บริดจสโตนร่วมวงโตโยต้า วิจัยยางเพื่อไปวิ่งบน “ดวงจันทร์”

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 พ.ค 2562
แชร์ 0

บริดจสโตนคือรายล่าสุดที่ประกาศตัวจะร่วมกับโตโยต้า และ JAXA กับภารกิจตะลุยดวงจันทร์เพื่อสำรวจ โดยเป้าหมายจะวิจัยยางสำหรับยานยนต์ที่จะไปวิ่งบนพื้นผิวของดวงจันทร์ กับภารกิจที่ต้องเดินทางให้ได้ถึง 10,000 กิโลเมตรบนสภาพผิวนอกโลก

หากผู้อ่านของ Chobrod ยังพอจำกันได้ว่าก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือนให้หลัง เราได้นำเสนอข่าวว่าโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกก็จะร่วมกันกับองค์การสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA จะร่วมผลิตรถยนต์ยานยนต์อวกาศเพื่อเป็นก้าวสำคัญของมวลมนุษยชาติ และก้าวสำคัญของประวัติศาสอวกาศของญี่ปุ่นในการส่งยานยนต์ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจ

ล่าสุดเองก็มีความคืบหน้า แต่ครั้งนีเป็นบริษัทยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก แน่นอนว่าคือ "บริดจสโตน" ที่ประกาศตัวจะร่วมกันกับภารกิจสำรวจดวงจันทร์กับ องค์การสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA และโตโยต้าในครั้งนี้ด้วย

ภาพต้นแบบของยางบริดจสโตนที่ถูกคาดหมายให้รับผิดชอบร่วมกันกับภารกิจลุยดวงจันทร์

ภาพต้นแบบของยางบริดจสโตนที่ถูกคาดหมายให้รับผิดชอบร่วมกันกับภารกิจลุยดวงจันทร์

บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ประกาศถึงแถลงการณ์ภารกิจดังกล่าวเมื่อไม่นานที่ผ่านมา และสะท้อนว่าการร่วมงานครั้งประวัติศาสตณ์ระหว่างค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก กับบริษัทที่ขึ้นชื่อว่าผลิตยางรถยนต์มาช้านาน จะเป็นการร่วมมือกันวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพ "ยาง" ที่เป็นเลิศที่สุด และมีความจำเป็นสำหรับการใช้กับ "รถ" หรือ "ยานยนต์" ที่จะไปสำรวจดวงจันทร์ ซึ่ง บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ย้ำว่าการวิจัยยางสำหรับยานยนต์ของโตโยต้าเพื่อสำรวจอวกาศนี้ จะเป็นการรักษาความดันบรรยากาศภายในรถสำรวจ เพื่อช่วยให้รถสำรวจเหล่านี้สัมผัสกับพื้นผิวของดวงจันทร์ได้ดีขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
การท่องอวกาศของรถยนต์ Tesla Roadster
>> หนึ่งก้าวสำคัญของวงการถยนต์ "Toyota"จะส่งรถยนต์ไปดวงจันทร์

ยางรถยนต์ของบริดจสโตนที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการร่วมมือกับสององค์กรข้างต้นเพื่อไปสำรวจดวงจันทร์ในครั้งนี้ว่า จะร่วมกันกับ JAXA เพื่อตรวจสอบส่วนสัมผัสพื้นของยาง (Contact Patch ) ระหว่างรถสำรวจกับพื้นผิวดวงจันทร์ และทำหน้าที่เป็นพันธมิตรทางเทคนิคสำหรับโครงการรถสำรวจกับโตโยต้า

