร้างรถได้” ข้อความวลีสุดคลาสสิคนี้ ได้ถูกกล่าวเอาไว้ โดย เฮนรี ฟอร์ด หรือ Henry Ford ซึ่งทุกคนทั่วโลกรู้จักเขาดี ใช่แล้วครับ เขาคือ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ หรือ รถยนต์ฟอร์ด (FORD) ที่ทุกๆ ท่านรู้จักและหลายคนที่เคยได้ใช้และสัมผัสยานยนต์แบรนด์ระดับโลกดังกล่าวนี้

“เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford   ชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง  บริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ เกิดเมื่อปี 1863 (พุทธศักราช 2406) ซึ่งเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว ในปี 1947  (พุทธศักราช 2490)  รวมอายุได้ 84 ปี  ของ “เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford ที่ได้สร้างปรากฎการณ์ต่างๆ มากมายในวิวัฒนาการด้านยนตรกรรม ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญเกี่ยวกับแวดวงยานยนต์คนหนึ่งของโลก   เช่นเดียวกับ รถยนต์ฟอร์ด – Ford  ที่ปัจจุบัน ได้รับการยอมรับและมีส่วนแบ่งจำหน่ายทางการตลาดติดอันดับต้นๆ ในแต่ละประเทศทั่วโลก

Henry Ford บุรุษผู้เปลี่ยนยนตรกรรมรถยนต์

Henry Ford บุรุษผู้เปลี่ยนยนตรกรรมรถยนต์


 Henry Ford's life

แรกเริ่มเดิมที “เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford  เขาเป็นเพียงบุคคลธรรมดาทั่วไป เรียกว่า “ชนชั้นกลาง”   แต่ทว่า เขามีสมองเปรียบเสมือน ใบมีดที่คมกริบ  โดย  ฟอร์ด ทำงานเป็นวิศวกรของ บริษัทเอดิสัน ในเมืองดีทรอยต์ เขาได้รับมอบหมายให้ศึกษาและพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน จนกระทั่งสามารถพัฒนารถยนต์สี่ล้อคันแรกสำเร็จในปี พุทธศักราช  2439 เขาตั้งชื่อว่า "ฟอร์ด ควอดริไซเคิล" (Ford Quadricycle)   ซึ่งในเวลาต่อมา ในปี  พุทธศักราช 2446 เขาจึงได้ตั้ง "บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์" (Ford Motor Company) ร่วมกับเพื่อนๆ  

ดูเพิ่มเติม
>> 
เจอกันกรกฎานี้! กับ Ford Ranger ไมเนอร์เชนจ์ 2018 พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ EcoBlue
>> อสูรตัวพ่อ! Ford F-150 Raptor MY2019 เพิ่มสีตัวถัง และช่วงล่างใหม่อัจฉริยะ

“เฮนรี ฟอร์ด”   ตำนานผู้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company)

“เฮนรี ฟอร์ด”   ตำนานผู้ก่อตั้ง Ford Motor Company) 

“เฮนรี ฟอร์ด”   ตำนานผู้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company)

ในขณะที่ยุคสมัยในอดีตนั้น  รถยนต์ยังเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมองว่า  เป็นอะไรที่ไร้สาระ ไว้ใจไม่ได้ และมีราคาสูงเกินไป แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดราวกับอัจฉริยะของ เฮนรี ฟอร์ด ทำให้ความคิดของผู้คนในยุคนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการผลิตรถที่มีรูปทรงดูดีขึ้น มีความแข็งแรงทนทานขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิม สิ่งทั้งหมดที่เขาทำลงไปนี้ ทำให้วงการยนตรกรรมก้าวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรม และธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 ผลประโยชน์ที่เขาได้รับนั้นมีมากกว่าพันล้านเหรียญ

“เฮนรี ฟอร์ด”   อาจจะไม่ใช่นักประดิษฐ์รถยนต์ที่เก่งที่สุดในโลก แต่เขาไม่เป็นรองใครในการทำธุรกิจด้านรถยนต์ เพราะเขาสามารถผลิตรถยนต์ที่มีรูปทรงดูดีขึ้น  มีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิมเรื่อยๆ ในยุคที่คนทั่วไปมองว่ารถยนต์เป็นของอันตรายและไว้ใจไม่ได้ อีกทั้งมีราคาที่แพงมากไป

รถคันแรกในนาม

ฟอร์ด" ชื่อ ฟอร์ด ควอดริไซเคิล (อดีตจนถึงปัจจุบัน  ของ  บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company) 

อดีตจนถึงปัจจุบัน  ของ  บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company)

 

“เฮนรี ฟอร์ด”   เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน  ปีพุทธศักราช 2490 ด้วยวัย 84 ปี   ทั้งนี้ แม้   “ฟอร์ด”  จะจากพวกเราไปนานแล้ว แต่ชื่อของเขาก็กลายเป็นตำนานแห่งวงการผู้ผลิตรถยนต์แบบใหม่มาจนถึงทุกวันนี้  ขอร่วมสดุดีและรำลึกถึงคุณงามความดีในครั้งนี้ แด่  “Henry Ford”   

ความสวยหรูของรถยนต์ Ford

ความสวยหรูของรถยนต์ Ford

ความสวยหรูของรถยนต์ Ford

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่

ดูเพิ่มเติม
>> 10 ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ วันที่ 23 มิ.ย.- 29 มิ.ย. 2018
>> พามาชมรถรุ่นใหม่จากงาน “Fast Auto Show 2018”