เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี เผยทำรถรุ่นใหม่ MG4 ELECTRIC Thailand Edition

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 พ.ย 2566
แชร์ 0

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโรงงานรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวี ต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน เผยโรงงานกำลังการผลิต 50,000 แพ็คต่อปี สำหรับผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศและส่งออก ประเดิมเปิดตัว NEW MG4 ELECTRIC Thailand Edition

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์ เอ็มจี (MG) และจำหน่ายภายในประเทศไทย รวมทั้งการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

โดยโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ มีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 100,000 คันต่อปี ประกอบด้วย โรงงานประกอบตัวถัง (General Assembly Shop) โรงงานพ่นสีรถยนต์ (Paint Shop) โรงผลิตตัวถัง (Body Shop) 

ซึ่งไลน์ผลิตทั้งหมดประกอบไปด้วยเทคโนโลยีการติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับใช้ในสายการผลิต เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ ตลอดจนการควบคุมคุณภาพ และเสริมสร้าง ความปลอดภัยในสายการผลิต นอกจากไลน์การผลิตแล้วภายในพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นคลังจัดเก็บอะไหล่เพื่อรองรับรถยนต์ของเอ็มจี ทุกรุ่น

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เปิดโรงงานแบตเตอรี่อีวีแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ HASCO-CP BATTERY SHOP ในภูมิภาคอาเซียนบนพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 75 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่

อ่านเพิ่มเติม - MG เปิดโรงงานทำแบตเตอรี่รถ EV ในไทย พร้อมดำเนินการในปี 2567

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

ส่วนการประกอบแบตเตอรี่ ประกอบด้วยสายการผลิตอัตโนมัติที่ทันสมัยอย่างการนำหุ่นยนต์ (Robotic) เข้ามาช่วยในการผลิตเพื่อให้ได้มาตรฐานที่แม่นยำ

เอ็มจี เปิดโรงงงานผลิตแบตฯ รับนายกรัฐมนตรี

ส่วนการทดสอบมาตรฐานของแบตเตอรี่ กว่า 60 ขั้นตอน โดยในสายการผลิตแห่งนี้สามารถประกอบแบตเตอรี่ Cell-To-Pack ได้สูงสุดมากกว่า 50,000 แพ็คต่อปี ซึ่งแบตเตอรี่ที่ประกอบในประเทศไทยและเป็นมาตรฐานเดียวกับสายการผลิตระดับโลก

MG4 ELECTRIC Thailand Edition

MG4 ELECTRIC Thailand Edition

เอ็มจี ถือเป็นแบรนด์แรก ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสายการผลิตภายในประเทศ โดยประเดิมคันแรกของประเทศไทย ด้วยรถใหม่ MG4 ELECTRIC Thailand Edition จะเป็นรุ่นแรกที่เตรียมผลิตเพื่อจัดจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนการผลิตที่แยกออกมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เป้าหมายใหญ่ในการเป็น “ฮับอีวี” ของ เอ็มจี ในภูมิภาคอาเซียน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เปิดเผยว่า 

“เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี และ เอ็มจี รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับ คณะรัฐมนตรี นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คณะผู้บริหารจากบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำโดย นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม หน่วยงานภาครัฐและเอกชนละเอกชน  านภาครัฐป็นกว่า 200 ท่าน 

เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์- ซีพี จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ ซึ่งถือเป็นโรงงานที่ครบวงจรและมีความพร้อมในการผลิตทั้งรถยนต์เครื่องสันดาปภายในและรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยมีกำลังการผลิตรวมสูงสุด 100,000 คันต่อปีเพื่อผลิตสำหรับประเทศไทย และส่งออกสู่ประเทศต่างๆ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของคลังอะไหล่ อุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ทุกรุ่นที่จัดจำหน่ายในประเทศไทย และล่าสุดได้พัฒนาพื้นที่ขนาดใหญ่ภายในโรงงานฯ ให้เป็น NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK รองรับการขยายตัวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นแบรนด์ผู้บุกเบิกและผู้นำที่มุ่งมั่นในการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย”

“ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของตลาดอีวีในไทย เอ็มจี จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการยกระดับอุสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยให้สามารถเทียบชั้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก โดยจะมุ่งมั่นในการพัฒนาทุกมิติและองค์ประกอบของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมและครบวงจร เพื่อให้ประเทศไทยสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มขั้น"

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