Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย ตรวจสอบเรื่องความความปลอดภัย พร้อมสรุปทุกเรื่องที่เกิดขึ้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 2 พ.ค 2566
แชร์ 1

รายงานปัญหามาจากญี่ปุ่น ทำให้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ต้องออกมาชี้แจงกันยกใหญ่เรื่อง Toyota Yaris Ativ 2023 มีปัญหาผลทดสอบความปลอดภัยด้านข้าง เพราะมีการแก้ไขรถก่อนทดสอบ สรุปทุกเรื่อง Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดขายในไทย

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

รู้จักกับที่มา Toyota Yaris Ativ 2023

Toyota Yaris Ativ 2023 เป็นรถในกลุ่มซีดาน อีโคคาร์ ที่ถูกเปิดตัวในไทยที่แรกของโลก ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 จะนับว่าเป็น Toyota Yaris Ativ เจนฯ 2 ก็ว่าได้ เหลือเพียงเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ปรับ แต่มีการปรับจูนเล็กน้อย เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตรจับคู่เกียร์ CVT ที่ให้กำลัง 94 แรงม้า (แรงขึ้น 2 แรงม้าจากเจนฯ ก่อน) 

การที่ Toyota Yaris Ativ 2023 เปลี่ยนแปลงมาก นั้นก็เพราะได้ ไดฮัทสุ ซึ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ โตโยต้า จากที่เข้าซื้อหุ้นเกิน 51% เมื่อช่วงปี 2559 พร้อมการแถลงข่าวร่วมบริษัทกัน

ความเคลื่อนไหวใหญ่ที่เห็นได้ชัดคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TMAP-EM) อยู่ที่ถนน บางนา กม. 27 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นการเริ่มให้ ไดฮัทสุ เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของโตโยต้าทั่วโลก

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

อ่านเพิ่มเติม
Toyota Yaris Ativ 2022 เจเนอเรชันใหม่ ดีไซน์ใหม่ตัวถัง Fastback ออปชันแน่น ราคาเริ่ม 539,000 บาท

Toyota Yaris Ativ 2023 พบปัญหาและโตโยต้า ออกมาไลฟ์ชี้แจงด่วน

อ้างอิงจากรอยเตอร์ สำนักงานในโตเกียว ได้รายงานถึงปัญหารายงานจาก ไดฮัทสุ ว่า Toyota Yaris Ativ ที่ได้พัฒนาขึ้น หลังจากพัฒนาเสร็จสิ้นได้ทำการส่งทดสอบระบบความปลอดภัยการชน แต่ปรากฎว่า ไดฮัทสุ ได้ทำการแก้ไข "รอยบาก" หรือความคมของรอยหยักที่เกิดจากการเชื่อมบริเวณประตู ก่อนเข้าทดสอบการชนด้านข้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการทดสอบว่า ภายในประตูอาจหักได้ด้วยขอบที่แหลมคมและทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเมื่อถุงลมนิรภัยด้านข้างทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า การแก้ไขนั้นเป็นแค่เฉพาะหน้าคันที่ก่อนตรวจสอบเพียงคันเดียว

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

ทำให้รถยนต์ Toyota Yaris Ativ ที่ผลิตจำหน่ายทั้งหมด ไม่ได้มีรายการแก้ "รอยบาก" เหมือนกับคันที่ทดสอบ และเมื่อนำผลทดสอบมาใช้กับรุ่นผลิตจำหน่ายก็เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค และมาตรฐานความปลอดภัยรุ่นจำหน่ายอาจไม่ตรงกับผลทดสอบ

นั้นทำให้ โตโยต้า ต้องออกไลฟ์สด ชี้แจงโดยทันทีผ่านช่องทาง Toyota Times Global โดยชื่อวิดีโอนั้นมีชื่อว่า "Emergency live broadcast following Daihatsu's announcement on approval application test wrongdoings"

Toyota Yaris Ativ 2023 ประกาศหยุดจำหน่ายชั่วคราว เบื้องต้นไม่จำเป็นต้องแก้ไข

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกรายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดยบริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ไดฮัทสุ) ของรถยนต์รุ่นยาริส เอทีฟ (Yaris Ativ)

โดย ไดฮัทสุ เป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถังและดูแลขั้นตอนรับรองรถยนต์ Toyota Yaris Ativ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชียมีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ ทั้งนี้ขอเรียนชี้แจงให้ท่านทราบถึงความเข้าใจในสถานการณ์ ตลอดจนแผนการดำเนินงานในอนาคต

จากพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ Toyota Yaris Ativ หยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95

ไดฮัทสุได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด

พร้อมรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับ Toyota Yaris Ativ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใด ๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่า สามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

Toyota Yaris Ativ 2023 เตรียมนำเข้าทดสอบใหม่ สาเหตุที่ผิดพลาดกำลังตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ทางโตโยต้า มีการจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95

ทางด้านสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์โตโยต้า

Toyota Yaris Ativ 2023
บนเว็บไซต์ก็ปิดการจำหน่าย

Toyota Yaris Ativ 2023 ผลิตในไทยไปแล้วกว่า 8 หมื่นคันและต้องหยุดจำหน่ายก่อน

Toyota Yaris Ativ 2023 ถูกผลิตขึ้นโรงงานโตโยต้าในบ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และโมเดลนี้อาจใช้ชื่ออื่นในตลาดต่างประเทศ สำหรับยอดผลิตรวมกว่า 76,289 คันโดยเป็นสถิติจากเดือนมีนาคม 2566 หรือระยะเวลา 5 เดือนที่ผลิตมา

รุ่นรถ (ขึ้นอยู่กับประเทศ)

เริ่มต้นการผลิต

ประเทศที่ผลิต

ประเทศที่จำหน่าย

ยอดจำหน่ายสะสม

Toyota

Yaris Ativ

Yaris

Vios

สิงหาคม 2565

ประเทศไทย

ประเทศไทย

36,890

กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับหรือ GCC / เม็กซิโก และอื่น ๆ

38,860

มาเลเชีย

มาเลเชีย

539

สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (witness testing) จึงมีความจำเป็นต้องหยุดจัดส่งและจำหน่ายชั่วคราว หลังจากนี้ โตโยต้าจะทำการเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุด ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คำชี้แจงจาก อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์… เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ…

ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์โตโยต้า ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของไดฮัทสุอย่างเดียว ซึ่งเราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที”

Toyota Yaris Ativ 2023 หยุดจำหน่าย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทในเครือ Toyota มีปัญหา เรื่องผลทดสอบ

แม้เรื่องราว ยังไม่สามารถฟันธงได้เป็นการตั้งใจโกงผลทดสอบหรือไม่ แต่ก็ผิดมาตรฐานที่ควรจะเป็นไปมาก ในอดีตเคยเกิดเรื่องราวที่ ฮีโน่ มอเตอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ผลิตรถบรรทุกและรถโดยสารในเครือโตโยต้า เคยทำจงใจโกงผลทดสอบการปล่อยค่ามลพิษและความประหยัดน้ำมัน กับเครื่องยนต์ดีเซลของเขามาแล้ว 

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Toyota Toyota Yaris Ativ