รถต้นแบบของโตโยต้าที่จะออกแบบเพื่อไปสำรวจดวงจันทร์กับ JAXA

รถต้นแบบของโตโยต้าที่จะออกแบบเพื่อไปสำรวจดวงจันทร์กับ JAXA 

และด้วยความเชี่ยวชาญและความรู้เกี่ยวกับส่วนสัมผัสพื้นของยาง (Contact Patch) ของบริดจสโตน จึงมั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุนภารกิจที่ท้าทายด้านการเคลื่อนที่บนพื้นผิวดวงจันทร์นี้ได้ด้วยการพัฒนายางล้อที่มีความยืดหยุ่น (Elastic Wheel ) เพื่อรองรับน้ำหนักของรถสำรวจ, การเร่งความเร็วและการเบรก, การดูดซับแรงกระแทกน้อยที่สุด และเพิ่มความคล่องตัว ทำให้รถสำรวจสามารถวิ่งบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้มากกว่า 10,000 กม. ซึ่งจำเป็นในการปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ

พร้อมกันนี้ คำแถงของบริดจสโตน ยังระบุอีกว่า ทางค่ายได้วางยุทธศาสตร์ในเรื่องการร่วมมือผลิตยางเพื่อยานยนต์ของโตโยต้าในการสำรวจอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์อย่างจริงจัง เพราะส่วนหนึ่งก็นับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับการพัฒนาพื้นผิวของยางที่สามารถทำงานได้ในสภาพพื้นผิวที่ไม่คุ้นชินเพื่อให้เกิดการเคลื่อนที่ของยานยนต์ที่จะใช้สำรวจดวงจันทร์ได้ดีที่สุด

นับว่าเป็นก้าวสำคัญทีเดียวกับภารกิจของบริษัทยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก

นับว่าเป็นก้าวสำคัญทีเดียวกับภารกิจของบริษัทยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตาม บรดิจสโตน ยังยืนยันอีกว่า เป็นเกียรติอย่างที่สุด ที่ได้ร่วมงานกับทั้ง JAXA และโตโยต้าในการสำรวจอวกาศ โดย Nizar Trigui ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีระดับสูงของบริดจสโตน สหรัฐอเมริกา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ความสามารถและความเชี่่ยวชาญของบริดจสโตน ที่มากประสบการณ์และเต็มไปด้วยองค์ความรู้เชิงเทคนิคด้านยาง จะช่วยพัฒนาให้ยางมีฟังก์ชั่นพิเศษที่ทำงานได้เป็นอย่างดีบนดวงจันทร์ และแม้ว่าจะะต้องเจอกับสภาวะที่ยากลำบากที่สุด แต่ความยากลำบากนั้นจะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการพัฒนายางเพื่อรถยนต์ในอนาคตของโลกมนุษย์เรา

บนดวงจันทร์ที่ประเทศญี่ปุ่นขอทุ่มทุกอย่างที่มีเพื่อไปสำรวจสักครั้ง

บนดวงจันทร์ที่ประเทศญี่ปุ่นขอทุ่มทุกอย่างที่มีเพื่อไปสำรวจสักครั้ง 

ถือเป็นอีกก้าวย่างของประวัติศาสตร์ทีเดียว และน่าสนใจตรงที่ว่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกก็คงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น และการประกาศจะไปสำรวจอวกาศโดยเป้าหมายคือภารกิจบนดวงจันทร์ของประเทศนี้ ก็ยิ่งทำให้น่าติดตามว่าจะมีเทคโนโลยีใดๆ เสริมเข้ามาบ้าง

อีกทั้ง การร่วมไปสำรวจดวงจันทร์ครั้งนี้ยังมียักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า และยักษ์ใหญ่ด้านยางรถยนต์อย่างบริดจสโตนกระโดดร่วมวงไปด้วย หากเป็นผลสำเร็จที่ดีกลับมา ก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกในอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> 
ตรวจสภาพยางขั้นเทพ ไม่ต้องลงจากรถ และใช้ได้ทุกคันทุกยางด้วย Snapskan
>> อันตราย !!! ถ้าไม่รู้จัก 10 วิธียืดอายุยางรถยนต์สมัยนี้

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิขญ์
แท็ก JAXA