โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย ร่วม IUCN เริ่มจัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย Asia RCF ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 5 ก.ย 2567
แชร์ 0

กันยายน 2024 โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย พันธมิตรหลัก IUCN เริ่มประชุม การประชุมส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย (Asia Regional Conservation Forum – Asia RCF) ครั้งที่ 8 ได้เริ่มขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย 3-5 กันยายน 2567 มีผู้นำด้านการอนุรักษ์เกือบ 600 คนจากทั่วภูมิภาคเข้าร่วม ประกอบด้วยผู้แทนจากรัฐบาล องค์การนอกภาครัฐ (NGOs) ผู้บริจาคและองค์กรพันธมิตร สถาบันการศึกษา รวมถึงภาคเอกชน

โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย ร่วม IUCN เริ่มจัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย Asia RCF ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทย

โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย ร่วม IUCN เริ่มจัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย Asia RCF ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทย

การประชุมจัดขึ้นเป็นเวลาสามวันในหัวข้อ "Reimagining Conservation in Asia: A Nature Positive Future  - จินตนาการการอนุรักษ์ในเอเชียขึ้นใหม่ เพื่ออนาคตเชิงบวกต่อธรรมชาติ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความคืบหน้าในการอนุรักษ์ ทบทวนเป้าหมายหลัก และเสนอแนะแนวทางเชิงกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความท้าทายทางสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพในอีก 20 ปีข้างหน้า

การประชุม Asia RCF เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกสี่ปี เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุม IUCN World Conservation Congress (การประชุมใหญ่ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก) ครั้งถัดไป ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2568 ที่กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อ่านเพิ่มเติม - โตโยต้า จับมือ IUCN จัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชียครั้งที่ 8 ในไทย 3-5 กันยายนนี้

การประชุมนี้เป็นการรวมตัวของสมาชิก IUCN และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เพื่อหารือและตกลงกันในเรื่องวาระการอนุรักษ์ที่สำคัญของเอเชีย เพื่อนำเสนอในการประชุมสมาชิกระดับโลกในปีถัดไป

การประชุม Asia RCF ครั้งที่ 8 ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากคณะกรรมการแห่งชาติ (National Committee) ของสมาชิก IUCN ในประเทศไทย โดยการประชุมครั้งนี้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ระยะเวลา 20 ปีขององค์การ รวมถึงแผนการดำเนินงานสำหรับปี 2569-2572 และเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการตลอดหนึ่งปีถัดจากนี้ ที่ให้สมาชิกได้เสนอญัตติเกี่ยวกับเป้าหมายสำคัญในการอนุรักษ์ ซึ่งจะมีการอภิปรายและนำไปเป็นมติและข้อเสนอแนะในที่ประชุมสภา IUCN ในปี 2568

โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย ร่วม IUCN เริ่มจัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย Asia RCF ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทย

โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย ร่วม IUCN เริ่มจัดประชุมอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย Asia RCF ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทย

การประชุม Asia RCF ครั้งที่ 8 ได้เริ่มครั้งแรกให้มีการประชุมผู้นำเยาวชน โดยจัดขึ้นเพื่อเยาวชน โดยเยาวชนจาก 23 ประเทศ เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของบุคลากรรุ่นใหม่และบทบาทที่เพิ่มขึ้นของพวกเขาในการอนุรักษ์ธรรมชาติ

โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นพันธมิตรผู้สนับสนุนในการจัดการประชุมครั้งนี้ สานต่อความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนาน ว่าด้วยการสร้างเครือข่ายภาคธุรกิจเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ (business for biodiversity) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559

นอกเหนือจากการอภิปรายระดับสูงเกี่ยวกับความท้าทายระดับภูมิภาคโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ แล้ว การประชุม Asia RCF ครั้งที่ 8 ของ IUCN ยังมีการจัดการหารือในหัวข้อเฉพาะ 8 หัวข้อ เกี่ยวกับแผนงานหลักที่มีอยู่ปัจจุบันและในอนาคต มีการจัดกิจกรรมคู่ขนาน 17 รายการ โดยสมาชิก IUCN คณะกรรมการ และพันธมิตร  พร้อมทั้งจัดบูธนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานด้านการอนุรักษ์

ในระหว่างการจัดงานสามวันนี้ IUCN Academy ได้จัดโซนการเรียนรู้ เพื่อแบ่งปันความรู้และจัดฝึกอบรมสั้น ๆ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังมีโอกาสได้ชมโปสเตอร์และนิทรรศการว่าด้วยความร่วมมือต่าง ๆ ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ

 นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าว ทั้งนี้ ทส. เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุม Asia RCF ครั้งที่ 8 ของ IUCN

“การประชุมฟอรัมอนุรักษ์ภูมิภาคเป็นโอกาสพิเศษในการยืนยันความมุ่งมั่นของเราในการร่วมมือเพื่อประโยชน์ของธรรมชาติและมนุษยชาติ ขอให้เราคว้าโอกาสนี้เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเร่งความพยายามสู่อนาคตที่เป็นบวกต่อธรรมชาติสำหรับเอเชีย.”

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าว  ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ เป็นตัวแทนของประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ IUCN ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505

“ในโอกาสที่ได้มาประชุมร่วมกันนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้เสริมสร้างความร่วมมือ แบ่งปันความรู้ และสำรวจแนวทางใหม่ ๆ เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความร่วมแรงร่วมใจ เราจะสามารถรักษาความหลากหลายทางชีวภาพอันอุดมสมบูรณ์ของโลกให้คงอยู่เพื่อคนรุ่นหลังสืบต่อไป”

นายราซาน อัล มูบารัค ประธาน IUCN กล่าว

“เสียงของเราสำคัญต่อการนำทัพฝ่าฟันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและเป็นธรรมสำหรับทุกคน ความหลากหลายของเราคือจุดแข็ง และความสามัคคีของเราคือพลังในการสร้างเส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืน” 

 นายปาซานา กาเนช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ยกระดับความร่วมมือระหว่างโตโยต้าและ IUCN ไปสู่อีกขั้น ผ่านการสนับสนุนการจัดการประชุมส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติระดับภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 8 ให้เราได้ร่วมกันสร้างแรงบันดาลใจและได้รับแรงบันดาลใจ ภายใต้การทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมและมุ่งเน้นการปฏิบัติ เพื่อปกป้องระบบนิเวศของโลกของเรา”

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Toyota